ทุกอย่างล้วนมีจุดเริ่มต้น แบไต๋รวบรวมเรื่องราว 10 ภาพแรกของโลก ทั้ง #ภาพถ่ายใบแรกของโลก ภาพถ่ายสีภาพแรก ภาพเซลฟีภาพแรก และอีกสารพันภาพแรกให้คุณเอาไปเล่าให้เพื่อนฟังสนุกๆ ได้ พร้อมแล้วคลิกที่ภาพแล้วอ่านไปด้วยกันเลย!

1. ภาพถ่ายภาพแรกของโลก มองออกกันไหม

ภาพที่มองไม่ออกนี้เป็นภาพแรกของโลกจริงๆ ครับ ชื่อว่า View from the Window at Le Gras หรือวิวจากหน้าต่างที่ Le Gras เป็นผลงานของ Joseph Nicéphore Niépce ชาวฝรั่งเศสในปี 1826 ที่ถ่ายด้วยกล้องรูเข็มด้วยวิธีการ Heliography ซึ่งอธิบายกระบวนยาก เล่าคร่าวๆ ว่าเป็นแผ่นโลหะเคลือบสารเคมีให้ทำปฏิกิริยากับแสง แล้วใช้เวลารับแสงนานกว่า 8 ชั่วโมง ผ่านกระบวนการอีกหน่อยให้เกิดภาพบนแผ่นโลหะ

ถ้ามองภาพแรกไม่ออก นี่เป็นภาพที่ปรับแสงแล้ว เห็นหลังคาบ้านไหม

ภาพแรกเป็นภาพจริงๆ ที่ปรากฎบนแผ่นโลหะ ซึ่งเห็นเป็นเค้าลางๆ เท่านั้น ก็มีคนนำภาพถ่ายของภาพนี้ไปปรับจนเห็นชัดเจนขึ้นว่าเป็นภาพอะไร นี่เป็นก้าวแรกของมนุษยชาติที่ทำให้เรามีกล้องถ่ายรูปใช้ในทุกวันนี้เลยนะ

2. ภาพถ่ายสีภาพแรกของโลก

ภาพนี้เป็นผลงานของ James Clerk Maxwell นักคณิตศาสตร์ฟิสิกส์ชื่อก้อง และลั่นชัตเตอร์โดย Thomas Sutton ผู้สร้างกล้อง SLR คนแรกของโลก ซึ่งต้องถ่ายภาพ 3 ครั้งผ่านฟิลเตอร์สีแดง เขียว และน้ำเงิน แล้วนำ 3 ภาพมารวมกันถึงกลายเป็นภาพโบว์สีสวยภาพนี้ในปี 1861

3. ภาพดิจิทัลภาพแรกของโลก

กล้องดิจิทัลตัวแรกของโลกพัฒนาโดยวิศวกรของโกดักในปี 1975 แต่ภาพดิจิทัลภาพแรกของโลกเกิดก่อนกล้องดิจิทัลตัวแรกเกือบ 20 ปีครับ โดย Russell Kirsch ชาวอเมริกันในปี 1957 เมื่อเขาและทีมงานได้พัฒนาสแกนเนอร์สำเร็จ และได้ลองสแกนภาพลูกชายวัย 3 เดือนของ Kirsch ออกมาเป็นภาพขนาด 176 x 176 pixel

4. ภาพถ่ายคนภาพแรกของโลก

เอ๊ะ แอดลงภาพผิดรึเปล่า นี่เป็นภาพถ่ายคนใบแรกของโลกจริงๆ ครับ ลองดูในภาพดีๆ สิจะเห็นว่ามีมนุษย์หนึ่งนายยืนอยู่บนถนน ภาพในปี 1838 โดย Louis Daguerre ชาวฝรั่งเศส นี้จึงกลายเป็นภาพแรกของโลกที่มีคนอยู่ในภาพ

สาเหตุที่ภาพในยุคแรกๆ ของโลกไม่มีคนอยู่เลยเพราะต้องเปิดรับแสงนานมากครับ อย่างภาพแรกของโลกที่เป็นรูปหลังคานั้นก็เปิดรับแสงอยู่ 8 ชั่วโมง ส่วนภาพนี้ได้พัฒนาเทคนิคแล้วเหลือเวลารับแสงราว 10 นาที เลยมีกระทาชายผู้โชคดีไม่เดินไปไหนติดอยู่ในภาพด้วย (ส่วนคนอื่นเดินไปเดินมา เลยไม่ติดอยู่ในภาพ)

5. ภาพเซลฟีภาพแรกของโลก

Robert Cornelius ชาวอเมริกันถ่ายภาพนี้ในปี 1839 ครับ หลังจากภาพแรกที่มีมนุษย์ไปแค่ปีเดียว โดยอีตา Robert ได้เซ็ตอัปกล้องในวันที่สดใสวันหนึ่งในเดือนตุลาคม ซึ่งหลังจากเปิดฝาเลนส์แล้ว เขาก็วิ่งไปนั่งเก็กอยู่หน้ากล้องนานกว่านาที แล้ววิ่งไปปิดเลนส์กล้อง จึงกลายเป็นภาพเซลฟีภาพแรกของโลก

6. ภาพถ่ายจากอากาศภาพแรกของโลก

ในยุคสมัยที่เรายังไม่มีโดรน ปี 1860 โลกก็ได้มีภาพทางอากาศภาพแรกของโลกแล้ว โดย Gaspard-Félix Tournachon นักบอลลูนชาวฝรั่งเศสที่ถ่ายภาพนี้จากบอลลูนลมร้อนของเขา โดยเป็นภาพของเมืองปารีสนั่นเอง

7. ภาพถ่ายดวงอาทิตย์ภาพแรกของโลก

ภาพนี้ถ่ายโดยนักวิทยาศาสตร์ชาวฝรั่งเศสชื่อว่า Louis Fizeau และ Leon Foucault เมื่อวันที่ 2 เมษายน 1845 โดยใช้วิธีการถ่ายภาพที่เรียกว่า Daguerreotype ซึ่งใช้เวลารับภาพ 1/60 วินาที ซึ่งถ้าดูภาพดีๆ จะเห็นจุดบอดในตัวอาทิตย์ด้วย

8. ภาพถ่ายจากอวกาศภาพแรกของโลก

 

ภาพนี้ถ่ายเมื่อวันที่ 24 ตุลาคม 1946 โดยกล้องภาพยนตร์ที่ใช้ฟิล์ม 35 mm ที่ติดไปกับจรวด V-2 #13 ซึ่งเป็นภาพโลกขาวดำที่ความสูง 65 ไมล์เหนือพื้นโลกครับ

9. ภาพถ่ายดวงจันทร์ภาพแรกของโลก

John W. Draper ถ่ายภาพนี้เมื่อวันที่ 26 มีนาคม 1840 ที่ห้องสังเกตการณ์บนดาดฟ้าของมหาวิทยาลัยนิวยอร์ก โดยใช้เทคนิค Daguerreotype

10. ภาพถ่ายภาพแรกของโลกที่อยู่บนอินเทอร์เน็ต (นับที่ World Wide Web นะ)

กระโดดข้ามมาในยุคอินเทอร์เน็ตบ้างครับ หลังจาก Tim Berners-Lee ได้สร้าง WWW ขึ้นมาในยุค 90s ที่สถาบันวิจัย CERN หลังจากนั้นในปี 1992 เขาก็ได้อัปโหลดรูปของวง Les Horribles Cernettes (เป็นภาษาฝรั่งเศสแปลว่า The Horrible CERN Girls หรือวงดนตรีเพี้ยนของสาวนักวิจัยใน CERN นั่นเอง) ทำให้ภาพของ 4 สาว Angela Higney, Michele de Gennaro, Colette Marx-Neilsen และ Lynn Veronneau กลายเป็นภาพแรกบนอินเทอร์เน็ต