ชาว #beartai หลาย ๆ คนคงคุ้นเคยและรู้จัก “บางลำพู” ในฐานะที่เป็นชุมชนที่มีมาตั้งแต่ก่อนการสถาปนากรุงรัตนโกสินทร์ ซึ่งที่มาของชื่อมาจากเรื่องจริงในอดีตที่บริเวณนี้มีต้นลำพูอยู่เป็นจำนวนมาก

เดิมทีพื้นที่แห่งนี้เป็นเพียงแค่ชุมชนและตลาดเล็ก ๆ มีวัดเก่าแก่อยู่มากมาย ก่อนที่จะพัฒนาเป็นแหล่งพำนักชองเจ้านาย ขุนนาง ข้าราชบริพาร และมีประชาชนหลากหลายเชื้อชาติมาอาศัยอยู่รวมกัน จนเกิดเป็นแหล่งอาชีพที่หลากหลายและกลายเป็นชุมชนในชื่อ “บางลำพู” มาจนถึงปัจจุบัน

Banglamphu Application คืออะไร?

โปรเจ็กต์ Banglamphu Application คือ การนำเสนอข้อมูลพิพิธภัณฑ์บางลำพูในรูปแบบใหม่ผ่านแอปพลิเคชันบนมือถือสุดล้ำนี้ เกิดขึ้นจากฝีมือและมันสมองของนักศึกษาชั้นปีที่ 3 วิทยาลัยนวัตกรรม หลักสูตรการจัดการมรดกวัฒนธรรม และอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ (BMCI) มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ และเป็นโปรเจ็กต์ Startup ที่เรียนรู้ผ่าน ARSA Education Machine ในรายวิชา HIM.496 การออกแบบอนิเมชันและสื่อดิจิตอล ของ ผศ.ดร.อาษา ตั้งจิตสมคิด ตำแหน่งอาจารย์ประจำหลักสูตร

ความน่าสนใจมีอะไรบ้าง?

Banglamphu Application เพิ่มประสบการณ์ผู้ใช้ผ่านแอปพลิเคชันด้วยการนำเสนอข้อมูลต่าง ๆ เกี่ยวกับพิพิธภัณฑ์บางลำพูได้อย่างครบถ้วน ภายในแอปพลิเคชันมีข้อมูลหลายด้านมากมาย อาทิ ข้อมูลเกี่ยวกับพิพิธภัณฑ์ นิทรรศการ มุมเรียนรู้ ข่าวสาร ช่องทางการจองเข้าชม และช่องทางการติดต่อ

ภาษารองรับได้ทั้งภาษาอังกฤษ และภาษาไทย ส่วนความเสถียรของแอปพลิเคชันถูกรองรับโดย โปรแกรม ARSA FRAMEWORK

การพัฒนานวัตกรรมครั้งนี้ จะทำให้พิพิธภัณฑ์บางลำพูก้าวไปได้ไกลกว่าเดิม ถือเป็นการตอบรับยุคดิจิตอล 5G และเพื่อให้กลุ่มที่สนใจในการมาเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์สามารถรับชมข้อมูลได้อย่างสะดวกรวดเร็ว

แต่ในโลกในยุค Digital Disruption ที่ทุกอย่างดูรวดเร็ว เราอาจจะหาเวลาไปเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ได้ไม่ง่ายนัก โดยกรมธนารักษ์และอาษาเฟรมเวิร์คก็ได้เล็งเห็นถึงปัญหาจึงได้จัดทำแอปเพื่อบริการเพื่อน ๆ และประชาชนทุกคนให้สามารถเข้าถึงเนื้อหาของพิพิธบางลำพูได้อย่างง่ายดาย

สำหรับใครที่สน Banglamphu Application สามารถเข้าไปดาวน์โหลดได้ที่ Google Play Store เท่านั้น โดยไม่มีค่าบริการใด ๆ ทั้งสิ้น

ทีมงาน #beartai ขอตบมือรัว ๆ ให้กับความพยายามของน้อง ๆ ในครั้งนี้ครับ สุดยอดเด็กไทยยุค 5G ??????????