กลายเป็นข่าวสะท้านสาวก Apple หลังหัวเรือใหญ่ทีมออกเเบบอย่าง Jony Ive ประกาศลาออกเมื่อสัปดาห์ที่เเล้ว ชื่อของเขาถูก search หากันถล่มทลาย ไม่เเพ้ Tim Cook ผู้บริหาร Apple เเละ ตำนานอย่าง Steve Jobs ว่าเเต่ทำไมก่อนหน้านี้ไม่ค่อยมีใครพูดถึงเขา??? 

Jony Ive เริ่มงานกับ Apple เมื่อต้นยุค 90 หรือราว 30 ปีก่อน เเละก้าวขึ้นเป็นหัวหน้าสตูดิโอออกเเบบของ Apple ในปี 1996  ซึ่งอยู่ในยุคปฏิวัติอุตสาหกรรม PC ชายผู้นี้ต้องไม่ธรรมดาเเน่ ๆ เพราะเขามีทรัพย์สินมูลค่ากว่า 130 ล้านดอลลาร์ (จากการเปิดเผยของ Forbes ในปี 2013)    

Ive มีบทบาทสำคัญในการออกเเบบ iMac รุ่นเเรก ในปี 1998 ซึ่งในขณะนั้นสามารถเรียกเสียงฮือฮาสะท้านวงการได้อย่างมาก รวมถึง PowerBook (โน้ตบุ๊กรุ่นก่อนที่จะมี MacBook ในปี 2006) ทำให้ในปี 2004 สำนักข่าว BBC ได้ยกให้เขาเป็นบุคคลที่ทรงอิทธิพลมากที่สุดในวัฒนธรรมอังกฤษ

นอกจากนั้นเขายังได้รับเเต่งตั้งเป็นท่านเซอร์จากควีนเอลิซาเบธอีกด้วย อย่างไรก็ตาม เขาก็มักยกความดีความชอบในการออกเเบบผลิตภัณฑ์ให้ลูกทีมเสมอ ทำให้ชื่อของเขาไม่เป็นที่รู้จักอย่างเเพร่หลาย 

หลายฝ่ายตั้งข้อสังเกตในการลาออกของ Ive ไปต่าง ๆ นา ๆ บ้างก็ว่าเขา ‘หมด passion’ ในการทำงาน เพราะ CEO อย่าง Tim Cook ดูเหมือนจะไม่ค่อยสนใจรายละเอียดขั้นตอนการออกเเบบเท่าไหร่นัก

การที่เขาลางาน ขาดประชุมบ่อย ๆ ในช่วง 2-3 ปี เปรียบเสมือนกับการค่อย ๆ ส่งสัญญาณว่าเขาจะออกไปตั้งบริษัทเอง บริษัทใหม่ของเขาชื่อ ‘LoveFrom’ ซึ่งจะเปิดตัวในปี 2020 เเต่ถึงอย่างนั้น LoveFrom ก็ยังคงรับโพรเจกต์ออกเเบบให้ Apple มูลค่าหลายล้านดอลลาร์ต่อปี

LoveFrom อาจเป็นบริษัทเนื้อหอมในอนาคต เเละ Ive ก็คงได้ทำงานตามฝัน เเต่ตอนนี้ปัญหาใหญ่ตกอยู่กับ Apple เจ้าของสถิติบริษัทมูลค่าล้านล้านดอลลาร์เเห่งเเรกของโลก เพราะระยะหลังมักมีข่าวไม่ค่อยจะสู้ดีนัก ไม่ว่าจะเป็นยอดขายที่ตกต่ำของ Apple Watch Edition รุ่นทอง18K  เรือนละเป็นเเสนที่ยอดขายถล่มทลาย(ฮวบ ๆ) หรือข่าวล่าสุดอย่างโฉม iPhone11 ที่หลายคนบอกว่ามันดูขี้เหร่ (นานาจิตตัง)   

คำถามคือใครจะมาเเทน Ive…

Ive ประกาศในที่ประชุมว่าลูกมือคนสนิทของเขา 2 คน (ชาย 1 หญิง 1) จะมารับหน้าที่ต่อ ซึ่งหมายความว่าตำเเหน่งของ Ive จะไม่มีใครมาเเทนที่ เเต่จะมีตำเเหน่งใหม่ ๆ เกิดขึ้น ว่าแต่สองคนนี้คือใครกัน? 

1. Alan Dye รับบทเป็น หัวหน้าทีมออกเเบบ software

Dye (คนซ้าย) จบจาก Syracuse University มหาวิทยาลัยชั้นนำของสหรัฐฯ ก่อนเข้ามา Apple เขาเคยทำงานสายออกเเบบในบริษัทชั้นนำอย่าง Ovilvy, Mather’s Brand Integration Group, Kate Spade ทั้งยังรับงานกราฟิกดีไซน์ให้กับสำนักพิมพ์ชื่อดังมากมายเป็นเวลากว่า 9 ปี 

เขาร่วมงานกับ Apple ตั้งเเต่ปี 2006 ในฐานาหัวหน้าทีม เขามีบทบาทสำคัญในงานด้านการตลาดเเละการสื่อสาร จนถึงการพ่นสีผลิตภัณฑ์ Apple ด้วยมือเพื่อป้องกันรอยตรงขอบ นอกจากนั้นเขายังเป็นส่วนหนึ่งของทีม Human Interface ในโพรเจกต์สำคัญ ๆ ไม่ว่าจะเป็น ระบบปฏิบัติการ iOS 7 เเละอุปกรณ์สวมใส่อย่าง Apple Watch ซึ่ง Ive เคยยกความดีความชอบให้กับเขาในการออกเเบบระบบปฏิบัติการของ Apple Watch เเละยกย่องให้เขาเป็นอัจฉริยะเเห่งการออกเเบบระบบ interface 

Dye ถูกมอบหมายให้ทำหน้าที่รักษาการเเทน Ive อยู่เกือบ 2 ปี ในช่วงระหว่างปี 2015-2017 ระหว่างที่ Ive ว่างเว้นจากตำเเหน่งหัวหน้าทีมดีไซน์ (CDO) ซึ่ง Dye ก็เคยปรากฎตัวในฐานะผู้บริหาร นั่งเก้าอี้ VIP ตามร้าน Apple Store ต่าง ๆ

2. Evans Hankey รับบทเป็น หัวหน้าทีมออกเเบบซอฟต์เเวร์ 

Evans Hankey (เสื้อเหลือง) เธอคนนี้ดูค่อนข้างจะ keep low profile ไม่ค่อยมีข้อมูลปรากฎตามสื่อให้หาเหมือน Dye เท่าไร มีเพียงโพรไฟล์การทำงานใน LinkedIn โดยระบุว่าเพียงว่าเธอทำงานด้าน ‘ออกเเบบในอุตสาหกรรม’ เเละเป็นศิษย์เก่ามหาวิทยาลัย Stanford สาขาการออกเเบบในอุตสาหกรรมเเละ ออกเเบบสินค้า

เเม้ว่าไม่มีข้อมูลปรากฎว่าเธอทำงานที่ Apple มากี่ปีเเล้ว เเต่ประสบการณ์การเป็นผู้จัดการสตูดิโอออกเเบบของ Apple ก็น่าจะทำให้เธอคู่ควรกับตำเเหน่งใหม่นี้ ซึ่งอดีตเพื่อนร่วมงานก็ออกมาชื่นชมเธอ เเละบอกว่าเธอมีความสามารถสูงกว่าที่ใคร ๆว่ากัน นอกจากนั้นเธอยังเป็นผู้ออกเเบบต้นเเบบสิ่งประดิษฐ์เเละฟีเจอร์ในแอปต่าง ๆ หลายรายการ เเม้กระทั่งหนังสือ ‘Designed by Apple in Califonia’ ที่ Ive แต่งก็ยังมีรูปมือถือของ Hankey อยู่ในเล่ม เเละก็มีคนตาไวสังเกตว่า ชื่อ caller ที่ Ive ใช้สาธิตการรับสายระหว่างงานเปิดตัว Apple Watch เป็นชื่อของ Hankey อีกด้วย 

 

เเม้ Hankey เเละ  Dye จะเข้ามารับตำเเหน่งถึงเเค่สิ้นปี หรือราว 6 เดือนจากนี้ เเต่นี่คือ 6 เดือนที่มีความหมายมากสำหรับ Apple เเละสำหรับพวกเขาเองที่จะพิสูจน์อะไรหลาย ๆ อย่าง

อ่าว แล้วสองคนนี้จะทำหน้าที่ได้ดีกว่า Ive ไหม…

ลูกทีมและลูกค้าจะยอมรับในรสนิยมเเละฝีมือการออกเเบบพวกเขาเเค่ไหน

เมื่อเทียบกับประสบการณ์เเละบารมีที่สั่งสมมากว่า 30 ปีของ Ive…

ทั้งสองจะเป็นดาวรุ่งหรือจะเป็นคราวร่วงของ Apple…

ไม่มีใครตอบได้

เพราะเมื่อ 30 กว่าปีก่อนก็ไม่มีใครตอบได้เช่นกัน

ว่าผลงานของ Setve Jobs หรือ Jony Ive จะรุ่งหรือจะร่วง

จนกว่า ‘สิ่งประดิษฐ์’ ชิ้นนั้นจะถูกตัดสินโดยผู้ใช้

 

อ้างอิง: Appleinsider