เมื่อช่วงปีที่ผ่านมา Intel เคยออกมาพูดถึงเรื่องประสิทธิภาพของ AMD Ryzen 3000 ที่แรงผลทดสอบออกมาแรงกว่า Intel Core I 9th Gen โดยให้เหตุผลต่าง ๆ นา ๆ ว่าเป็นเพราะโปรแกรม benchmark บ้าง หรือเป็นเพราะสถาปัตยกรรมที่แตกต่างกัน แต่อย่างไรก็ตาม Intel ก็ยังคงเป็น CPU ที่ดีที่สุดอยู่ดี อ่าน

และในวันนี้ ณ งาน CES 2020 ที่ Las Vegas สหรัฐอเมริกา ที่จัดขึ้นในวันที่ 7-10 มกราคม 2020 ทางทีมงาน Beartai จากประเทศไทย ได้รับเชิญเข้าร่วมการสัมมนาที่จัดขึ้นโดย Intel โดยเชิญสื่อชั้นนำจากประเทศต่าง ๆ มาเข้าร่วมการสัมมนาในครั้งนี้ โดยภายในงานนั้น เราจะได้พบกับข้อมูลผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ที่กำลังจะเปิดตัวภายในงาน CES 2020 ทิศทางการตลาดของ Intel และรวมไปถึงข้อมูลของ CPU Core i 10th Gen อีกด้วย

อย่างที่เราทราบกันครับว่า Intel ตอนนี้ได้เน้นการตลาดไปยังกลุ่ม PC Laptop เสียมากกว่า โดยตลอดช่วงปีที่แล้วที่ผ่านมา เราจะได้เห็นข่าวของ Intel ที่ออกไปทาง Laptop กันทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของ Project Athena ที่ได้นำเอานิยามของคำว่า “Smart” มาใช้ให้กลายเป็น “Smart PC” เช่นเดียวกับพวก Smart Phone หรือ Smart TV และทาง Intel ก็ดูจริงจังมากที่จะนำเอาระบบ AI มาใช้กับ Computer ตั้งแต่ยุคนี้เป็นต้นไปครับ

Intel ได้กล่าวว่า ยุคต่อไปของ PC Laptop นั้น จะต้องมีความสามารถที่เหนือขึ้นไปอีกระดับ และจะทำให้มันกลายเป็นมาตรฐานของ PC ให้ได้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการนำเอา Wifi 6+ หรือการเชื่อมต่อแบบ 5G พร้อมกับ Port Thunderboth มาใช้ให้กลายเป็นมาตรฐาน ก็ยังมีเรื่องของ CPU ที่มีความเร็วพื้นฐานมากถึง 5Ghz และสถาปัตยกรรมที่ออกแบบมาสำหรับการใช้งานทุกประเภท รวมไปถึงระบบการจัดการหน่วยความจำ และความปลอดภัยสูง และสุดท้ายแน่นอนครับ การนำเอา AI เข้ามาใช้ และผมขอบอกเลยว่ามันสุดยอดมาก


High Performance Gaming


Intel ได้บอกว่า CPU ที่แรงสุดในตลาด Mobile (PC Laptop) ณ เวลานี้ก็คือ Intel Core i7-9750H ที่เอาชนะคู่แข่งอย่าง AMD ได้สบาย ๆ ในผลการทดสอบกับเกมต่าง ๆ และด้วยการมาของ Wifi 6 ที่จะทำให้ประสบการณ์การเล่นเกมของคุณดีขึ้นอีกหลายเท่า ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของ Latency ที่เกมเมอร์สายออนไลน์มีปัญหากับมันบ่อย ๆ รวมไปถึงเรื่องการ Download เกมที่ช้าเป็นเต่า และระบบการจัดการ Router Traffic ที่ไม่ดี โดยทั้งหมดนี้ Wifi 6 จะทำให้ปัญหาเหล่านั้นหมดไปครับ

ณ เวลานี้มีผู้ผลิตแล็ปท็อปอยู่หลายรายที่ใช้ CPU ตัวใหม่ของ Intel นี้และว่างจำหน่ายสู่ตลาดเป็นที่เรียบร้อย โดยหนึ่งในนั้นก็คือ Asus Zenbook Duo ที่ผมชอบมาก และเราก็มีรีวิวกันทั้งในเว็บไซด์ และวิดีโอในแฟนเพจไปกันแล้ว โดยต้องบอกเลยว่า Intel เขาไม่ได้โม้ แต่มันมีประสิทธิภาพสูงขึ้นจริง ๆ ครับ

เรามาดูผลการทดสอบกันบ้าง โดย Intel ได้นำเอากราฟแสดงผลการทดสอบของ Intel Core i7-9750H มาวัดกับ AMD Ryzen 7 3750H ผ่านโปรแกรมต่าง ๆ พร้อมกับวิดีโอ และการทดสอบให้ดูกันแบบสด ๆ โดยผลก็แสดงออกมาให้เห็นว่า Intel นั้นมีประสิทธิภาพสูงกว่าคู่แข่งอย่างเห็นได้ชัดอย่างไม่ต้องสงสัย นั้นเป็นเพราะว่าสถาปัตยกรรมของ Intel ที่ออกแบบได้ดีกว่าของ AMD ซึ่งในเรื่องนี้ผมเคยนำเสนอไปแล้วครับ

แล้วผลจากการเล่นเกมล่ะ แน่นอนว่าทาง Intel ก็กินขาด เอาชนะคู่แข่งไปได้สบาย ๆ โดย CPU ของ Intel นั้นมีประสิทธิภาพสูงกว่าของ AMD มากสูงสุด 50% เลยทีเดียว และถ้าหากใครต้องการความแรงมากกว่านี้ Intel ก็มี CPU เรือธงอย่าง Core i9 9980HK ที่ราคาแรงด้วยเช่นกัน โดยมันจะมาพร้อมกับ 8 Core 16 Threads FULLY UNLOCKED ที่ความเร็วสูงสุดถึง 5GHz โดยต้องบอกว่ามันเป็น CPU ของ Laptop นะครับ ด้วยความแรงระดับนี้ ก็สามารถวัดกับ CPU ที่อยู่ใน Desktop ได้อย่างสบาย ๆ

นอกจากนี้ยังไม่พอ สำหรับใครที่ชอบ Mini PC ทาง Intel ก็มี NUC ที่วางจำหน่ายกันไปแล้วในตลาด โดยวันนี้ Intel ได้เอา NUC 9 รุ่นใหม่ออกมาให้ทางสื่อได้รับชมกันเป็นครั้งแรก โดยคราวนี้มันจะมาพร้อมกับ Intel Core I 9th Gen UNLOCKED พร้อมกับรองรับการ์ดจอแยก สามารถอัปเกรด CPU ได้ โดย Intel ได้เคลมไว้เลยว่ามันจะมีประสิทธิภาพพอ ๆ กับ PC Desktop หรืออาจจะมากกว่าด้วยซ้ำ

และล่าสุดสิ่งที่ทุกคนน่าจะอยากรู้มากที่สุด ถึงการมาของ CPU PC Desktop จนแล้วจนรอด Intel ก็ยังไม่ออกมาพูดถึงเรื่องนี้ครับ แต่ได้นำเอา CPU Core I 10th Gen H-Series มาให้เราดูกันแทน พูดตามตรงว่าผมก็รู้สึกเสียดายนิด ๆ แต่อย่างที่เราทราบกันว่าตอนนี้ Intel ได้เน้นตลาด Laptop เป็นอย่างมาก และ Core I 10th H-Series นั้นก็น่าทำให้ Intel ครองตลาดแล็ปท็อปไปเลยทีเดียว ด้วยการที่มีรองรับความเร็วสูงสุดมากกว่า 5Ghz ผมว่างานนี้หาก AMD คิดจะสู้ในตลาดนี้ล่ะก็ มีเหนื่อยกันแน่ ๆ

โดยทั้ง NUC 9 และ Intel Core 10th Gen H-Series นั้นจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการภายในงาน CES 2020 ครับ แน่นอนว่าทางแบไต๋เองก็จะเข้าร่วม Press Conference ด้วย ติดตามข่าวกันได้เลย


Intel จะเป็นผู้นำตลาด PC Laptop กับ “Project Athena”


Project Athena เป็นสิ่งที่ผมตื่นเต้นมากที่สุด และเป็นสิ่งที่ผมคิดว่ามันควรจะเกิดขึ้นได้ตั้งนานแล้ว ทุกวันนี้การใช้ PC Laptop สำหรับผู้ที่เน้นการทำงาน ไม่ว่าจะเป็นงานเอกสาร งานตัดต่อวิดีโอ หรืออะไรต่าง ๆ ส่วนมากก็เลือกใช้ Apple Macbook กันทั้งนั้น ด้วยการที่มันออกแบบมาสำหรับด้านนี้จริง ๆ ซึ่งผมเองก็ไม่เถียงเลยครับว่า Apple Macbook มันเหนือกว่า PC Laptop ในทุก ๆ ด้าน ถ้าหากเรามองในเรื่องการทำงานทั่วไป

แต่แล้ว Project Athena ก็จะทำให้เรื่องนี้เปลี่ยนไปทันที ด้วยการมาของ Intel Core i10th Gen ทั้ง “Comet Lake” และ “Ice Lake” ที่ต่างก็มีความสามารถสูง ไม่ว่าจะเป็นการนำเอา AI เข้ามาใช้งานอย่างเป็นทางการ ชิปกราฟิก Iris Plus ที่จะมาแทน Intel HD Graphics โดยมันแรงถึงขนาดสามารถเล่นเกมที่ความละเอียด Full HD ที่ 60FPS ได้เลย และแน่นอน Wifi 6+ พร้อมกับอายุการใช้งานแบตเตอรี่ที่ยาวนานมาก ๆ สุดท้ายก็คือระบบการเปิดปิด Sleep mode ที่เร็วกว่าการสแกนใบหน้าของ Smartphone เสียอีก

ด้วยองค์ประกอบทั้งหมดของ Project Athena นี้ มันทำให้ยกระดับตัวเองไปสู้กับ Macbook ได้อย่างสบาย ๆ พร้อมกับราคาที่ไม่แรงมาก และการที่มันเป็น Windows OS ที่เป็นทางเลือกสำหรับคนที่เน้นการใช้งาน Software สำหรับ Windows เท่านั้นครับ ณ เวลานี้มี Laptop ของ Project Athena ที่วางจำหน่ายกันไปบ้างแล้ว ซึ่งผมก็พอมีโอกาสได้ลองจับมาบ้าง ต้องบอกว่า Intel เขาไม่ได้โม้จริง ๆ

กลับมาที่เรื่องการวัดผลการทดสอบกันต่อ Intel ได้นำเอา CPU Core I Gen 10th ของตัวเองมาวัดกับ AMD Ryzen 3 เช่นเคยครับ แน่นอนว่าผลที่ออกมานั้น Intel ชนะขาด สิ่งที่หน้าจับตามองก็คือ Integrated Graphics หรือการ์ดจอ On Board ของ Intel Iris Plus นั้น เอาชนะ Integrated Graphics ของ AMD อย่างเห็นได้ชัด จากการทดสอบผ่านเกมต่าง ๆ โดยนี่ถือว่าเป็นชัยชนะครั้งแรงของ Intel ในเรื่อง Graphics เลยทีเดียว

ในส่วนของ Battery Life เองนั้น Intel เองก็กินขาดเช่นกันครับ โดยผลจากการทดสอบผ่านโปรแกรมต่าง ๆ Intel นั้นเอาชนะ AMD ใส ๆ โดยมีอายุการใช้งานมากกว่าถึง 2 เท่าเลยทีเดียว ยังไม่นับเรื่องที่มีประสิทธิภาพที่สูงกว่าอีกด้วย


AI กับ Computer


จริง ๆ เรื่องนี้สำหรับผมมองว่ามันเป็นเรื่องที่น่าจับตามองมากที่สุดแล้วครับ การมาของ AI นั้นมีมานานมากแล้ว แต่เพิ่งจะเริ่มเอามาใช้กันได้ไม่นาน และทาง Intel เองก็มองเห็นความสามารถของ AI ที่มันจะทำให้ประสบการณ์ใช้งาน PC นั้นดียิ่งขึ้นไปอีก

เรามาดูความสามารถของมันก็ก่อนเลยดีกว่า โดยเจ้า AI นั้นจะอยู่ใน CPU Core I 10th Gen “Ice Lake” ซึ่งความสามารถหลัก ๆ ของมันก็คือ DLB หรือ Deep Learning Boots ที่สามารถช่วยให้การทำงาน หรือจัดการ Workload ต่าง ๆ ได้รวดเร็วยิ่งขึ้น และการจัดการช่วยในประสิทธิภาพของกราฟฟิกให้ดีขึ้น ไม่ว่าจะเป็นโปรแกรมตัดต่อวิดีโอ หรือแม้แต่การเล่นเกมที่จะทำให้ได้ Frame Rate ที่ดีกว่า และการจัดการพลังงาน ที่ CPU รุ่นธรรมดาไม่สามารถทำได้

นอกจากนี้ยังมีความสามารถอื่น ๆ อีกมากมาย ที่เราลองคิดดูว่า อะไรก็ตามที่เราต้องการจะให้มันเป็น แต่เราต้องมาคอยจัดการหรือใส่คำสั่งให้เองตลอดเวลา โดยเจ้า AI นี้มันจะ Deep Learning ในส่วนนั้น ๆ และคำนวนมันออกมาให้เราได้ครับ

ยกตัวอย่างเช่น การใส่สีให้กับภาพผ่านโปรแกรมอย่าง Adobe ที่มันใช้เวลาค่อนข้างนาน แต่ AI มันจะช่วยจัดการให้เรา และลดเวลามาหรือเพียงนิดเดียวเท่านั้น และ Intel ได้แสดงประสิทธิภาพของ AI ให้เราดูกันสด ๆ โดยใช้โปรแกรม Adobe Premier Pro ในการจัดการ Auto Reframe โดยนำเอา CPU Ice Lake มาวัดกับ CPU AMD ให้เราดูกันชัด ๆ ซึ่งผลที่ออกมานั้น CPU Ice Lake ใช้เวลาไปเพียงแค่ 2-3 วินาทีเท่านั้น แต่ของ AMD นั้นผมนับจน 20 วิ ก็ยังไม่มีอะไรตอบสนองเลยครับ

และนอกจากนี้ก็ยังมีผลการทดสอบผ่านโปรแกรมอื่น ๆ อีกมากมาย โดยผลที่ออกมาก็ชัดเจนเลยว่า AI ที่อยู่ใน CPU Ice Lake ของ Intel มันช่วยให้การทำงานในชีวิตประจำวันของเราสะดวกขึ้นมาก ๆ นอกจากนี้ Intel ก็ยังมีการออกมาแย้มให้ดู AI Engine ตัวใหม่ในชื่อ “Tiger Lake” ที่มันจะยกระดับความสามารถของ AI ให้สูงขึ้นกว่าเดิม พร้อมเปิดตัวกันให้ดูภายในงาน CES 2020 นี้ครับ


สรุป


เราสามารถพูดได้เต็มปากเลยว่า ตอนนี้ Intel นั้นได้เน้นตลาดของ PC Laptop เป็นอย่างมาก ถึงขนาดที่ว่า 1 ปีที่ผ่านมา เราแถบจะไม่เห็น CPU PC Desktop รุ่นใหม่ ๆ กันเลย ถ้าหากเราไม่นับเรื่องข่าวลือ หรือข่าวหลุดที่ไม่รู้ว่าน่าเชื่อถือได้น้อยขนาดไหน ณ เวลานี้เราก็ต้องยอมรับกันครับว่า Intel เขามาสายนี้แล้วจริง ๆ

อย่างไรก็ตาม ตัวผมเองกลับรู้สึกโอเคเป็นอย่างมาก ที่ Intel ได้หันมาพัฒนาตลาด Laptop ให้ดีขึ้นกว่าเดิม ทำให้ผมและผู้ใช้งานคนอื่น ๆ มีตัวเลือกในการเลือกใช้อุปกรณ์ประจำตัวของตัวเองให้มากขึ้น แต่ถึงแบบนั้นตัวผมเองก็เป็น PC Gamer และหวังว่าสักวันเราจะได้เห็น CPU Core I Gen 10th สำหรับ PC Desktop เร็ว ๆ นี้ครับ

สุดท้ายนี้ก็ขอให้คุณผู้อ่านติดตามกันให้ดี ๆ เพราะงาน CES 2020 นี้มันเพิ่งจะเริ่มต้นเท่านั้น !!

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส