ระบบนิเวศทางเทคโนโลยี เป็นสิ่งที่บริษัทเทคโนโลยีขนาดใหญ่ต้องการสร้างให้สำเร็จมากที่สุดนะครับ ซึ่งหัวเว่ย แบรนด์เทคโนโลยียักษ์ใหญ่จากจีนเองก็เช่นกัน ซึ่งปีนี้ Huawei ได้ประกาศกลยุทธ์ 1+8+N เพื่อนำวิสัยทัศน์ขององค์กรที่ต้องการสร้าง ชีวิตเอไอ ไร้รอยต่อ หรือ AI Seamless Life ให้เกิดขึ้น โดยผู้ใช้สามารถเชื่อมต่อระหว่างอุปกรณ์ต่าง ๆ เพื่อใช้งานร่วมกันเป็นระบบที่ใหญ่ขึ้น และสะดวกกว่าเดิม

https://youtu.be/3-KzITNH8LM
ทุกอย่างในระบบนิเวศของหัวเว่ย เชื่อมกันได้ด้วยการแตะครั้งเดียว

กลยุทธ์ 1+8+N คืออะไร

ตัวอักษร 3 ตัวในกลยุทธ์ 1+8+N นั้นมีความหมายดังนี้

  • 1 หมายถึงอุปกรณ์หนึ่งเดียวที่สำคัญที่สุดคือสมาร์ตโฟน เป็นศูนย์กลางของอุปกรณ์ทุกอย่างรอบตัว เป็นอุปกรณ์หลักที่ใช้ในการเชื่อมต่อและควบคุมการทำงานของดีไวซ์อื่นๆ
  • 8 หมายถึง สมาร์ตดีไวซ์อื่นๆ อีก 8 อย่างที่หัวเว่ยพัฒนาเป็นระบบนิเวศ เชื่อมต่อด้วย Huawei Share กับสมาร์ตโฟน เพื่อตอบโจทย์ความต้องการที่หลากหลายในชีวิตประจำวันของผู้ใช้ โดยอุปกรณ์ 8 ชนิดประกอบไปด้วย
    • คอมพิวเตอร์
    • แท็บเล็ต
    • นาฬิกาอัจฉริยะ
    • หูฟังไร้สาย
    • แว่นตา
    • ทีวีหรือหน้าจอต่างๆ
    • ลำโพง
    • รถยนต์
  • และ N ตัวสุดท้ายคือ Endless ที่เป็นรูปแบบการใช้งานไม่รู้จบผ่านอินเทอร์เน็ตในทุกสรรพสิ่ง (IoT) หรือ อุปกรณ์เกม, ความบันเทิง, ไลฟ์สไตล์ต่างๆ ที่หัวเว่ยทำงานร่วมกับพันธมิตร เพื่อมอบการทำงานที่ลื่นไหล เต็มประสิทธิภาพ และให้ชีวิตเอไอ ไร้รอยต่อเกิดขึ้นได้อย่างเป็นรูปธรรม

ตัวอย่างการใช้งานของ 1+8+N ที่หัวเว่ยทำได้แล้วตอนนี้

หัวเว่ยไม่ได้ประกาศกลยุทธ์ 1+8+N แล้วต้องรอการพัฒนาต่อไปนะครับ แต่หัวเว่ยได้พัฒนาอุปกรณ์ทั้ง 1+8 ออกมาสู่ท้องตลาดเรียบร้อยแล้ว ซึ่งนี่เป็นแค่ตัวอย่างของอุปกรณ์ส่วนหนึ่งในจักรวาลของหัวเว่ยเท่านั้นครับ

การจับคู่ Huawei Matebook เข้ากับสมาร์ตโฟนจากหัวเว่ย ที่แค่แตะก็สามารถลิงก์หน้าจอ ใช้คอมพิวเตอร์ทำงานบนมือถือ หรือส่งไฟล์ระหว่างกันได้
การจับคู่ Huawei Matebook เข้ากับสมาร์ตโฟนจากหัวเว่ย ที่แค่แตะก็สามารถลิงก์หน้าจอ ใช้คอมพิวเตอร์ทำงานบนมือถือ หรือส่งไฟล์ระหว่างกันได้
จับคู่ Huawei MatePad เข้ากับสมาร์ตโฟนของหัวเว่ย ก็สามารถแชร์หน้าจอและแชร์เนื้อหา
HUAWEI 5G CPE Pro โมเด็ม 5G ทำงานร่วมกับ Huawei MateBook X Pro 2020
Huawei Watch สามารถใช้งานร่วมกับหูฟัง Bluetooth FreeBuds 3 ได้ทันที ฟังเพลงแบบไม่ต้องมีมือถือ
Huawei Watch สามารถใช้งานร่วมกับหูฟัง Bluetooth FreeBuds 3 ได้ทันที ฟังเพลงแบบไม่ต้องมีมือถือ
Huawei Mate Xs สมาร์ตโฟนจอพับได้ ทำงานร่วมกับลำโพงพกพาจากหัวเว่ย

โดยอุปกรณ์ภายใต้ระบบ HUAWEI Mobile Service อนุญาตให้ผู้ใช้สามารถเชื่อมต่อและใช้งานหลายอุปกรณ์ภายในเวลาเดียวกันได้อย่างสะดวกสบายและรวดเร็ว ผ่านเทคโนโลยีหลักอย่าง 5G การพัฒนาระบบปฏิบัติการ EMUI และการต่อยอดไปถึงบริการ HUAWEI Assistant โดยฟังก์ชั่นการทำงานแบบเชื่อมต่อบนหลายอุปกรณ์มีหลากหลายฟีเจอร์ อาทิ HUAWEI Share ซึ่งสามารถเชื่อมต่อและแบ่งปันข้อมูล รวมถึงศักยภาพการทำงานระหว่างอุปกรณ์ เพียงแค่แตะอุปกรณ์เข้าด้วยกัน เพียงสัมผัสเดียว (One Tap)

ซึ่งการอนุญาตให้ผู้ใช้สามารถเชื่อมต่อการทำงานระหว่างอุปกรณ์ได้อย่างลื่นไหลนี้ ตอบสนองเทรนด์การใช้งานของผู้บริโภคยุคปัจจุบันที่นิยมมีอุปกรณ์สมาร์ตดีไวซ์และสมาร์ตแก็ดเจ็ตต่าง ๆ มากกว่า 1 ชิ้น แต่ยังประสบปัญหาการใช้งานแบบบูรณาการ เพราะพบว่าการเชื่อมต่อระหว่างอุปกรณ์นั้นยุ่งยากและไม่เสถียร จากข้อมูลเบื้องต้นนี้ นำไปสู่ทิศทางการพัฒนาผลิตภัณฑ์ของหัวเว่ย ให้สามารถรองรับการเชื่อมต่อการทำงานระหว่างอุปกรณ์ เพื่อเพิ่มความยืดหยุ่นในการใช้งาน รวมถึงขยายขีดความสามารถของแต่ละอุปกรณ์ โดยมีสมาร์ตโฟนเป็นศูนย์กลางของการควบคุมการทำงาน ที่ช่วยอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ใช้ ซึ่งการเชื่อมต่อระหว่างอุปกรณ์ต้องมีประสิทธิภาพและราบรื่นเสมือนการเชื่อมต่อการทำงานภายในอุปกรณ์เดียว และอีโคซิสเต็มจะต้องสามารถรองรับการทำงาน รวมถึงการเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ต่างระบบได้

รู้จัก Huawei Consumer Business Group

หัวเว่ย คอนซูมเมอร์ บิสสิเนส กรุ๊ป คือ หนึ่งในสามกลุ่มธุรกิจของบริษัทหัวเว่ย ที่มุ่งเน้นการผลิตและพัฒนาผลิตภัณฑ์เทคโนโลยีสำหรับผู้บริโภคทั่วไป โดยหัวเว่ย คอนซูมเมอร์ บิสสิเนส กรุ๊ป เป็นผู้นำในเทรนด์การสร้างวิถีชีวิตอัจฉริยะ ด้วยแนวคิดทางธุรกิจ “ชีวิตเอไอ ไร้รอยต่อ” หรือ “Seamless AI Life” โดยครอบคลุมมากกว่าสมาร์ตโฟน แต่ยังรวมถึงสมาร์ตดีไวซ์ หรืออุปกรณ์เทคโนโลยีอัจริยะต่างๆ ที่จะช่วยเสริมการทำงานและยกระดับคุณภาพชีวิตด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย ได้แก่ แล็ปท็อป แท็บเล็ต แก็ดเจ็ต และอุปกรณ์เสริมอัจฉริยะต่างๆ ซึ่งร่วมถึงอุปกรณ์เคลื่อนที่ อุปกรณ์สำหรับใช้ภายในครัวเรือน และบริการคลาวด์ โดยหัวเว่ย คอนซูมเมอร์ บิสสิเนส กรุ๊ป มีความตั้งใจที่จะส่งมอบนวัตกรรมและเทคโนโลยีใหม่ล่าสุด ผ่านอุปกรณ์เทคโนโลยีที่ทันสมัย (สมาร์ตดีไวซ์ต่าง ๆ) เพื่อยกระดับไลฟ์สไตล์และมอบความสุขให้แก่ผู้ใช้งาน

โดยในประเทศไทย หัวเว่ยคอนซูมเมอร์ บิสสิเนส กรุ๊ป มีผลิตภัณฑ์หลากหลาย ครอบคลุมตั้งแต่ สมาร์ตโฟนซึ่งมีหลาย range ราคาให้เลือก ทั้งรุ่นเรือธง (รุ่น P series และ Mate Series) รุ่นกลาง (รุ่น nova Series) รวมไปถึง รุ่นเล็กราคาสบายกระเป๋า (รุ่น Y series) นอกจากนี้ยังมีแล็ปท็อป แท็บเล็ต ไปจนถึงกลุ่มอุปกรณ์สวมใส่ (wearable) อย่าง สมาร์ตวอตช์ สมาร์ตกลาส (แว่นตาอัจฉริยะ) และอุปกรณ์เสริม (gadget) เช่น หูฟังไร้สาย เป็นต้น

โปรโมชัน Huawei 1+8+N ใช้หัวเว่ยร่วมกันแล้วสนุกกว่า

สำหรับผู้ที่มีความสนใจและอยากที่จะยกระดับประสิทธิภาพการทำงานหรือไลฟ์สไตล์ประจำวัน เชื่อมต่อการทำงานระหว่างหลายอุปกรณ์ ตอนนี้หัวเว่ยมีโปรโมชั่นผลิตภัณฑ์ครบชุดทั้งสมาร์ตโฟนและแท็บเล็ตในทุกระดับราคา ตอบโจทย์การใช้งานทุกเพศทุกวัย พร้อมของสมนาคุณ และส่วนลดสูงสุดถึง 20% สําหรับซื้ออุปกรณ์เสริมของหัวเว่ยหรือแก็ดเจ็ต รวมถึงสิทธิพิเศษมากมาย เช่น การผ่อนชำระ 0% นานสูงสุดถึง 24 เดือนสำหรับบัตรเครดิตและผลิตภัณฑ์ที่ร่วมรายการ ณ Huawei Experience Store ที่ร่วมรายการ

โดยโปรโมชันสุดคุ้มนี้จะสิ้นสุดในวันที่ 31 ก.ค.นี้ โปรโมชันดังกล่าว เป็นส่วนหนึ่งภายใต้แคมเปญ Together 2020 ที่ต้องการสนับสนุนให้ผู้บริโภคทั่วไปและแฟน ๆ ของแบรนด์ได้มีโอกาสใช้งานหลากหลายอุปกรณ์ รวมถึงเชื่อมต่อการทำงานระหว่างอุปกรณ์มากยิ่งขึ้น ตามความตั้งใจของหัวเว่ยที่ว่า Together in just ONE TAP

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส