ชื่อโครงการแห่งรัฐที่คุ้น ๆ หูหลายชื่อ ไม่ว่าจะเป็น บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ, แอปถุงเงิน, แอปเป๋าตัง, โครงการคนละครึ่ง, เราเที่ยวด้วยกัน, เราไม่ทิ้งกัน, ชิมช้อปใช้, แอปไทยชนะ, 1 Bath Bond คือสิ่งที่ถูกสร้างขึ้นมาโดยภาครัฐที่ร่วมมือกับทางธนาคารกรุงไทยเพื่อมอบให้กับคนไทยทั้งประเทศให้ได้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น แต่เบื้องหลังความสำเร็จที่เกิดขึ้นมานั้น แท้จริงแล้วมาจากกลุ่มคนรุ่นใหม่ไฟแรงกลุ่มหนึ่ง ที่พร้อมทุ่มเทผลักดัน พัฒนาโครงการเหล่านี้ออกมา พวกเขาชื่อ “อินฟินิธัส บาย กรุงไทย”

ความหมายของคำว่า Infinitas

Infinitas นั้นมาจากคำว่า Infinite และ Innovation รวมกัน ซึ่งชื่อนี้เกิดจากความตั้งใจที่จะสร้างนวัตกรรมขึ้นมาแบบไร้ขีดจำกัด ซึ่งก่อนหน้านี้พวกเขาก็คือทีม Krungthai Innovation Lab ที่ได้มีการสร้างนวัตกรรมต่าง ๆ ให้กับทางธนาคารกรุงไทยมาอย่างต่อเนื่อง และมีโครงการที่ออกสู่ตลาดมากมายตามที่เราคุ้นเคยกันดี

คุณประราลี รัตน์ประสาทพร รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงาน Digital Solutions และรักษาการกรรมการผู้จัดการ บริษัท อินฟินิธัส บาย กรุงไทย จำกัด

และด้วยวิสัยทัศน์ Infinity as a Service โดยเป็นบริษัทวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ทางการเงินดิจิทัลรูปแบบใหม่ ที่มุ่งเน้นการให้บริการด้านการพัฒนา Innovation & Digital Platform ต่าง ๆ ทำ Open Banking, Virtual Digital Banking Service รวมถึง New Business Model ให้ได้อย่างเต็มรูปแบบ

หนึ่งในตัวอย่างโครงการที่ประสบความสำเร็จอย่าง 1 Bath Bond ซึ่งเป็นโครงการทำพันธบัตรออมทรัพย์ของรัฐบาลผ่านแอปเป๋าตัง ลดความยุ่งยากซับซ้อนในการซื้อพันธบัตรแบบเดิม ๆ ซึ่งในซีรีส์แรกได้มีการขายพันธบัตรผ่านวอลเล็ต สบม. บนแอปพลิเคชันเป๋าตังกว่า 200 ล้านบาท ก็สามารถขายหมดได้ภายในเวลาเพียง 99 วินาทีเท่านั้น

COVID-19 คือวิกฤติและโอกาส

จากวิกฤติ COVID-19 ที่เกิดขึ้น ทำให้โลกของเราถูกผลักดันให้เข้าสู่ยุคดิจิทัลอย่างเต็มรูปแบบ และอินฟินิธัส บาย กรุงไทย ก็มองเห็นถึงความสำคัญของการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ โดยได้มีการผลักดันบริการทุกอย่างของธนาคารกรุงไทยยุคใหม่จะต้องมีองค์ประกอบสำคัญเหล่านี้คือ

  1. ไม่ต้องมาให้เห็นตัว คือทุกโครงการที่เห็น จะไม่ต้องลงทะเบียนด้วยการมาให้เห็นตัว ลดภาระของผู้ลงทะเบียน
  2. Borderless ไม่มีขอบเขต คือธุรกรรมต่าง ๆ นั้นมีการขีดเส้นที่ยากมากขึ้น เพราะโลกปัจจุบันนั้นไร้ขอบเขต เช่นเรื่องของ Cashless การชำระเงินแบบไม่ต้องใช้กระดาษ และการใช้ Paperless ลดการใช้เอกสารลง
  3. Immediacy คือการทำทุกอย่างให้เกิดผลได้ทันที ลดระยะเวลาในการทำธุรกรรมต่าง ๆ เช่นการทำ One Bath Bond ที่ซื้อปุ๊ปได้ทันที ไม่ต้องรอเวลาอีกต่อไป

แอปไทยชนะ เป็นอีก 1 ตัวช่วยที่เข้ามากู้วิกฤติ COVID-19 ของคนไทยได้อย่างรวดเร็ว ใช้งานง่าย สร้างความปลอดภัยให้กับทุกคนที่ต้องมีการเดินทางเข้าสู่อาคาร ช่วยแจ้งเตือนกรณีที่มีผู้ติดเชื้อผ่านเบอร์โทรศัพท์ที่ได้ลงทะเบียนไว้ได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำ

นอกจากนี้ยังมีโครงการ เราเที่ยวด้วยกัน เพื่อฟื้นฟูกระตุ้นการท่องเที่ยวภายในประเทศ ซึ่งมีผู้เข้าร่วมโครงการกว่า 5.5 ล้านคนหลังเกิดวิกฤติ COVID-19 ได้เป็นอย่างดี

“คอร์รัปชัน” คือสิ่งที่จะไม่ยอมให้เกิดขึ้น

This image has an empty alt attribute; its file name is Infinitas_By_Krungthai_0046-683x1024.jpg
คุณไกรฤทธิ์ อุชุกานนท์ชัย รองประธานกรรมการ ประธานกรรมการบริหาร ธนาคารกรุงไทย และประธานกรรมการบริษัท อินฟินิธัส บาย กรุงไทย จำกัด

การดำเนินธุรกิจของอินฟินิธัส บาย กรุงไทย นั้น มีความโปร่งใสในทุกขั้นตอน เพื่อป้องกันการคอร์รัปชัน ซึ่งที่ผ่านมา แอปพลิเคชั่นเป๋าตัง ของธนาคารกรุงไทย ได้มีส่วนในการสร้างความโปร่งใสในระบบเศรษฐกิจฐานรากของประเทศผ่านโครงการต่าง ๆ ตั้งแต่ระบบการยืนยันตัวตนผู้เข้ารับบริการ ระบบชำระค่าบริการทั้งตามสิทธิตาม G-Wallet ในแอปเป๋าตัง ซึ่งทั้งหมดนี้จะช่วยเน้นทั้งความสะดวกและความโปร่งใส ตรวจสอบได้ เพิ่มความมั่นใจให้กับผู้ใช้งานทุกคน

เป้าหมายของ Infinitas

อินฟินิธัส บาย กรุงไทยถูกสร้างขึ้นโดยเปรียบเสมือนว่าตัวเองเป็นเรือเร็ว (Speed Boat) ที่จะคอยออกหาโอกาสดำเนินธุรกิจใหม่ ๆ ที่พร้อมเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา และจะมีลักษณะการทำงานแบบ Resilient & Agile มีความรวดเร็วและทนทาน พร้อมที่จะปรับตัวได้กับทุกสถานการณ์

คุณผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย

หนึ่งในเป้าหมายสำคัญของอินฟินิธัส บาย กรุงไทย คือการขับเคลื่อนพันธกิจของธนาคารกรุงไทยเพื่อไปให้ถึงเป้าหมาย เพราะธนาคารกรุงไทยก็เปรียบเสมือนกับยานแม่ (Carrier) ที่สำคัญ ซึ่งยานแม่นั้นแม้จะมีความแข็งแกร่ง มั่นคง แต่ไม่มีความคล่องตัว ซึ่งการมีเรือเร็วที่มุ่งไปข้างหน้า เพื่อเปิดเส้นทางไปก่อนจึงทำให้ยานแม่สามารถเดินทางไปได้อย่างปลอดภัย บรรลุภารกิจได้รวดเร็วยิ่งขึ้น ซึ่งธนาคารกรุงไทยต้องช่วยรัฐฯ ในการทำเพื่อช่วยให้คนไทยในระดับรากหญ้า คืนชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ซึ่งสิ่งนี้ถือเป็นหน้าที่

และสร้าง Platform Digital Economy เพื่อผลักดันเศรษฐกิจไทยให้แข็งแรงและยั่งยืนไปพร้อมกัน

ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการทำ Digital ID เพื่อให้มั่นใจได้ว่าการยืนยันตัวตนออนไลน์สามารถยอมรับได้ การทำ Digital Currency เพื่อปกป้องเสถียรภาพทางการเงินของประเทศ เพื่อให้ทุก ๆ คนในประเทศเข้ามาใช้จ่าย ซึ่งถ้าเราไม่ได้ทำและทุก ๆ คนหันไปใช้อย่าง Facebook Libra ก็อาจทำให้เสถียรภาพของประเทศพังลงได้ หรือการทำ Digital Paper เช่นการทำเอกสารที่ดิน ใบอนุญาตต่าง ๆ จะต้องลดการใช้เอกสารออกไป และยังคงมีความน่าเชื่อถือ สามารถใช้งานกับหน่วยงานราชการได้ทันที

นอกจากนี้อินฟินิธัส บาย กรุงไทย ยังมีความตั้งใจผลักดันประเทศไทยให้กลายเป็น Regional Digital Leadership ที่คอยผลักดันเศรษฐกิจดิจิทัลของประเทศเพื่อนบ้านให้ก้าวไปด้วยกัน และอยากเป็นเหมือนกับ Spring Board ให้กลุ่มสตาร์ตอัปรุ่นใหม่ไฟแรง เพื่อให้คนที่เก่งในการสร้าง Innovation สร้าง แพล็ตฟอร์มใหม่ ๆ เหล่านี้ เติบโตกลายเป็น Unicorn ของประเทศไทยให้ได้

จะทำสิ่งต่าง ๆ ได้ “ทีม” คือสิ่งที่สำคัญที่สุด

ปัจจุบันอินฟินิธัสมีทีมอยู่ที่ประมาณ 300 คน ซึ่งทุกคนถือเป็นฟันเฟืองสำคัญที่ผลักดันโครงการต่าง ๆ ออกมา โดยมีทีมต่าง ๆ มากมาย โดยถูกแบ่งไปตามโครงการต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น แต่อย่างไรก็ตาม พวกเขายังมีโครงการอีกมากที่ต้องสร้างขึ้นเพื่อตอบรับกับสถานการณ์ปัจจุบันและอนาคตได้อย่างทันท่วงที ซึ่งส่วนที่กำลังเป็นที่ต้องการอยู่ ณ ขณะนี้คือทีมที่ดูแลด้าน Digital and Data ของแต่ละโครงการ เพื่อตอบรับกับปริมาณผู้ใช้ที่มากขึ้นเรื่อย ๆ และมีโครงการมากมายที่กำลังวิจัยพัฒนาอย่างต่อเนื่อง

  • Better Health เพื่อพัฒนาสิทธิ์รักษาพยาบาลให้ดียิ่งขึ้น พร้อมนำเอาข้อมูล Big data มาวิเคราะห์ความเป็นไปได้ใหม่ ๆ ในอนาคต
  • Better Tourism สร้างโครงการเกี่ยวกับการท่องเที่ยว ล่าสุดอย่าง เราเที่ยวด้วยกัน ซึ่งเป็นโครงการที่ช่วยเหลือทั้งฝั่งโรงแรม ร้านอาหารในการหานักท่องเที่ยว และฝั่งนักท่องเที่ยวสามารถเที่ยวได้อย่างปลอดภัย
  • Better Economy โครงการต่าง ๆ ที่ออกไปแล้ว จะต้องมีการผลักดันด้านเศรฐกิจดิจิทัลบน DIgital Platform ได้ดียิ่งขึ้น

ซึ่งโครงการที่ผ่านพ้นมาได้อย่าง “เราไม่ทิ้งกัน” ที่มีปัญหาตั้งแต่เริ่มโพรเจกต์จากผู้เข้ามาใช้บริการจำนวนมหาศาลเกินความคาดหมาย แต่ทีมงานก็สามารถปรับปรุงแก้ปัญหาได้รวดเร็ว ตามคำที่ว่า Fail Fast, Learn Faster พร้อมคิดต่าง และก้าวสู่ความเป็น First Mover ของโครงการใหม่ ๆ ที่กำลังจะเกิดขึ้นในอนาคต

ซึ่ง “คุณ” ก็อาจกลายมาเป็นส่วนหนึ่งในทีม Infinitas by Krungthai ได้

ถ้าอยากร่วมงานกับทีม Infinitas by Krungthai ต้องทำอย่างไร?

ถ้าคุณมั่นใจว่า อินฟินิธัส บาย กรุงไทย คือเป้าหมายที่คุณมองหา ก็สามารถส่ง Resume มาได้เลยที่ [email protected]

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส