ภายหลังการเปิดตัว iPhone 6s ที่คาดว่าจะขายดีถล่มทลายเหมือนเดิม แต่เรามามองมุมกลับกันบ้างว่าทำไม iPhone จึงไม่น่าสนใจอีกแล้ว

ราคาไม่เคยลด แถมมีแนวโน้มจะขึ้นราคา

ยุทธศาสตร์ของแอปเปิ้ลที่เรารู้มาตลอดคือวางตัวเองเป็นสินค้าพรีเมี่ยม มีระบบนิเวศน์ที่แข็งแกร่งทั้งฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ มีการออกแบบอย่างละเมียดละไม ใส่ใจในรายละเอียด ทำให้สามารถวางผลิตภัณฑ์ไว้ในระดับราคาที่สูงกว่าคู่แข่งได้ตลอด

แต่หลังๆ ความแตกต่างของ iPhone กับ Android Phone อื่นๆ เริ่มลดลงเรื่อยๆ ถึงปัจจุบัน Android ก็ยังไม่นิ่งในระดับที่วางใจว่าเครื่องจะไม่อืด ไม่ค้างในยามคับขันได้แบบ iPhone แต่ช่องว่างเหล่านี้ก็ถูกถมไปเรื่อยๆ เมื่อกูเกิ้ลขยันพัฒนา Android รุ่นใหม่ที่เก็บรายละเอียดไปได้เยอะแล้ว ซึ่งในปีหน้าที่สมาร์ทโฟนรุ่นท็อปน่าจะมาพร้อม Android 6 marshmallow เหตุผลที่จะซื้อ iPhone ก็ยิ่งลดลง

ปัจจุบัน เรามี Android Phone ที่กล้องดีกว่า iPhone, จับถนัดมือกว่า iPhone, ความจุมากกว่า iPhone ฯลฯ ในราคาที่ถูกกว่า iPhone ครึ่งต่อครึ่ง แล้วตอนนี้มีแนวโน้มว่าราคา iPhone 6s ที่กำลังจะเข้าไทยในอีก 1-2 เดือนนั้นจะมีราคาสูงกว่า iPhone 6 (ที่ว่าแพงมากแล้ว) เพราะค่าเงินบาทไทยที่อ่อนตัวลง ผู้ใช้ไม่น้อยจึงเริ่มตั้งคำถามว่าเราต้องใช้เงินถึง 30,000 บาทในการซื้อโทรศัพท์สักเครื่องเลยเหรอ ในเมื่อสิ่งที่เราใช้อยู่ทุกวันอย่างการถ่ายรูป การใช้เฟซบุ๊ก แซตไลน์ โทรศัพท์แอนดรอยด์เครื่องละหมื่นกว่าบาทก็ทำได้ดีมากแล้ว

แอป iOS เริ่มน่าเบื่อ

ความน่าเบื่อของแอปใน iPhone เริ่มต้นตั้งแต่ iOS 7 ครับ เมื่อเฮียจอนนี่ ไอฟฟ์หันมาทำ iOS ให้ขาวๆ แบนๆ ตัวอักษรสีๆ ไปหมด ทุกแอปเลยหน้าตาถอดพิมพ์เดียวกันหมดเลย จาก iOS ที่เคยมีลูกเล่น แต่ละแอปขยันหาลูกเล่นให้แตกต่างกัน ตอนนี้มันทำงานเหมือนกันไปหมด ก็เบื่อที่จะเล่นแอปใหม่ๆ

นอกจากนี้หลังๆ ผู้ใช้ไม่ได้ตามหาแอปใหม่ๆ มาใช้แล้วครับ ใช้ LINE, facebook, instagram, เบราว์เซอร์, Twitter, Youtube แค่แอป 6 ตัวนี้ก็ครองเวลามากกว่า 80% ของการใช้งานมือถือแล้ว แอปแต่งภาพก็ใช้วนๆ กันอยู่ไม่กี่แอป ถ้าจะมีหาใหม่เรื่อยๆ ก็คงเป็นเกมที่เปลี่ยนไปตลอด

ก็ในเมื่อแอปหลักมันใช้ได้เหมือนกัน แถมบางแอปเช่น LINE เวอร์ชั่น Android เก่งกว่า iOS ด้วย ก็ไม่ต้องจ่ายเงินแพงๆ ซื้อ iPhone แล้วสิ

เกมบน iOS นั้นดีกว่า Android แต่เล่นบน iPhone ไม่ดี

เรื่องนี้เราไม่เคยเถียงครับว่าเกมบน iOS มันดีกว่าจริงๆ โดยเฉพาะเกมจากนักพัฒนาอิสระที่มักจะอยู่บน iOS มากกว่า แถมยังมีโปรโมชั่นแจกฟรีบ่อยกว่าอีก แต่ iPhone มันเป็นโทรศัพท์นะ เล่นเกมนานๆ แบตก็หมดไว ถ้าเลือกได้ หลายคนก็ไม่ได้อยากเล่นเกมบนโทรศัพท์นะครับ เพราะมันยังมีอีกหลายหน้าที่ที่ต้องทำงาน (จะบอกให้พก Power bank มันก็ไม่ได้ติดตัวกันทุกวันนะครับ)

บางทีซื้อ iPad Mini มาเล่นเกม iOS แล้วโทรศัพท์เป็น Android ก็อาจจะเป็นตัวเลือกที่ดีกว่าก็ได้

ความสามารถใหม่ใน iPhone 6s บางทีก็คิดนะว่าคุ้มเงินไหม

iPhone 6s นั้นมีความสามารถใหม่หลักๆ อยู่ 3-4 อย่าง

  • ความเร็วสูงขึ้น – บางทีก็คิดนะ ถ้าไม่ได้เล่นเกม 3D ไม่ได้ใช้แอปกราฟฟิค ใช้แต่ facebook, instagram มันก็ไม่ได้ให้ความรู้สึกที่ต่างป่ะ
  • 3D Touch – อันนี้น่าสนใจ แต่ใช้เวลาใช้จริงจะได้แค่ไหนกัน ทุกวันนี้ผู้ใช้ iOS จำนวนไม่น้อยยังไม่รู้วิธีใช้สิ่งที่มองไม่เห็นในจอเลย เช่นการลากจากขอบจอซ้ายไปขวาเพื่อย้อนกลับ ปัดหัวข้อเพื่อแสดงเมนูซ่อน นี่เจอ 3D Touch ที่สามารถกดได้หลายระดับ สุดท้ายก็แตะใช้อย่างเดียวนั้นแหละ ไม่ได้จำว่าแตะลึก แตะตื้นกันเท่าไหร่หรอก
  • ถ่ายภาพได้ 12 ล้านพิกเซล ถ่ายวิดีโอ 4K กล้องหน้า 5 ล้าน – ก็แล้วไง ยังไงภาพก็ไม่ได้ดีเด้งไปไปสู้กล้องจริงๆ ได้ เอาภาพไปเทียบกับ iPhone 5s ก็ไม่ได้แตกต่างขนาดเห็นชัด ที่สำคัญกำเงินสองหมื่นกว่า ซื้อได้แค่ 16 GB แต่รุ่นใหม่ดันได้ไฟล์ภาพใหญ่ขึ้น ฟังดูชีวิตลำบากยังไงชอบกล

สุดท้ายก็แล้วแต่ผู้ใช้ครับ เงินของเรา จะเลือกเครื่องไหนก็สุดแท้แต่ แต่ในเมื่อ Apple เคี่ยว ไม่เพิ่มความจุ แถมจะขึ้นราคา เราจึงเริ่มคิดถึงทางเลือกอื่น