โลกเทคโนโลยีนั้นเปลี่ยนแปลงไปในทุกวัน โลโก้ก็เช่นกัน เมื่อเทรนด์การออกแบบที่เปลี่ยนแปลงไป ทำให้นิยามความ ‘ทันสมัย’ ของแต่ละบริษัทเทคโนโลยีนั้นก็เปลี่ยนแปลงไปด้วย ดังนั้นแต่ละบริษัทจึงต้องเปลี่ยนแปลงโลโก้บริษัทของตัวเอง เพื่อให้ยังคงความทันสมัยของตัวเองอยู่ ในวันนี้ แบไต๋จะพาทุกคนไปดูกันว่าโลโก้สมัยก่อนของแต่ละบริษัทนั้นมีการเปลี่ยนแปลงไปแล้วแค่ไหน !

Apple

โลโก้แรกเริ่มของบริษัทคอมพิวเตอร์ และสมาร์ตโฟนที่เราคุ้นเคยกันดีนี้ ได้เริ่มต้นในปี 1976 ออกแบบโดย โรนัลด์ เวนน์ (Ronald Wayne) ซึ่งเป็นผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท Apple Computer โดยในโลโก้นั้นเป็นรูปนักวิทยาศาสตร์ระดับโลก เซอร์ ไอแซก นิวตัน (Isaac Newton) ที่อยู่ใต้ต้นแอปเปิล ซึ่งคาดว่าทำให้เขาสามารถคิดทฤษฎีแรงโน้มถ่วงของโลกได้ เพราะลูกแอปเปิลตกใส่หัว และทางแอปเปิลก็ได้ใช้โลโก้นี้ในโฆษณาคอมพิวเตอร์รุ่นแรกอย่าง Apple-1 นั่นเอง และในปัจจุบัน โลโก้ของแอปเปิ้ลก็ได้เป็นรูปแอปเปิลสีดำ มีรอยแหว่งถูกกัดด้านขวา ซึ่งมีรูปทรงแบบนี้มาตั้งแต่ปี 1977 ปีเดียวหลังจากโลโก้แรกเท่านั้นเอง ซึ่งทำให้การจดจำแบรนด์ดีขึ้นมาก โดยใช้เพื่อวางบนตัวเคสคอมพิวเตอร์รุ่นถัดมาอย่าง Apple-IIc เป็นต้น ส่วนรอยกัดบริเวณด้านขวานั้นไม่ได้มีเหตุผลอะไรมากหรอก แอปเปิลถูกกัดเพราะจะได้แยกออกจากผลไม้อื่น ๆ เท่านั้นเอง ! (แม้ว่าจะมีการโยงเข้ากับคำว่ากัด (bite) และไบต์ (byte) ตามมาก็ตาม)

Samsung

สำหรับซัมซุง (Samsung) แบรนด์เครื่องใช้ไฟฟ้าชั้นนำจากเกาหลีใต้นั้น มีโลโก้รูปแรกเป็นดาว 3 ดวงหลังรวงข้าวครับ ใช่ครับ ไม่ผิดแน่นอน เพราะว่าก่อนที่ซัมซุงจะมาผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้านั้น ซัมซุงเริ่มต้นด้วยการเป็นบริษัทที่ผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ข้าวสาร ปลาแห้ง วอดก้า ไวน์ แล้วก็สินค้าประมาณเดียวกัน ซึ่งใช้มายาวนานตั้งแต่ปี 1938 จนถึง 1969 แหน่ะ ที่โลโก้รุ่นแรก ๆ และยาวนานมาจนถึงปี 1993 จะประกอบไปด้วยรูปดาว (หรือดาวสีแดงในรุ่นถัด ๆ มา) นั่นก็เพราะคำว่าซัมซุงนั้นมาจากภาษาเกาหลีคำว่า ซัง (삼) ที่แปลว่าสาม และคำว่า ซอง (성) ที่แปลว่าดาว รวมกันเป็น ‘ดาวสามดวง’ นั่นเอง ! ต่อมา เมื่อถึงปี 1993 ทางบริษัทคิดว่าแบรนด์ซัมซุงต้องการจะเข้าสู่การเป็นบริษัทเทคโนโลยีระดับโลกมากขึ้น จึงได้เปลี่ยนโลโก้ให้เป็นตัวอักษรล้วน ๆ และเอาดาวสามดวงออกไป และเป็นรูปแบบ Typography แบบนี้มาจนถึงปัจจุบัน

Microsoft

ไมโครซอฟต์ (Microsoft) บริษัทซอฟต์แวร์เจ้าของระบบปฏิบัติการที่มีผู้คนใช้ทั่วโลกอย่าง Windows นั้นได้มีการเปลี่ยนแปลงโลโก้มาอยู่เรื่อย ๆ ตลอดเวลาตั้งแต่ปี 1975 เป็นต้นมา แต่ที่แน่ ๆ ไมโครซอฟต์ นั้นเป็นชื่อใหม่หลังจากใช้ชื่อว่า Traf-O-Data ซึ่งทำอุปกรณ์สำหรับไฟจราจรในรัฐวอชิงตัน ประเทศสหรัฐฯ ทำให้โลโก้รูปแบบแรกของ Microsoft นั้นมีรูปร่างคล้ายคลึงกับถนนที่เป็นเส้นถนนหลายเลนนั่นเอง และได้เปลี่ยนดีไซน์ของโลโก้มาเรื่อย ๆ จนกระทั่งในปี 2012 ทางไมโครซอฟต์ก็ได้เปลี่ยนดีไซน์ให้มีความมินิมอลมากยิ่งขึ้น ให้รับกับดีไซน์ของ Windows 8 ที่เปิดตัวในปีเดียวกัน โดยมีสัญลักษณ์สี่เหลี่ยม 4 รูปอยู่ในโลโก้ด้วย ซึ่งแต่ละสีก็มีความหมายเป็นผลิตภัณฑ์หลักของไมโครซอฟต์อย่างสีส้ม – Microsoft Office, สีเขียว – Xbox, สีฟ้า – Windows และสีเหลือง – Bing นั่นเอง

Facebook

โซเชียลมีเดียเบอร์ต้น ๆ ของโลกอย่างเฟซบุ๊ก (Facebook) นั้นก็มีความคล้ายไมโครซอฟต์อยู่เหมือนกัน โดยเฟซบุ๊ก เริ่มต้นจากเว็บที่เป็นการกลั่นแกล้งกันเล่น ๆ เฉย ๆ อย่าง Facemash ซึ่งทำการเจาะเข้าฐานข้อมูลของมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ที่มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก (Mark Zuckerberg) เจ้าของเฟซบุ๊กเรียนอยู่ แล้วนำภาพคนสองคนมาเทียบแล้วให้คนเลือกว่าใครฮอตกว่ากัน แต่นั่นก็เป็นอดีตไปแล้วเพราะหลังจากนั้น มาร์กก็ได้สร้างคอมมูนิตี้ในมหาวิทยาลัยในนาม thefacebook ตามโลโก้ภาพแรกในปี 2005 จากนั้นก็ไม่ได้เปลี่ยนแปลงในด้าน Typography มาก จนกระทั่งในปี 2015 ที่มีการเปลี่ยนฟอนต์ และในปี 2019 ก็ได้เปลี่ยนสีไป แต่สำหรับภาพโลโก้นั้นเรียกได้ว่าเปลี่ยนไปมากเลยทีเดียว เพราะโลโก้ของเฟซบุ๊กรุ่นแรกสุดนั้น คือหน้าของ อัล ปาชิโน นักแสดง​และผู้กำกับภาพยนตร์​ชาวอเมริกัน โดนคลุมไปด้วยเลข 0 และ 1 ซึ่งออกแบบและวาดโดยเพื่อนของมาร์กนั่นเอง ส่วนในเวอร์ชันล่าสุดของปี 2019 นั้นเป็นโลโก้รูปตัว f ตัวเดียว ซึ่งมีความมินิมอลกว่ามาก

Firefox

อย่างต่อมาที่เราจะมาพูดถึงกันก็คือหนึ่งในเบราว์เซอร์ยอดฮิตอย่าง Mozilla Firefox ที่ใครหลาย ๆ คนน่าจะเคยเห็นโลโก้แรกของมันกันมาแล้ว ซึ่งก็อาจจะเกิดความสงสัยได้ว่า อ้าว ถ้าเป็น Firefox แล้วทำไมโลโก้แรกถึงเป็นรูปนกแบบนี้ได้ล่ะ ? ที่จริงแล้ว แต่ก่อน Mozilla Firefox มีชื่อเรียกว่า Phoenix  Browsers ต่างหากล่ะ ! ซึ่งตอนแรก ทีม Mozilla นั้นมาจากทีมที่ทำ Netscape เบราว์เซอร์จากอินเทอร์เน็ตยุคแรกเริ่มนั่นเอง เมื่อ Netscape พ่ายแพ้ในตลาดเบราว์เซอร์จากการที่ไมโครซอฟต์แจก Internet Explorer ให้กับทุกคนที่ซื้อ Windows 95 ในขณะนั้น จึงทำให้ทีมที่แยกออกมามาเริ่มสร้างเบราว์เซอร์ใหม่ แต่ทว่า จากตอนแรกที่ชื่อโปรเจค Phoenix นั้นใช้ไม่ได้ เพราะมีคนจดลิขสิทธิ์ชื่อนี้ไปแล้ว จึงได้ตั้งชื่อใหม่เป็น Firebird ซึ่งก็โดนใช้ไปแล้วอีก ทางทีมจึงเลือกที่จะเปลี่ยนเป็น Firefox แทน แล้วเบราว์เซอร์ Mozilla Firefox จึงได้ถือกำเนิดขึ้น ! ตัวโลโก้นั้น หลังจากที่ได้ลงหลักปักฐานเป็น Firefox แล้ว ก็ไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงมากนัก มีเพียงแค่การเพิ่มความมินิมอลลงไปในโลโก้มากขึ้นเรื่อย ๆ เท่านั้น

Google Chrome

เมื่อพูดถึงเบราว์เซอร์สำหรับเข้าใช้อินเทอร์เน็ตแล้ว ก็คงจะไม่พูดถึงเจ้าเบราว์เซอร์อันดับ 1 ของโลกอย่างกูเกิ้ล โครม (Google Chrome) ไม่ได้ใช่ไหมล่ะ ! เพราะเรียกได้ว่าโลโก้ของโครมนั้นเพิ่งจะได้รับการเปลี่ยนแปลงมาสด ๆ ร้อน ๆ เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2022 นี่เอง ซึ่งถึงแม้ว่า Chrome จะมีการเปลี่ยนแปลงโลโก้อยู่บ้าง แต่ที่จริงแล้วโลโก้ของโครมนั้นคงคอนเซปต์เดิมไว้อยู่เสมอเลยนะ ! นั่นคือวงกลมสีสดใส ที่ถูกแบ่งออกเป็น 4 ส่วน 4 สี ซึ่งเป็นสีหลักของทาง Google นั่นเอง โดยในเวอร์ชันล่าสุดที่ได้เปลี่ยนหลังจากไม่ได้เปลี่ยนดีไซน์มากว่า 8 ปีนั้น ได้มีการลบเอาเงาที่อยู่ภายใต้เฉดสีแต่ละสีออกไป ทำให้มีความมินิมอลมากกว่าเดิม

Canon

ถ้าพูดถึงกล้องถ่ายภาพ หรือปรินท์เตอร์แล้วล่ะก็ แคนอน (Canon) ก็น่าจะเป็นหนึ่งในแบรนด์ที่เราจะนึกถึงแทบจะทันทีเลยใช่ไหมล่ะครับ สำหรับโลโก้ของแคนอนนั้น โลโก้แรกเริ่มที่ตั้งบริษัทมานั้นมีรายละเอียดยิบย่อยค่อนข้างเยอะเลย โดยกลางโลโก้มีเทพ Kwanon ที่เป็นเทพแห่งความเมตตาของชาวญี่ปุ่น (ที่จริงแล้วก็คือเจ้าแม่กวนอิมนั่นเอง !) โดยชื่อ Kwanon นั้นก็เป็นชื่อของกล้องถ่ายภาพรุ่นแรกของทางแคนอนอีกด้วยนะ ส่วนโลโก้ของปัจจุบันนั้น ไม่น่าเชื่อเท่าไหร่นัก แต่ว่าเป็นโลโก้ที่ใช้มาตั้งแต่ปี 1956 เป็นเวลากว่า 66 ปีแล้ว เป็นโลโก้แบบ Typography และมีการแสดงอัตลักษณ์ของแบรนด์ด้วยสีแดง ซึ่งสร้างการจดจำได้เป็นอย่างดี

Twitter

ปิดท้ายด้วยโซเชียลมีเดียชื่อดังของโลกอีกเจ้าหนึ่งอย่างทวิตเตอร์ (Twitter) ซึ่งแต่ก่อนที่จะได้เป็นโลโก้นกสีฟ้าที่เราคุ้นเคยกันอย่างทุกวันนี้ โซเชียลฯเจ้านี้เคยถูกเรียกว่า twttr มาก่อน บิซ สโตน (Biz Stone) ผู้ร่วมก่อตั้งทวิตเตอร์ ก็ได้สร้างโลโก้ไว้หลายแบบ ซึ่งก็ยังไม่ได้เป็นทางการมากเท่าไหร่ หนึ่งในโลโก้แรกที่บิซเสนอไปคือโลโก้สีเขียวที่มีหยดน้ำประกอบ แต่ก็ได้ใช้เป็นเพียงโปรโตไทป์ของทวิตเตอร์เท่านั้น เพราะโลโก้แรกที่ใช้ในช่วงเปิดตัวคือโลโก้คำสีฟ้าว่า ‘twitter’ ที่ออกแบบโดย ลินดา เกวิน (Linda Gavin) ซึ่งเป็นสีที่คนจะคุ้นเคยมากกว่า และได้ใช้แบบนั้นมาเรื่อย ๆ จนได้ออกแบบนกสีฟ้าแบบที่เราเห็นกันทุกวันนี้ในปี 2012 และใช้ยาวมาจนถึงปัจจุบัน

อ้างอิง

macmothership
3catslabs
washingtonpost
quora
global.canon
logos-world 1 / logos-world 2 / logos-world 3 / logos-world 4 / logos-world 5 / logos-world 6