สถานที่ท่องเที่ยวต้อนรับ Summer คงไม่พ้นสถานที่ท่องเที่ยวที่ช่วยคลายร้อนสู้แดดแรงกล้า นอกจากทะเลแล้วหลายคนคงนึกถึง น้ำตก ซึ่งประเทศไทยมีน้ำตกที่สวยงามมากมาย เราจึงขอนำเสนอ 10 น้ำตกที่สวยงามน่าเที่ยว ไม่ควรพลาดในประเทศไทย ว่ามีที่ใดบ้าง แล้วตามไปเก็บให้ครบทุกที่กันเลยจ้าา

1.น้ำตกทีลอซู (Thi Lo Su Waterfall) จ.ตาก

Thi_Lo_Su
                                     ขอบคุณภาพจาก : www.facebook.com/pages/ทีลอซู

น้ำตกทีลอซู น้ำตกที่ได้ชื่อว่าสวยที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีความเร้นลับ มหัศจรรย์ของรุ้งกินน้ำซ่อนไว้ เห็นได้ทุกเช้าช่วงฤดูน้ำมาก

Thi_Lo_Su3                                    ขอบคุณภาพจาก : www.facebook.com/pages/ทีลอซู

น้ำตกแห่งนี้อยู่ในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุ้มผาง มีหลายชั้นตกลดหลั่นลงมาจากหน้าผาสูงผ่านโขดเขาหินปูน และดงไม้เขียวขจี พลังมหัศจรรย์ของสายน้ำตกแห่งนี้ หากใครปีนขึ้นไปเที่ยวชมบริเวณน้ำตกชั้นบนสุดในเวลาช่วงเช้า ก็จะพบว่า มีพลังแห่งแสงที่สาดส่องผ่านละอองน้ำที่ฟุ้งกระจาย กลายเป็นสายน้ำตกงดงามด้วยรุ้งกินน้ำตัวโตที่พาดผ่านอย่างน่าอัศจรรย์

water-fall

ช่วงเวลาที่ดีที่สุด  ช่วงเวลาราว 10.00 น.
ฤดูกาลที่ดีที่สุด  ปลายฤดูฝนราวเดือนตุลาคมถึงเดือนพฤศจิกายน
จุดชมวิวที่ดีที่สุด  หน้าน้ำตกชั้นบนสุด

Thi_Lo_Su2

                                         ขอบคุณภาพจาก : www.facebook.com/pages/ทีลอซู

การเดินทาง
จากกรุงเทพฯใช้ทางหลวงหมายเลข 1 (ถนนพหลโยธิน)เดินทางสู่ จ.ตาก โดยก่อนถึงตัวเมืองตาก 7 กม.ให้เลี้ยว ซ้ายเข้าทางหลวงหมายเลข 5(ตาก-แม่สอด) สู่ อ.แม่สอด ในระยะทาง 86 กม. แล้วก็จะเจอทางหลวงหมายเลข 1090 สุดทางสาย 1090 ที่อุ้มผาง เส้นทางจากแม่สอดไปอุ้มผาง เป็นเส้นทางลอยฟ้า ระยะทาง 169 กม. มีโค้ง 1219 โค้ง ใช้เวลาเดินทางประมาณ 4 ชั่วโมง ในการผ่านพ้นจากเส้นทางนี้ เส้นทางแคบและคดเคี้ยวไปตามไหล่ เขา คนขับควรมีฝีมือในการขับรถที่ชำนาญพอสมควร

2.น้ำตกแม่ยะ จ.เชียงใหม่

Mae-Ya-Waterfall2

น้ำตกแม่ยะ ได้ชื่อว่าเป็นน้ำตกที่สวยอันดับต้นๆ ของไทย เป็นน้ำตกขนาดใหญ่ที่มีความสวยงามมาก มีขนาดใหญ่ที่สุด สวยที่สุด และสูงที่สุดของของบรรดาน้ำตกในอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ ใครได้แวะไปดอยอินทนนท์ระหว่างขึ้นดอยไม่ควรพลาด เคยได้รับการจัดอันดับเป็นน้ำตกที่สวยที่สุดของประเทศไทยก่อนมีการค้นพบน้ำ ตกทีลอซู ที่จังหวัดตาก สายน้ำจากลำห้วยแม่ยะตกจากหน้าผาสูงชันไหลลดหลั่นลงมาประมาณ 30 ชั้น รวมความสูงกว่า 260 เมตร ในช่วงฤดูฝนสายน้ำตกจะแผ่กว้างถึง 100 เมตร เหมือนกับม่านน้ำ แล้วไหลลงไปรวมกันที่แอ่งน้ำเบื้องล่าง ดูสวยงาม มากบางช่วงของหน้าผา เป็นชะง่อนหินให้นักท่องเที่ยวเข้าไปหลบละอองไอน้ำที่ตกกระทบมองดูเหมือน ม่านหมอกสีขาวสะอาดตา สัมผัสกับความงดงามของธรรมชาติอีกรูปแบบหนึ่งแล้วลงเล่นน้ำที่แอ่งด้าน ล่างอย่างสนุกสดชื่น

Mae-Ya-Waterfall

ค่าธรรมเนียม
ผู้ใหญ่ 20 บาท เด็ก 10 บาท และต้องเดินเท้าเข้าอีกประมาณ 500 เมตร นักท่องเที่ยวสามารถกางเต้นท์พักแรมที่น้ำตกแม่ยะได้ แต่ต้องติดต่อขอสถานที่กางเต้นท์กับเจ้าหน้าที่อุทยานฯ

Mae-Ya-Waterfall5

การเดินทาง
น้ำตกแม่ยะ ตั้งอยู่ในเขตอำเภอจอมทอง ห่างจากตัวอำเภอเมืองเชียงใหม่ 70 กิโลเมตร ตามเส้นทางหลวง 108 (สายเชียงใหม่ – ฮอด) ประมาณกิโลเมตรที่ 58 เลี้ยวขวาเข้าสู่เส้นทางหลวงหมายเลข 1009 (สายจอมทอง – ดอยอินทนนท์) ประมาณ 1 กิโลเมตร จากนั้นเลี้ยวซ้ายลัดเลาะไปตามถนนภายในหมู่บ้านที่ค่อนข้างแคบอีกประมาณ 14 กิโลเมตร สภาพถนนทางเข้ามีความลาดชัน แคบ ผิวถนนขรุขระ สามารถเข้าได้เฉพาะรถยนต์ส่วนบุคคลและรถจักรยานยนต์ โดยต้องใช้ความระวังระวัง

3.น้ำตกแม่สุรินทร์ จ.แม่ฮ่องสอน

Mae-Surin-Waterfall2
น้ำตกแม่สุรินทร์ ตั้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติน้ำตกแม่สุรินทร์ เป็นน้ำตกชั้นเดียวที่ยิ่งใหญ่และสวยงามมาก ลักษณะของสายน้ำจะไหลจากหน้าผาสูงดิ่งลงสู่หุบเบื้องล่าง ประมาณ 200-300 เมตร น้ำตกจะอยู่ระหว่างหุบเขา เมื่อยืนจากจุดชมวิวทางด้านอุทยานฯ ก็สามารถมองเห็นสาย น้ำ ซึ่งอยู่ฝั่งตรงข้ามได้อย่างชัดเจน ทางอุทยานฯ ได้สร้างศาลาชมวิวไว้บนยอดดอย สามารถชมความงดงามของ น้ำตกได้สะดวก

Mae-Surin-Waterfall
นักท่องเที่ยวที่จะเดินทางไปชมน้ำตกแม่สุรินนั้น ควรเดินทางไปในช่วงเดือนพฤศจิกายนถึงเดือนธันวาคม เพราะจะได้ชมดอกบัวตองบานสะพรั่งบนดอยแม่อูคอ ซึ่งเป็นทางผ่าน หรือจะตั้งค่ายพักแรมกันที่ดอยแม่อูคอ และ ใช้เวลาในช่วงกลางวันเดินทางเข้าไปเที่ยวชมน้ำตกแม่สุริน ซึ่งอยู่ลึกเข้าไปจากทุ่งบัวตองประมาณ 11 กิโลเมตร

Mae-Surin-Waterfall4

การเดินทาง
น้ำตกแม่สุรินอยู่ในเขตบ้านแม่สุริน ตำบลแม่ยวมน้อย อำเภอขุนยวม จังหวัดแม่ฮ่องสอน การเดินทางใช้เส้น ทางหลวงหมายเลข 108 ถึงอำเภอขุนยวม แล้วแยกขวาเข้าไปอีก ระยะทาง 50 กิโลเมตร เป็นเส้น ทางเดียวกับเส้นทางไปทุ่งดอกบัวตองที่ดอยแม่อูคอ

4.น้ำตกเหวนรก จ.ปราจีนบุรี

Hew-Narok-Waterfall2

เป็นน้ำตกที่เกิดจากคลองท่าด่าน น้ำตกเหวนรกเป็นที่รู้จักกันดีว่าเป็นน้ำตกที่มีความสูงและสวยงามมากแห่งหนึ่งของอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ แต่เดิมก่อนที่จะมีการตัดถนนสายปราจีนบุรี-เขาใหญ่นั้น จะต้องเดินเท้าเข้ามาโดยใช้เวลาไม่น้อยกว่า 6 ชั่วโมง แต่หลังจากตัดถนนสายปราจีนบุรี-เขาใหญ่เสร็จแล้ว ถนนตัดผ่านใกล้น้ำตกเหวนรกมาก โดยมีลานจอดรถห่างจากตัวน้ำตกเพียง 1 กิโลเมตรเท่านั้น ระหว่างทางสามารถเดินชมธรรมชาติอันสวยงามสองข้างทางได้ เมื่อถึงตัวน้ำตกจะมีบันไดลงไปอีกราว 50 เมตร ซึ่งค่อนข้างแคบและชัน แต่เมื่อลงไปถึงจุดชมวิวก็จะเห็นความยิ่งใหญ่อลังการของน้ำตกได้อย่างสวยงาม หากไปในฤดูฝนมีน้ำมาก ละอองน้ำจะกระเซ็นต้องกับแสงอาทิตย์เป็นสายรุ้งอย่างงดงาม แต่หากมาชมในหน้าแล้งนั้นอาจต้องผิดหวังเพราะไม่มีน้ำ เห็นแต่เพียงหน้าผาแห้งๆ เท่านั้น

Hew-Narok-Waterfall

ในความเป็นจริงแล้วมีเส้นทางสำรวจป่าของทางอุทยานเพื่อไปยังผาอีกด้านหนึ่งเพื่อชมทัศนียภาพของน้ำตกชั้นที่สองและสามแต่ไม่ได้เปิดให้เข้าชมโดยทั่วไปเนื่องจากเป็นทางเข้าไปในป่าดิบ มีสัตว์ป่าออกหากินตลอด หากต้องการเข้าชมควรติดต่อเจ้าหน้าที่อุทยานนำทางเข้าไปเพื่อความปลอดภัย และหากต้องการชมทัศนียภาพของน้ำตกชั้นที่ 2 และ 3 ให้สวยงามที่สุด ควรเดินทางมาชมในช่วงกันยายนหรือตุลาคม เนื่องจากจะมีน้ำมาก ตกลงมาเป็นละออง และหากมาชมในช่วงเวลา 10 นาฬิกา จะเป็นเวลาพอเหมาะที่แสงอาทิตย์ตกกระทบกับละอองน้ำตกเกิดเป็นสายรุ้ง

การเดินทาง
จากตัวเมืองปราจีนบุรีไปตามถนนสุวรรณศรจนถึงสี่แยกเนินหอม (วงเวียนศาลสมเด็จพระนเรศวรมหาราช) แล้วเลี้ยวซ้ายเข้าทางหลวงหมายเลข 3077 ซึ่งเป็นทางขึ้นเขาใหญ่ ประมาณกิโลเมตรที่ 21-22 ระยะทางประมาณ 10 กิโลเมตร จากด่านเก็บเงินค่าธรรมเนียม จะมีทางแยกขวาเข้าไปตัวน้ำตก

5.น้ำตกห้วยแม่ขมิ้น จ.กาญจนบุรี

Huay_Maekamin2
Huay-Maekamin
ถือเป็นน้ำตกที่สวยงามมากที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศไทย จุดกำเนิดเกิดจากลำน้ำที่ไหลลงมาจากเทือกเขาทางด้านฝั่งตะวันออกและฝั่งตะวันตก ไหลลงมารวมกันกลายเป็นลำห้วยแม่ขมิ้น ก่อให้เกิดน้ำตกที่สวยงามถึง 7 ชั้น ได้แก่
ชั้นที่ 1 ดงว่าน
ชั้นที่ 2 ม่านขมิ้น
ชั้นที่ 3 วังหน้าผา
ชั้นที่ 4 ฉัตรแก้ว
ชั้นที่ 5 ไหลจนหลง
ชั้นที่ 6 ดงผีเสื้อ
ชั้นที่ 7 ร่มเกล้า

Huay_Maekamin3
Huay_Maekamin4
แต่ชั้นที่น่าสนใจที่สุดคือ ชั้นที่ 4 เพราะชั้นนี้เป็นสถานที่ที่นักท่องเที่ยวนิยมมาพักผ่อนเนื่องจากอยู่บนเทือกเขาที่สามารถมองเห็นวิวทิวทัศน์ของเขื่อนศรีนครินทร์ได้อย่างชัดเจน

Huay_Maekamin5
ทางอุทยานฯได้ทำเส้นทางเดินสำหรับขึ้นไปชมน้ำตกแต่ละชั้นและยังเป็นเส้นทางเดินศึกษา ธรรมชาติ ช่วงเวลาที่เหมาะแก่การท่องเที่ยวอยู่ในช่วงเดือนตุลาคม–เมษายน

ค่าธรรมเนียมเข้าชม
– เปิดเวลา 7.30-16.00 น.
– ค่าธรรมเนียมผู้ใหญ่ 40 บาท/คน เด็ก 20 บาท/คน
– รถกอล์ฟคิดค่าบริการเที่ยวละ 20 บาท/คน

การเดินทาง
เส้นทางจากเขื่อนศรีนครินทร์ การไฟฟ้าฝ่ายผลิต ผ่านทางแยกเข้าน้ำตกเอราวัณ ถ้ำพระธาตุ สภาพเส้นทางเป็นถนนลูกรัง ในช่วงหน้าฝนถนนจะขรุขระมาก เป็นถนนเลียบขอบทะเลสาบเขื่อนศรีนครินทร์ไปจนถึงน้ำตกห้วยแม่ขมิ้น ซึ่งเป็นที่ตั้งที่ทำการอุทยานแห่งชาติ ระยะทาง 45 กิโลเมตร เส้นทางนี้เหมาะสำหรับรถกระบะ

มีที่เที่ยวเปิดใหม่ในเมืองไทย ปี 2014ที่น่าสนใจอีก อ่านต่อได้ที่นี่ ค่ะ
แต่ถ้าจะหาข้อมูล กิน ดื่ม เที่ยว ทั่วไทยแล้วล่ะก็ เชิญเลยค่ะ www.edtguide.com