หนึ่งฟีเจอร์สำคัญในเกม Pokemon GO ที่เพิ่มความมันให้กับผู้เล่นนอกจากการจับโปเกม่อนคือการต่อสู้กับยิมต่างๆ ภายในเกม (GYM) สำหรับใครที่ต้องการสู้แล้วชนะ สิ่งที่ต้องให้ความสำคัญมากๆ เลยนั่นก็คือค่า CP ของ Pokemon ครับ

ค่า CP คืออะไรหนอ? สำคัญอย่างไรล่ะ

ค่า CP หรือ Combat Power เป็นค่าความแข็งแกร่งของโปเกมอนแต่ละตัว (มีไม่เท่ากัน) ถ้ายิ่งค่า CP นี้มากก็จะทำให้โปเกม่อนชนะง่ายขึ้นเมื่อสู้กันในยิมนั่นเองครับ

dragonite

ทำไมจับโปเกม่อนตัวเดียวกันแต่ CP ไม่เท่ากัน

เนื่องจาก Level ของผู้เล่นไม่เท่ากันครับ ยิ่งผู้เล่น Level มากเท่าไหร่ยิ่งมีโอกาสจับโปเกม่อนที่มีค่า CP สูงมากขึ้นเท่านั้น สังเกตุว่าช่วงแรกที่เราเล่น Level ผู้เล่นต่ำๆ จะจับได้โปเกมอน CP น้อยๆ แต่พอเล่นไปเรื่อยๆ แล้วจะจับโปเกม่อนที่ CP สูงมากขึ้นเรื่อยๆ ครับ

CP น้อยแล้วมีโอกาสชนะรึเปล่า?

คำตอบคือมีแน่นอน คอนเซปต์การต่อสู้จะเหมือนกับการเล่นเกม Pokemon ตามเพลย์เยอร์เก่าๆ แต่ก็มีบางปัจจัยที่แตกต่างออกมา ได้แก่

  1. รุมกันตี: Pokemon GO จะแตกต่างตรงที่ผู้เล่นสามารถรุม GYM ได้ (เล่นแล้วก็ให้ฟีลแปลกๆ) ยิ่งไปกันเป็นทีม ต่อให้โปเกมอนแข็งแกร่งยังไงก็ล้มแน่นอนครับ
  2. ฝีมือของผู้เล่น: ถ้านึกถึงเกม Pokemon แบบเก่าๆ คือผลัดกันโจมตีในแต่ละครั้ง แต่ Pokemon GO จะสามารถลบการโจมตีได้ด้วย ก็ขึ้นอยู่กับฝีมือของผู้เล่นล่ะครับ
  3. สู้กันด้วยธาตุ: เป็นคอนเซปต์เก่า การต่อสู้กันด้วยธาตุจะทำให้โอกาสชนะสูงขึ้นมาก เช่น ธาตุน้ำชนะธาตุไฟเป็นต้น

การเพิ่มค่า CP

การเพิ่มค่า CP นั้นสามารถทำได้ง่ายๆ โดยการกด Power UP ที่ตัวเลือกในโปเกม่อนนั้นๆ โดยจะใช้ Stardust และลูกอมของโปเกม่อนแต่ละแยยครับ

ทั้งนี้ผู้เขียนขอแนะนำให้ Level ของผุ้เล่นสูงพอก่อน เพราะในช่วงแรกโปเกม่อนที่เราได้มานั้น ค่า CP จะต่ำ กดไปก็เสียดายไอเทมเปล่าๆ

IMG_5204

การพัฒนาโปเกมอนก็ช่วยได้

เช่นเดียวกับการเล่นเกม Pokemon แบบเก่า คือการพัฒนาโปเกม่อนเองก็สามารช่วยพัฒนาค่า CP ของโปเกมอนได้เช่นเดียวกันครับ

Stardust และ Candy หาได้จากไหน

ไอเทมสองอย่างข้างต้นนั้นไม่สามารถหาแลกหรือหาซื้อได้ภายในเกม แต่จะได้จากการจับโปเกมอนและเพิ่ม Level ของผู้เล่นเท่านั้น

การจับโปเกมอนตัวแรกจะได้ถือ Candy อยู่ 3-5 ชิ้น แล้วแต่ตัว แต่การส่งโปเกมอนไปให้ Professor จะได้ Candy กลับมาเพียง 1 ชิ้นเท่านั้น (น้อยอะไรขนาดนี้) การจับโปเกมอนจึงจำเป็นมากที่จะช่วยให้เราได้ Stardust และ Candy เพิ่มเข้ามาครับ