แน่นอนว่าหากใครกำลังหาอุปกรณ์สำหรับติดตั้งกล้องวงจรปิด ในสมัยนี้มีให้เลือกซื้อตามที่ต่าง ๆ มากมาย ทั้งแบบมีสายหรือไร้สาย ที่มาพร้อมกับกล่อง DVR หรือ NVR สำหรับการเข้าถึงและการบันทึกวิดีโอที่ได้จากกล้องวงจรปิดเพื่อเก็บไว้ดูในภายหลัง แต่วันนี้เราจะมาแนะนำโซลูชันที่จะแปลง Synology NAS ของเรา ให้กลายเป็นกล่องจัดการกล้องวงจรปิดได้ง่าย ๆ

ระบบการจัดการกล้องวงจรปิดนี้จะสามารถติดตั้งได้เลยจาก Package Center ด้วยแพ็กเกจที่ชื่อว่า ‘Surveillance Station’

Surveillance Station เป็นระบบสำหรับการปกป้องธุรกิจหรือบ้านด้วยโซลูชันระบบ Surveillance ที่เชื่อถือได้และใช้งานง่าย และมีเครื่องมือการตรวจสอบทางวิดีโอ การจัดการ และการวิเคราะห์ที่ชาญฉลาด มีฟีเจอร์ต่าง ๆ ให้ผู้ใช้สามารถจัดการสิ่งต่าง ๆ ภายในบ้าน หรือรับชมภาพวิดีโอจากกล้องวงจรปิดได้ง่ายยิ่งขึ้น

สำหรับกล้องวงจรปิดที่ใช้งานได้กับ Surveillance Station มีมากกว่า 8,300 รุ่น เซิร์ฟเวอร์วิดีโอ หรือกล้องวงจรปิดไร้สายแบบ IP ที่รองรับโพรโทคอล Onvif สามารถเพิ่มได้โดยไปที่ ‘IP Camera’ ภายใน ‘Surveillance Station’ กด ‘Add’ เพื่อดำเนินการเพิ่มกล้อง

ระบบจะทำการตรวจสอบกล้องในเครือข่ายที่รองรับ เลือกกล้องที่ต้องการเพิ่มและกด ‘Next’ (หากไม่พบผู้ใช้สามารถเพิ่มข้อมูลเองได้โดยคลิกที่ ‘Add manually’)

ในหน้าต่อมาให้ทำการตั้งชื่อกล้อง และเข้าสู่ระบบตัวกล้องโดยคลิกที่ ‘Authenticate’ ให้เรียบร้อย (ขึ้นเครื่องหมายติ๊กถูกสีเขียว) และกด ‘Next’

ในส่วนของโหมดการติดตั้ง ให้เลือกเป็น ‘Quick Setup’ เพื่อการติดตั้งแบบง่าย (บันทึกวิดีโอไว้ 30 วัน) กด ‘Next’ เพื่อตรวจสอบรายละเอียดการติดตั้งและกด ‘Done’ เพื่อดำเนินการติดตั้งกล้องในระบบ

เพียงเท่านี้เราก็จะสามารถเพิ่มกล้องวงจรปิดเข้าไปใน Synology NAS ได้แล้ว สามารถดูภาพสด ๆ จากกล้องได้ใน ‘Monitor Center’ หรือสามารถดูวิดีโอย้อนหลังโดยการเลื่อนที่แถบเวลาด้านล่าง หรือผ่านแอป DS Cam บนอุปกรณ์ iOS และ Android โดยที่สามารถใช้งานได้ไม่ต่างจากบนคอมพิวเตอร์เลย

สำหรับการบันทึกวิดีโอ ผู้ใช้จะสามารถจัดการวิดีโอในรูปแบบต่าง ๆ ได้ เช่น การเพิ่มแท็กให้กับวิดีโอ การใส่ลายน้ำ การแปลงวิดีโอเป็นไทม์แลปส์ หรือการดาวน์โหลดวิดีโอที่จะเลือกดาวน์โหลดเฉพาะช่วงได้ สามารถบันทึกได้หลากหลายประเภท อาทิ การบันทึกเมื่อเกิดเหตุการณ์ หรือการบันทึกแบบต่อเนื่อง

ในกรณีที่ผู้ใช้นำ Surveillance Station ไปใช้ในธุรกิจต่าง ๆ หรือสถานที่ที่มากกว่า 1 แห่ง ผู้ใช้ก็สามารถติดตั้งระบบกล้องและตั้งค่าส่งฟุตเทจกลับมาที่เซิร์ฟเวอร์ส่วนกลางได้เช่นกัน หรือจะทำการมอนิเตอร์แบบเรียลไทม์ด้วยก็ได้

ข้อสังเกตสำหรับการใช้ Surveillance Station นั้น จะต้องมี License สำหรับการเพิ่มกล้องแต่ละตัวแบบ 1 ต่อ 1 ซึ่งในอุปกรณ์บางรุ่นมี License แถมติดมากับตัวเครื่องแล้วตั้งแต่ 2 ขึ้นไป แล้วแต่ประเภทของอุปกรณ์ หากต้องการใช้มากกว่านั้น จะต้องซื้อ License Pack กับตัวแทนจำหน่ายที่ได้รับอนุญาตและนำมาติดตั้งในตัวเครื่อง

นอกจากนี้ Surveillance Station ยังมีความสามารถอีกมากมาย ทั้งการตรวจจับเหตุการณ์ การค้นหาประวัติ จับคู่กับการทำธุรกรรม รวมถึงการเฝ้าระวังประเภทต่าง ๆ หากใครสนใจสามารถศึกษาเพิ่มเติมได้ที่ synology.com/th-th/surveillance หรือในเร็ว ๆ นี้ Synology จะมีการจัดสัมนาออนไลน์เกี่ยวกับระบบกล้องวงจรปิดสำหรับธุรกิจ สามารถลงทะเบียนเข้าร่วมฟรีได้ที่ sy.to/mofac

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส