ในทุกวันนี้ หาก Synology NAS ของเรามีปัญหา มีการแจ้งเตือน หรือการอัปเดต มีเพียงไม่กี่วิธีเท่านั้นที่เราจะสามารถไปอ่านข้อความเหล่านั้นได้ เพื่อแก้ไขปัญหาได้ทันท่วงที นั่นคือการเปิดหน้า DiskStation Manager เพื่อไปตรวจสอบข้อมูลเหล่านั้น ซึ่งแต่ละอย่างก็จะอยู่ในแต่ละที่ในส่วนที่ต่างกัน และยิ่งหากมี Synology NAS หลายเครื่อง การทำแบบนี้อาจเป็นการทำงานที่ซับซ้อนเกินไป

ทาง Synology ได้ออกโซลูชันใหม่เพิ่งถอดป้ายเบต้าเมื่อต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา Synology Active Insight บริการที่จะเข้ามาช่วยเจ้าของ Synology NAS ให้สามารถดูแล NAS ตั้งแต่ 1 ตัวขึ้นไป ได้ง่าย ๆ ดูรายละเอียดทุกอย่าง ได้ครบ จบ ในแดชบอร์ดที่เดียว

Synology Active Insight นั้นจะรวบรวบเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นใน 7 วันที่ผ่านมา สถานะการสำรองข้อมูล สถานะการอัปเดต ประวัติการล็อกอินที่น่าสงสัย รวมถึงการวัดค่าในรูปแบบต่าง ๆ แสดงในหน้าแดชบอร์ดให้ผู้ใช้ได้เห็นภาพรวมโดยไม่ต้องเข้าไปที่แต่ละเมนู

วิธีเปิดใช้งาน Synology Active Insight

ในการเปิดใช้งาน Synology Active Insight นั้น ผู้ใช้เพียงดาวน์โหลดแพ็กเกจ Active Insight จาก Package Center (หากยังไม่มี)

เปิดแพ็กเกจ Active Insight ขึ้นมา จากนั้นเปิดใช้งานตัวเลือก Faster Technical Support เพื่อการสนับสนุนจากทาง Synology ด้านเทคนิคได้รวดเร็ว และตัวเลือก 24/7 Health Monitoring เพื่อสามารถดูสถานะได้ผ่านในแดชบอร์ด

อีกทั้งเรายังสามารถดูข้อมูลเชิงลึกของ NAS แต่ละตัว ที่ติดตั้งอยู่ทั่วทุกมุมโลก รับการแจ้งเตือนของทุกเครื่อง การอัปเดต การสำรองข้อมูลผ่าน Hyper Backup การดูรายงาน การจัดการให้สิทธิ์กับผู้ใช้อื่น ๆ ได้ในที่ ๆ เดียวเช่นกัน

ด้วย Synology Active Insight นี้ จะมีระบบที่จะช่วยตรวจสอบสถานะการอัปเดตของ NAS เมื่อมีเฟิร์มแวร์เวอร์ชันใหม่ปล่อยออกมาให้ผู้ใช้ได้อัปเดตได้ในทันทึ ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญอันดับแรก ๆ สำหรับการป้องกันความปลอดภัย และการป้องกันการสูญหายของข้อมูล

อีกเรื่องหนึ่งที่จะเข้ามาช่วยนั้น หลาย ๆ คนอาจจะทราบดีอยู่แล้วว่า การใช้งาน HDD ในเครื่อง ไม่ว่าจะเป็นใน NAS หรือในเครื่องคอมพิวเตอร์นั้น มีโอกาสที่ตัว HDD จะเสียหายได้ตลอดเวลา Active Insight จะมาคอยตรวจสภาพของฮาร์ดแวร์ และจะแจ้งเตือนไปยังผู้ใช้ หากอุปกรณ์ดังกล่าวมีความเสี่ยงต่อการเสียหาย ให้ผู้ใช้ได้เปลี่ยนอุปกรณ์ได้ทันเวลา

รวมถึง Active Insight นี้จะมีการแจ้งเตือนเกี่ยวกับความปลอดภัยอื่น ๆ อย่างการถูกโจมตีด้วยแรนซัมแวร์ อีกด้วย

ผู้ใช้สามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชันบนสมาร์ตโฟน iOS และ Android มาติดตั้งได้เช่นกัน เพื่อรับการแจ้งเตือนแบบเรียลไทม์ รวมถึงจัดการต่าง ๆ ได้คล้าย ๆ กับบนเว็บไซต์

ผู้ใช้ Synology NAS สามารถใช้งาน Synology Active Insight ได้แล้วฟรี 3 โฮสต์ต่อ 1 บัญชี Synology โฮสต์ถัดไป 20 เหรียญต่อปี (ลดราคา 50% ถึงสิ้นปีนี้ เหลือโฮสต์ละ 10 เหรียญ) พร้อมฟีเจอร์การจัดการการสำรองข้อมูล การตรวจจับการล็อกอินที่ผิดปกติ และการปรับแต่งรายงาน

สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Synology Active Insight ได้ที่ https://www.synology.com/th-th/dsm/feature/active-insight

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส