ใกล้ปีใหม่แล้วเรามักจะไปหาสมุดจดบันทึกดีๆ ไว้ใช้รับปีที่ถึงนี้ ซึ่งนอกเหนือจากสมุดที่เป็นเล่มแล้ว ทุกวันนี้คนเราก็มักมีแอปฯ จดบันทึกไอเดียใหม่ ๆ หรือเรื่องราวสำคัญลงในแอปฯ ซึ่งวันนี้ David Nield บล็อกเกอร์สายไอทีจากเว็บไซต์ Gizmodo จะมาแนะนำ 5 แอปฯ จดบันทึกขั้นเทพที่คุณควรไปหามาติดเครื่องไว้ครับ

  1. Day One

ถือเป็นแอปฯ จดบันทึกที่ได้รับความนิยมอย่างมากในเวลานี้เลย ซึ่ง Day One มีดีไซน์หน้าตาการใช้งานที่ดูเรียบง่าย สะอาดตา แถมยังมีระบบแบ็คอัพและซิงค์ข้อมูลบันทึกของเรา มีระบบการตั้งค่าการเข้ารหัส และระบบจัดหมวดหมู่ที่ใช้งานง่าย, Interface สวยงามน่าใช้ รองรับการใส่ภาพและแผนที่ รวมทั้งการระบุสภาพอากาศและสถานที่ให้ด้วย มีให้ดาวน์โหลดบน iOS ครับ

 2) Journey

Journey เป็นแอปฯ จดบันทึกที่มีหน้าตาสวยงามน่าใช้ สามารถแชร์รูปภาพ, ระบุตำแหน่ง location เช่นเดียวกับแอปฯ บันทึกทั่วไป แต่มีฟีเจอร์เสริมที่ใช้งานแบบ Night Mode รวมทั้ง Markdown เพิ่มเข้ามา เรียกว่าเปรียบเสมือนแอปฯ Day One ที่ของฝั่ง Android เลยก็ว่าได้ นอกจากนี้ยังรองรับการใช้งานบน Android Wear อีกด้วยครับ

3. Momento

Momento เป็นแอปฯ ฟรีที่เหมาะอย่างยิ่งโดยเฉพาะคนชอบจดบันทึกบ่อยๆ ทุกวัน ซึ่งสามารถแชร์โพสต์ลงบนโซเชียลเน็ตเวิร์กได้หลากหลายช่องทาง โดยจะมีตัวเลือกให้จ่ายเงินเพื่อเข้าใช้งานฟีเจอร์พิเศษได้ มีเฉพาะบน iOS ครับ

4. Penzu

อีกหนึ่งแอปฯ จดบันทึกฟรีที่มาพร้อมฟังก์ชันการใช้งานที่ครบเครื่อง ไม่ว่าคุณจะแนบรูปภาพหรือแบ่งแยกหมวดหมู่ของบันทึก สามารถใช้งานได้แบบออฟไลน์ รวมทั้งมีระบบการตั้งค่าการเข้ารหัสเพื่อความปลอดภัย ให้บริการทั้งบน Android และ iOS หรือผ่าน เว็บไซต์ ครับ

5. Diaro

Diaro มีรูปแบบการใช้งานคล้ายๆ กับ Penzu แต่อาจมีฟีเจอร์หรือลูกเล่น รวมทั้งหน้าตาการใช้งานไม่หวือหวาเท่า อย่างไรก็ตาม นี่ถือเป็นอีกหนึ่งแอปฯ ที่มาพร้อมการใช้งานง่าย เหมาะกับการบันทึกแบบเร็วๆ รองรับการค้นหาโพสต์ผ่านโฟลเดอร์หรือแท็ก และระบบซิงค์ข้อมูลกับ dropbox เป็นอีกหนึ่งแอปฯ ฟรีที่ปล่อยให้ดาวน์โหลดทั้งบน Android และ iOS หรือบน เว็บไซต์ ครับ

อ้างอิง