หลายคนตอนนี้เริ่มตื่นตระหนก เร่งกักตุนอาหารกันแล้ว แต่บางคนก็ยังลังเล จะออกไปซื้อบ้างดีไหม ควรซื้ออะไร เท่าไรบ้าง คิดไม่ตกก็ซื้อมาเยอะ ๆ ไว้ก่อน เพราะคิดว่าเหลือย่อมดีกว่าขาด แต่คุณรู้หรือไม่ว่าอาหารที่ออกไปกักตุนกันมานั้น มันก็มีวันหมดอายุนะ วันนี้ #beartai จึงได้รวบรวมวันหมดอายุของอาหารประเภทต่าง ๆ มาให้ จะได้ไม่กักตุนกันมากเกินไป ท้ายที่สุดต้องเหลือทิ้ง สูญเงินกันโดยใช่เหตุ

ข้าวสาร

อาหารยอดนิยมของคนไทยที่ทุกบ้านต้องมีคือ ข้าวสาร เรียกว่ามีไว้อุ่นใจไปกว่าครึ่ง แต่เดี๋ยวนี้ก็มีข้าวสารมากมายหลายรูปแบบ บางคนหันมากินข้าวกล้อง แต่รู้หรือไม่ว่า ข้าวสารกล้องนั้น สามารถเก็บได้นานเพียง 3-6 เดือนเท่านั้น เนื่องจากเป็นข้าวที่ไม่ขัดสี จึงอุดมไปด้วยน้ำมันตามธรรมชาติ ทำให้เสียได้เร็วกว่าข้าวสารขัดสีหรือข้าวขาวที่เราคุ้นเคยกัน โดยข้าวสารกล้องนั้น หากอยู่ในห่อสุญญากาศจะเก็บได้นานขึ้นเป็น 1-2 ปี ส่วนข้าวสารขัดสีหรือข้าวขาวนั้น สามารถเก็บได้นาน 4-5 ปีเลยค่ะ หากเราเก็บไว้ในที่แห้งและเย็น

กักตุนอาหาร

Ulrike Leone / Pixabay

บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป-เส้นหมี่อบแห้ง

อีกหนึ่งอาหารยอดนิยมในยามวิกฤตคือ บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ซึ่งจะมีอายุ 6 เดือน นับจากวันผลิต ส่วนเส้นหมี่อบแห้งนั้น สามารถเก็บได้นานกว่าค่ะ คือ มีอายุ 12 เดือน นับจากวันผลิต ซึ่งข้อมูลวันผลิตบนห่อของเส้นเหล่านี้มีหลายแบบค่ะ ส่วนจะแปลว่าอะไรบ้าง ไปดูกันเลย!

  • MFG / MFD หมายถึง วันที่ผลิต (ย่อมาจาก Manufacturing Date / Manufactured Date )
  • EXP / EXD หมายถึง วันหมดอายุ (ย่อมาจาก Expiry Date / Expiration Date
  • BB / BBE หมายถึง ควรบริโภคก่อนวันที่ (ย่อมาจาก Best Before / Best Before End)
กักตุนอาหาร

RitaE / Pixabay

ซึ่งข้อมูลบนเว็บไซต์ของบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปไวไวได้ยกตัวอย่างไว้ว่า บนซองผลิตภัณฑ์จะมีตัวอักษร เช่น 5A MFD 131008 โดยตัวเลขหลัง MFD บอกถึง วันเดือนปี ที่ผลิต จากตัวอย่าง สินค้าผลิตเมื่อวันที่ 13 ตุลาคม 2008 ดังนั้นเราก็นับไปอีก 6 เดือน ซึ่งสินค้าจะหมดอายุวันที่ 13 เมษายน 2009 นั่นเอง

กักตุนอาหาร

WaiWai Thailand

ปลากระป๋อง

ปลากระป๋อง เป็นแหล่งโปรตีนชั้นดีที่สามารถเก็บไว้ได้นาน 1-3 ปี นับจากวันผลิต ในกรณียังไม่เปิดกระป๋อง แต่ถ้าเปิดแล้วควรรับประทานให้หมดภายในมื้อนั้น ๆ ไม่ควรเก็บไว้ค่ะ นอกจากนี้ ถ้าตัวกระป๋องนั้นมีรูปร่างผิดไปจากปกติ เช่น บุบ บวม สนิมขึ้น แม้จะยังไม่ถึงวันหมดอายุก็ไม่ควรรับประทานเด็ดขาดค่ะ

กักตุนอาหาร

jcomp / Freepik

ไข่ไก่

สำหรับไข่ไก่สดนั้น เราสามารถเก็บไว้ในช่องแช่เย็นได้นาน 3-4 สัปดาห์ ส่วนไข่ไก่ที่ต้มสุกแล้ว สามารถเก็บไว้ในตู้เย็นได้นานที่สุด 1 สัปดาห์ค่ะ

กักตุนอาหาร

NickyPe / Pixabay

เนื้อสัตว์

สำหรับเนื้อสัตว์นั้น มีเคล็ดลับในการเก็บรักษาอยู่ค่ะ โดยเนื้อสัตว์สด ๆ นั้น เมื่อแช่แข็งในอุณหภูมิ -18 องศา สามารถเก็บไว้ได้ไม่เกิน 1 เดือน โดยเราแนะนำให้หั่นแยกไว้ในถุงซิปล็อก โดยแต่ละถุงนั้นควรมีปริมาณที่เพียงพอต่อการประกอบอาหารใน 1 มื้อค่ะ เพราะเมื่อนำเนื้อสัตว์มาละลายน้ำแข็งแล้ว มีความเสี่ยงที่จุลินทรีย์จะเติบโตอีกครั้ง ทำให้อาหารหมดอายุและเสียได้ เมื่อทานเข้าไปแล้วอาจเกิดอาการท้องเสียฉับพลัน จึงไม่ควรนำกลับไปแช่แข็งอีกครั้งค่ะ นอกจากนี้ ต้องสังเกตวิธีการเก็บรักษาของสถานที่ที่ไปซื้อเนื้อสัตว์มาด้วยนะคะ

สำหรับเนื้อสัตว์สดและเนื้อสัตว์ปรุงสุกสามารถเก็บในช่องแช่เย็นได้นาน 2-5 วันค่ะ

กักตุนอาหาร

PDPhotos / Pixabay

น้ำมันพืช

น้ำมันพืช เป็นหนึ่งในไอเท็มที่จำเป็นสำหรับการประกอบอาหาร โดยจะมีอายุ 1 ปี นับจากวันผลิต แต่ไขมันเมื่อถูกทิ้งไว้นาน ๆ จะเริ่มส่งกลิ่นหืนและส่งผลถึงรสชาติด้วย ดังนั้นควรเก็บไว้ในภาชนะสุญญาการในที่เย็นและมืด อย่าวางไว้ให้โดนความร้อน ใครชอบวางไว้ข้างเตาอบหรือหม้อร้อน ๆ รีบเปลี่ยนที่เลย

กักตุนอาหาร

Steve Buissinne จาก Pixabay

น้ำดื่มบรรจุขวดพลาสติก

แม้ว่าน้ำดื่มจะไม่มีวันหมดอายุ แต่ภาชนะหรือบรรจุภัณฑ์ที่ทำมาจากพลาสติกนั้นมีวันหมดอายุค่ะ โดยบรรจุภัณฑ์จะมีอายุ 2 ปีนับจากวันผลิต หากเก็บไว้เกินกว่านั้นจะปล่อยสารพิษ BPA ที่สามารถเจือปนเข้ากับน้ำดื่มได้ ซึ่งสาร BPA เป็นส่วนหนึ่งของสารประกอบทางเคมีที่ใช้ทำพลาสติก เมื่อได้รับการสะสมมาก ๆ อาจทำให้เกิดอันตรายต่อร่างกาย เช่น โรคตับ โรคหัวใจ รวมถึงระบบการทำงานของต่อมไร้ท่อ จึงไม่ควรนำบรรจุภัณฑ์กลับมาใช้ซ้ำ และนอกจากเก็บไว้เกินกำหนดจะเสี่ยงแล้ว การเก็บไว้ในที่ร้อนจัดหรือเย็นจัด ก็สามารถปล่อยสารพิษ BPA ออกมาได้เช่นกัน เช่น ในรถยนต์หรือวางตากแดดค่ะ

กักตุนอาหาร

Racool_studio / Freepik

นี่ก็คือวันหมดอายุของอาหารที่เราควรรู้ไว้ค่ะ ก่อนจะออกไปกักตุนอาหารเราคำนวณเรื่องนี้ไว้ด้วยนะคะ ไม่ใช่ซื้อมาเยอะ ๆ จนเกินความจำเป็น ปิดโอกาสที่คนอื่น ๆ จะได้ซื้อสินค้า ท้ายที่สุดกินไม่ทัน หมดอายุและต้องทิ้งไป ถ้าเป็นแบบนี้คุณเสียประโยชน์เต็ม ๆ ค่ะ

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส