ใครที่ใช้แมคน่าจะคุ้นเคยกับการใช้ปุ่ม Command + Space Bar เพื่อเปลี่ยนภาษากันดีนะครับ ซึ่งปุ่มนี้ก็ใช้เปลี่ยนภาษาใน iPhone, iPad เวลาที่ต่อคีย์บอร์ดแบบฮาร์ดแวร์ผ่าน Bluetooth ได้ด้วย แต่ใน iOS 9 แอปเปิ้ลได้เพิ่ม Hotkey ต่างๆ ให้เหมือนกับเครื่องแมคมากขึ้น ผลก็เลยทำให้ปุ่ม Command + Space Bar เปลี่ยนภาษาไม่ได้ซะอย่างนั้น T T

ความสามารถใหม่ของ iOS 9 อย่างหนึ่งคือมันรองรับ Hotkey แบบเดียวกับแมคด้วย ทำให้เมื่อเราใช้คีย์บอร์ดนอกแล้วเชื่อมกับอุปกรณ์ iOS ด้วย Bluetooth ก็สามารถกดปุ่ม Command + tab เพื่อสลับแอป, กด Command + C เพื่อก็อปปี้ หรือ Command + V เพื่อวางได้ แต่ในแมคนั้นปุ่ม Command + Space จะเป็นปุ่มมาตรฐานสำหรับเรียกระบบค้นหา Spotlight ครับ ทำให้ใน iOS 9 เมื่อกดปุ่มนี้แทนที่จะเปลี่ยนภาษากลับกลายเป็นเรียก Spotlight เพื่อค้นหาซะอย่างนั้น

iOS 9 ใช้ปุ่ม Ctrl + Space Bar เปลี่ยนภาษาแทน

ซึ่งเอาเข้าจริงๆ การใช้งานปุ่มนี้ก็ไม่ได้สะดวกเหมือนการใช้ Command + Space Bar เดิม เพราะผู้ใช้จะต้องกด Ctrl + Space Bar 2 ครั้งถึงจะเปลี่ยนภาษาได้ (กดครั้งแรกเพื่อแสดงเมนูเปลี่ยนภาษาออกมา ส่วนกดครั้งที่ 2 จะเป็นการเปลี่ยนภาษา) เราจึงขอแนะนำเทคนิคนี้…

ใช้ปุ่ม Caps Lock เปลี่ยนภาษาไปเลย

เทคนิคนี้ทีมงานเว็บแบไต๋ใช้มา 4 ปีครึ่งครับ แมคทุกตัวใช้วิธีนี้หมดคือใช้ Caps Lock เปลี่ยนภาษา วิธีการใช้เป็นดังนี้

  1. กดปุ่ม Ctrl + Space Bar เปลี่ยนภาษาของคีย์บอร์ดให้เป็นภาษาไทยก่อน
  2. เมื่ออยู่ในคีย์บอร์ดภาษาไทย ก็กด Caps Lock เพื่อเปลี่ยนเป็นภาษาอังกฤษได้เลย เมื่อไฟ Caps Lock ติด เราจะพิมพ์ภาษาอังกฤษ ส่วนถ้าไฟ Caps Lock ดับเราก็จะพิมพ์ภาษาไทย
  3. เมื่อต้องการพิมพ์ภาษาอังกฤษตัวใหญ่ ก็กด Caps Lock ให้เป็นภาษาอังกฤษแล้วใช้ปุ่ม Shift ตามปกตินั้นแหละ

เหตุผลที่เราสามารถใช้ Caps Lock เปลี่ยนภาษาโดยไม่มีผลกับการพิมพ์ เพราะว่าภาษาไทยเราไม่ต้องใช้ Caps Lock เลยยังไงครับ ส่วนภาษาอังกฤษเราก็ไม่ได้พิมพ์ตัวใหญ่ทั้งประโยคกันบ่อยๆ หรอก ใช้วิธีกด Shift ค้างเอาก็ได้ ซึ่งเอาเข้าจริงการใช้ปุ่ม Caps Lock เปลี่ยนภาษานั้นสบายมือมากกว่าการใช้ Command + Space Bar หรือใช้ปุ่ม ` ตรงมุมคีย์บอร์ดตามปกติของเครื่องวินโดวส์อีก เพราะสามารถใช้นิ้วก้อยกดเปลี่ยนภาษาได้เลย ไม่ต้องเอื้อมไปกดไกลๆ ทำให้ตอนนี้ทีมงานก็ใช้ปุ่ม Caps Lock เปลี่ยนภาษากับวินโดวส์ด้วย

เราจึงขอเปิดแคมเปญรณรงค์ใช้ปุ่ม Caps Lock เพื่อเปลี่ยนภาษา เพื่อความสุขของนิ้วเราอย่างเป็นทางการครับ 555