เชื่อว่าหลาย ๆ คนก็เคยเป็น!! เห็นโจทย์เลขทีนึงถึงกับเพลียทำต่อไปถูก แต่ด้วยเทคโนโลยีในปัจจุบันทำให้ทุกอย่างเปลี่ยนไปเมื่อมีเว็บไซต์สำหรับการแก้โจทย์ปัญหาต่าง ๆ ผุดขึ้นมามากมาย อย่างเช่น ที่เป็นยอดนิยมเลยก็คือ WolframAlpha, Symbolab, Mathway และอื่น ๆ อีกมากมาย รวมถึงเครื่องมือจากไมโครซอฟท์ (Microsoft) อย่าง Math Solver

ล่าสุดไมโครซอฟท์เพิ่มฟีเจอร์ Math Solver ให้กับเบราว์เซอร์ของตนอย่าง Microsoft Edge สามารถใช้งานได้ในตัวโดยไม่จำเป็นต้องเข้าเว็บหรือแอปให้ยุ่งยาก หลังจากก่อนหน้านี้มีเฉพาะในรูปแบบเว็บและแอปบน iOS และ Android

การเพิ่มฟีเจอร์ในครั้งนี้ จะสามารถใช้ได้ใน Microsoft Edge เวอร์ชัน 91 เป็นต้นไป ซึ่งในขณะเขียนบทความได้มีการปล่อยให้ผู้ใช้ทดสอบ Microsoft Edge 91 ได้แล้วผ่านแชนเนล Beta, Dev, และ Canary

วิธีใช้งาน Math Solver บน Microsoft Edge

อย่างที่บอกไปตอนต้น วิธีใช้เครื่องมือ Math Solve นี้ก็ง่ายแสนง่าย เพียง 2 ขั้นตอน เปิด (เครื่องมือ) และ ถ่าย (โจทย์)

โดยผู้ใช้จะสามารถใช้ได้โดยการไปที่เมนู (…) มุมขวาบน จากนั้นเข้าไปที่ “เครื่องมือเพิ่มเติม (More tools)” เปิด “Math Solver” และจะมีแท็บด้านข้างโผล่ขึ้นมา

จากนั้นผู้ใช้สามารถเลือกได้ว่าจะใช้การถ่ายภาพโจทย์จากหน้าเว็บที่กำลังเปิดอยู่ หรือจะเป็นการพิมพ์โจทย์เอง ด้วยแป้นพิมพ์ทางคณิตศาสตร์ก็ได้

ทางเลือกที่ 1 : ในการถ่ายโจทย์ ผู้ใช้เพียงเลือก “Select Math Problem” จากนั้นนำเลื่อนเมาส์เพื่อครอปเฉพาะช่วงโจทย์ปัญหาที่ต้องการได้ทั้งจากไฟล์ PDF หรือเว็บไซต์ จะเป็นตัวพิมพ์หรือลายมือก็ได้ และกด “Solve”

ระบบจะทำการประมวลผลจากบริเวณที่เลือก แต่หากการตรวจจับหรือแปลงจากรูปภาพผิดนั้น เราสามารถใช้แป้นพิมพ์ทางคณิตศาสตร์เพื่อแก้ไขได้ด้วย

ทางเลือกที่ 2 : ถ้าโจทย์อยู่บนกระดาษหรือระบบไม่สามารถตรวจจับตัวโจทย์ได้ เราก็ยังสามารถพิมพ์สมการลงไปเพื่อให้ระบบแก้ไขโจทย์ปัญหาได้โดยการพิมพ์ด้วยแป้นพิมพ์ทางคณิตศาสตร์นั่นเอง โดยการคลิกที่ปุ่ม “Type Math Problem”

เมื่อเลือกโจทย์เสร็จแล้ว จะมีโจทย์ที่สามารถตรวจจับได้หรือที่พิมพ์เข้าไป หากมีจุดผิดพลาดสามารถแก้ไขได้ด้วยแป้นพิมพ์ทางคณิตศาสตร์

พร้อมกับคำตอบของโจทย์ปัญหาดังกล่าว รวมถึงสามารถดูวิธีทำของการแก้ไขโจทย์ปัญหาทีละขั้นตอนด้วย

เพียงเท่านี้จากโจทย์คณิตศาสตร์ที่น่าปวดหัวก็จะกลายเป็นเรื่องง่ายทันที ไม่ต้องก็อป ไม่ต้องพิมพ์ใหม่ ไม่ต้องใช้โทรศัพท์ในการถ่าย ใช้ได้แล้ววันนี้บน Microsoft Edge เวอร์ชัน 91 (ในขณะเขียนบทความจะเป็นที่จะต้องดาวน์โหลด Microsoft Edge เวอร์ชันทดสอบเพื่อใช้งาน)

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส