รหัสผ่านและข้อมูลส่วนตัวต่าง ๆ เป็นหนึ่งสิ่งที่มีความอ่อนไหว และควรได้รับการปกป้องไม่ให้รั่วไหลออกไปเพื่อความปลอดภัยส่วนบุคคลอย่างสูงสุด ในปัจจุบันตัวช่วยในการจัดการรหัสผ่านและข้อมูลส่วนตัวมีมากมายและแพร่หลายมากในตลาด อาทิ 1Password, LastPass, Dashlane, Password Manager ของเบราว์เซอร์ เช่น Google Chrome และ Microsoft Edge หรือ iCloud Keychain ของ Apple ซึ่งในบางบริการมีการคิดค่าบริการด้วย

วันนี้เรามีอีกหนึ่งตัวเลือกมาแนะนำกัน นั่นคือ C2 Password จาก Synology ผู้นำด้านอุปกรณ์จัดเก็บข้อมูลที่มีการเปิดตัวบริการ Cloud แบบ Standalone ไปเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมาพร้อมกับระบบปฏิบัติการ DSM 7.0 และอีกหลายบริการ เช่น C2 Transfer และ C2 Backup โดย C2 Password นี้มีแพ็กเกจเริ่มต้นสำหรับบุคคลทั่วไปที่สามารถใช้งานได้ฟรี ๆ ไม่ต้องเสียเงินด้วย! มาเริ่มปกป้องรหัสผ่านแล้วข้อมูลส่วนตัวกันด้วย C2 Password กันครับ!

C2 Password คืออะไร?

C2 Password เป็นหนึ่งในบริการบนคลาวด์แพลตฟอร์ม C2 จาก Synology ที่จะมาช่วยการจัดการรหัสผ่านและข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้ให้เป็นเรื่องง่ายขึ้น

C2 Password จัดการอะไรได้บ้าง

รหัสผ่าน (ข้อมูลล็อกอิน)

ผู้ใช้จะสามารถเก็บรหัสผ่านใช้ในการล็อกอินในบริการต่าง ๆ ได้ จากเดิมจะต้องจดจำรหัสผ่านเอง หรือจดไว้ในที่ใดที่หนึ่ง ที่อาจจะยากลำบากต่อการจดจำ และยังสามารถใช้เป็นเครื่องมือยืนยันแบบ 2 ขั้นตอนได้ด้วยเพื่อความปลอดภัยที่มากขึ้น

นอกจากนี้ในขั้นตอนการสร้างบัญชีของบริการต่าง ๆ จะมีเครื่องมือช่วยในการสร้างรหัสผ่านที่มีความปลอดภัยให้ด้วย

อีกทั้งผู้ใช้ยังสามารถเปิดใช้งานระบบยืนยันตัวตนหลายปัจจัย (Multi-factor Authentication) ใช้บริการ C2 Password นี้เป็นช่องทางการรับรหัส TOTP (Time-Based One-Time Password) ใช้ในการยืนยันตัวตนได้ด้วย

ข้อมูลส่วนตัวอื่น ๆ

ในส่วนของข้อมูลส่วนตัวอื่น ๆ อาทิ ข้อมูลระบุตัวตน ข้อมูลบัญชีธนาคาร ข้อมูลบัตรใช้จ่าย (บัตรเดบิต/เครดิต) บัญชีอีเมล โน้ต และข้อมูลเราเตอร์ ต่างมีฟอร์มที่ต่างกันไปในแต่ละประเภทให้เหมาะสมกับประเภทนั้น ๆ โดยข้อมูลเหล่านี้จะสามารถใช้สำหรับการกรอกฟอร์มอัตโนมัติได้จากข้อมูลที่กำหนดไว้ล่วงหน้า

C2 Password ปลอดภัยอย่างไร?

บริการ C2 Password มีการป้องกันแบบ End-to-End ด้วยการเข้ารหัส AES-256 อธิบายให้เข้าใจง่าย ๆ ว่า เป็นการตั้งรหัสข้อมูลผู้ใช้ตั้งแต่ต้นทางก่อนจะถูกส่งออกไปเก็บไว้ยังเซิร์ฟเวอร์จนถึงปลายทางที่จำเป็นต้องได้รับการถอดรหัสด้วยคีย์รหัสเดียวกัน หรือก็คือ มีเพียงผู้ที่รู้คีย์รหัสเท่านั้นที่จะถอดรหัสได้ บุคคลอื่นหรือแม้แต่เซิร์ฟเวอร์ C2 ของ Synology เองก็ไม่สามารถปลดล็อกข้อมูลนั้นได้ (จึงเป็นเหตุผลที่ผู้ใช้งานจำเป็นต้องจำหรือเก็บคีย์รหัสของตน หรือ Encryption Key ที่ตั้งค่าไว้แรกเริ่มให้ดีนั่นเอง)

วิธีสมัครใช้งาน C2 Password

ผู้ใช้สามารถสมัครใช้งานบริการ C2 Password ได้ง่าย ๆ โดยไม่มีค่าใช้จ่าย แม้จะไม่ได้เป็นเจ้าของอุปกรณ์ Synology NAS ก็ตาม ได้ที่ https://password.eu.c2.synology.com/

ในการสมัครใช้งาน สามารถสมัครผ่าน 3 ช่องทาง คือ บัญชี Google, บัญชี Apple, หรือบัญชี Synology สามารถเลือกช่องทางและทำการลงทะเบียน กดยอมรับข้อตกลงการใช้งานและนโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อเข้าสู่ระบบ (หากมีบัญชี Synology อยู่แล้ว สามารถเข้าสู่ระบบได้เลย)

เมื่อเข้าสู่ระบบเรียบร้อยแล้ว กด Get Started ดำเนินการติดตั้ง C2 Password ต่อ โดยจะมีเพียงแพลนการใช้งานให้เลือกซึ่งมีเพียงแพลนฟรีแพลนเดียวเท่านั้นในตอนนี้ ซึ่งในแพลนฟรี ผู้ใช้จะสามารถเก็บข้อมูลได้ทั้งหมดถึง 10,000 รายการ

หน้าต่อไปนี้จะเป็นการตั้งค่ารหัสผ่านหลัก (C2 Encryption Key) เพื่อเป็นการเข้าถึงข้อมูลต่าง ๆ ในบริการ C2 ซึ่งผู้ใช้จะต้องจดจำรหัสผ่านนี้เพียงรหัสผ่านเดียว (สำคัญมาก!! ห้ามลืมเด็ดขาด) โดยรหัสผ่านนี้จะต้องมีความยาวอย่างน้อย 8 ตัว ประกอบไปด้วย ตัวพิมพ์ใหญ่ ตัวพิมพ์เล็ก และตัวเลข อย่างน้อยอย่างละ 1 ตัว และต้องไม่มีความคล้ายคลึงกับชื่อผู้ใช้

เมื่อตั้งรหัสผ่านเรียบร้อยแล้ว ในหน้านี้จะแสดงโค้ดสำหรับการกู้คืนซึ่งจะถูกใช้ในกรณีที่ผู้ใช้ลืมรหัสด้านบนเพื่อกู้รหัสผ่าน แนะนำว่าให้บันทึกไว้ในที่ที่ปลอดภัย

หมายเหตุ: ถ้าหากทำทั้งรหัสผ่านและโค้ดสำหรับการกู้คืนหายจะไม่สามารถเข้าถึงหรือกู้ข้อมูลได้อีกเลย

การใช้งาน C2 Password

สำหรับผู้ใช้ Chrome สามารถดาวน์โหลดส่วนขยายมาใช้ได้ที่ https://chrome.google.com/webstore/detail/c2-password/kfmlopbepahlcjbkfnnklglgibbopkbk

เมื่อลงชื่อเข้าสู่ระบบแล้ว ผู้ใช้จะสามารถเลือกบันทึกรหัสผ่าน กรอกรหัสผ่าน หรือข้อมูลต่าง ๆ หรือสร้างรหัสผ่านที่เดายาก ผ่านหน้าต่างส่วนขยายได้โดยตรง สามารถใช้กรอกข้อมูลอัตโนมัติ หรือคัดลอกข้อมูลเพียงบางช่องได้ด้วย

ส่วนบนสมาร์ตโฟนหรือเบราว์เซอร์อื่น ๆ แอปหรือส่วนขยายกำลังอยู่ในระหว่างการพัฒนา คาดว่าจะให้บริการได้ในช่วงปลายปีนี้เป็นต้นไป

โอนไฟล์แบบปลอดภัยด้วย C2 Password File Transfer

นอกจาก C2 Password จะสามารถรักษารหัสผ่านและข้อมูลส่วนตัวให้เราได้แล้วนั้น เรายังสามารถส่งหรือถ่ายโอนไฟล์ให้กับเพื่อน ๆ อย่างปลอดภัยได้ด้วย ด้วยฟีเจอร์ File Transfer ของบริการ C2 Password สามารถใช้งานได้ฟรี ๆ ถ่ายโอนไฟล์ได้สูงสุด 100MB ต่อหนึ่งครั้ง จะสามารถเลือกเป็นไฟล์หรือโฟลเดอร์ก็ได้

เพื่อเพิ่มความปลอดภัยมากยิ่งขึ้นให้กับเอกสารที่ส่งไป ผู้ใช้สามารถตั้งค่าเวลาหมดอายุได้สูงสุดถึง 7 วัน จำกัดการดาวน์โหลด หรือเพิ่มลายน้ำให้กับไฟล์เอกสารหรือรูปภาพได้

ในการส่งจะเป็นการส่งในรูปแบบของลิงก์ ผู้รับจะต้องกรอกอีเมลที่อยู่ในรายชื่อที่ผู้ส่งอนุญาต เพื่อที่จะรับรหัสสำหรับการเข้าถึง ซึ่งขั้นตอนดังกล่าวทำให้การส่งไฟล์ผ่าน C2 Password นี้เป็นบริการที่มีความปลอดภัยในระดับนึง

ไฟล์ภาพหรือเอกสารที่ผู้รับได้รับ จะมีการเพิ่มลายน้ำไว้ด้วยหรือตามการตั้งค่าที่ผู้ส่งได้ตั้งค่าไว้ในตอนแรก

ภาพตัวอย่างที่ถูกส่งผ่าน C2 Password File Transfer ที่มีการตั้งค่าลายน้ำ

ผู้ที่สนใจสามารถดูรายละเอียดเกี่ยวกับบริการ C2 Password เพิ่มเติมหรือทดลองใช้งานได้ที่ sy.to/d7lrx

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส