ช่วงเดือนที่ผ่านมา แอดได้รับข้อความเชิญ (Invite) แปลกๆ จากปฏิทินของเครื่องแมคและ iPhone ครับ เป็นข้อความบอกโปรโมชั่นต่างๆ เมื่อรู้ตัวก็ได้แต่กรีดร้องอยู่ในใจ ว้าย ว้าย ว้าย นี้มันสแปมนิหว่า แต่ก็ยังคิดไม่ออกว่าจะจัดการปัญหาที่ Spammer ยุคใหม่ใช้ปฏิทินเป็นอาวุธใหม่ในการส่งข้อความสแปมได้ยังไง จนเจอบทความของ MacSparky ที่บอกวิธีแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าไว้ ก็ลองเอาไปใช้กันดูก่อนครับ

Spam ปฏิทินบน Mac และ iOS แบบนี้มาได้ยังไง

screen-shot-2016-11-29-at-9-31-24-pm

ปกติผู้ใช้ผลิตภัณฑ์แอปเปิ้ลจะมี Apple ID ที่ผูกอยู่กับเครื่องอยู่แล้วครับ เอาไว้ใช้ซื้อแอป หรือใช้บริการต่างๆ ของแอปเปิ้ลได้สมบูรณ์ขึ้น แล้วเจ้าไอดีตัวนี้จะมีฟังก์ชั่นปฏิทินอยู่ด้วย เพื่อผู้ใช้ให้ทำนัดหมาย ใช้งานโปรแกรม Calendar ในเครื่องแล้วซิงค์ไป iPhone หรือแชร์ตารางเวลาในครอบครัวกันได้ง่ายขึ้น ที่นี้ปัญหามันอยู่ที่การเด้งแจ้งเตือนเวลาคนอื่นเชิญเราให้เข้าร่วมกิจกรรมนั้นๆ ในปฏิทินครับ ที่สแปมเมอร์ดันหาช่อง หาเมลของเรามาจนได้ ทำให้ขึ้นแจ้งเตือนจนน่ารำคาญแบบนี้

ซึ่งตอนนี้วิธีแก้ไขปัญหาอย่างเป็นทางการจากแอปเปิ้ลยังไม่มีครับ ก็ต้องรออัปเดทกันต่อไป แต่ระหว่างนี้ก็มาดูวิธีเอาตัวรอดจากความรำคาญนี้กันก่อน

มาตรการแรก อย่ากด Accept หรือ Decline

เลือกปฏิทิน

คืออย่ากดตอบรับหรือปฏิเสธนั้นเองครับ เพราะจะทำให้คนส่งสแปมรู้ว่าเมลนี้มีคนใช้จริงๆ ไม่ใช่เมลที่เลิกใช้ไปแล้ว ซึ่งก็เป็นหลักการเดียวกับเมลสแปมนั้นแหละครับ

มาตรการที่ 2 ย้ายคำเชิญสแปม แล้วลบมันทิ้งซะ

เลือกการแจ้งเตือนสแปมให้ไปอยู่ในปฏิทินที่เราจะลบทิ้ง (ในรูปคือปฏิทิน Junk)

เลือกการแจ้งเตือนสแปมให้ไปอยู่ในปฏิทินที่เราจะลบทิ้ง (ในรูปคือปฏิทิน Junk)

ถ้าคำเชิญปฏิทินสแปมของเรานั้นสามารถย้ายไปยังปฏิทินอื่นๆ ได้ ให้สร้างปฏิทินใหม่ขึ้นมาเพื่อจัดการมันโดยเฉพาะ เช่นสร้างปฏิทินชื่อ Junk ขึ้นมา แล้วลากเจ้าสแปมไปลงปฏิทินนี้ เสร็จแล้วกดลบปฏิทิน โดยเลือกที่ตัวเลือก “Delete and Don’t Notify” เท่านี้ระบบก็จะจำต้นทางที่ส่งสแปมมา แล้วไม่เตือนให้รกใจอีก

พอย้ายคำเชิญสแปมลงปฏิทิน Junk แล้ว เราก็ลบปฏิทิน Junk ออกไป

พอย้ายคำเชิญสแปมลงปฏิทิน Junk แล้ว เราก็ลบปฏิทิน Junk ออกไป

ระบบจะถามว่าต้องการลบแบบไหน ก็เลือกตัวกลางไปเลย

ระบบจะถามว่าต้องการลบแบบไหน ก็เลือกตัวกลางไปเลย

ส่วนถ้าเจอบน iPhone, iPad ก็ทำคล้ายๆ กันครับ เพิ่มปฏิทินเข้าไปใหม่ แล้วย้ายคำเชิญสแปมนั้นเข้าไป เสร็จแล้วก็ลบปฏิทินนั้นออกครับ

create_calendar

การย้ายคำเชิญปฏิทินบน iOS นั้นจะต้องกดเข้าไปที่ตัวคำเชิญหรือ Event Detail แล้วก็เลือกย้ายไปยังปฏิทินใหม่เป็นตัวที่จะลบ เสร็จแล้วกด Accept นะครับ ซึ่งจะขัดกับที่พูดมาข้างบนนิดหน่อยว่าอย่ากด Accept แต่เอาเถอะ เพื่อประโยชน์ของชาวเรา ต้องจัดการมันให้ได้ แล้วพอย้ายปฏิทินเรียบร้อยแล้ว ก็ให้กดลบปฏิทินที่รวมสแปมของเราออกไปครับ

delete_calendar_iphone_spam

มาตรการสุดท้าย เปลี่ยนการแจ้งเตือนให้ผ่านอีเมลแทน

กดที่รูปฟันเฟือง แล้วเลือก Preferences...

กดที่รูปฟันเฟือง แล้วเลือก Preferences…

ถ้าไม่สามารถทำตามมาตรการที่ 2 ได้ หรือทำแล้วไม่ได้ผล ก็ต้องกลั้นใจทำตามมาตรการสุดท้ายคือเข้าไปที่ iCloud.com แล้วเลือกเข้าไปที่ Calendar เพื่อดูปฏิทินของเรา เสร็จแล้วกดที่รูปฟันเฟืองตรงมุมล่างซ้าย เพื่อเลือก Preference… แล้วเลือก Advanced ด้านบน ดูในหมวด Invitations เพื่อเปลี่ยนการแจ้งเตือนปฏิทินจาก in-app เป็นผ่านทางอีเมลแทนครับ ก็จะช่วยลดความน่ารำคาญไปได้

เปลี่ยนเป็นแจ้งเตือนผ่านอีเมลแทน

เปลี่ยนเป็นแจ้งเตือนผ่านอีเมลในตัวเลือกล่างแทน

แต่แน่นอนว่าถ้าเลือกทางนี้ เราก็จะไม่เห็นการแจ้งเตือนคำเชิญปฏิทินอื่นๆ ก็ลองชั่งน้ำหนักดูนะครับ

จริงๆ ทุกวิธีมันก็เป็นแค่การแก้ปัญหาแบบให้พอเอาชีวิตรอด ไม่รำคาญไปวันๆ ครับ สุดท้ายแอปเปิ้ลก็ต้องอัปเดทมาตรการป้องกันสแปมแบบนี้ออกมา ไม่งั้นโกรธจริงๆ ด้วยนะ

อ้างอิง: MacSparky