สำหรับทิปเกม Tower of Fantasy ของบทความนี้ผมจะรวบรวมทุกวิธีที่เราจะสามารถเพิ่มค่า CS หรือก็คือสเตตัสของตัวละครเราในเกมให้สูงยิ่งขึ้นได้ ซึ่งหลัก ๆ ก็จะมีเหมือนเกม MMORPG อื่น ๆ ทั่วไปแต่สำหรับเกมนี้ก็จะมีบางระบบที่ถือว่าเป็นเอกลักษณ์เฉพาะเท่านั้น

เก็บเลเวลตามปกติ

สำหรับอย่างแรกก็เริ่มต้นด้วยเบสิกอย่างการเก็บเลเวลตัวละครก่อนเลย ซึ่งภายในเกมนี้จะไม่ได้มีการเลือกอัปค่าพลังแบบตามใจฉันเมื่อเลเวลอัป แต่สเตตัสพื้นฐานโดยรวมจะสูงขึ้นทันทีเมื่อเลเวลตัวละครคุณถูกอัปขึ้น และยังเป็นจุดเริ่มต้นในการปลดล็อกระบบการอัปเกรดต่าง ๆ ให้สูงขึ้นตามมา เพราะฉะนั้นเกมนี้ไม่มีทางลัดในการเก่งแบบก้าวกระโดด ไม่ว่ายังไงคุณก็ต้องขยันอัปเลเวลของตัวละครคุณก่อนเสมอ

อัปเกรด และ เลื่อนขั้นอาวุธ

การอัปเกรดอาวุธน่าจะเป็นสิ่งที่จะช่วยให้ค่า CS เราพุ่งสูงที่สุดแล้วก็ว่า โดยเกมนี้เราจะสามารถอัปเกรดและเลื่อนขั้นอาวุธได้

โดยเริ่มจากการอัปเกรดเราจะสามารถหาของที่มีอยู่ภายในเกมมาใช้เสริมแกร่งให้อาวุธของตัวเองได้ แต่ทว่าการอัปเกรดจะไม่ใช่แบบแค่มีของก็สามารถอัปได้เลย แต่เราจะต้องทำควบคู่ไปกับการเก็บเลเวลตัวละครด้วย เช่นถ้าเราอยากอัปอาวุธให้ไปที่เลเวล 70 ให้ได้เราก็ต้องผ่านเงื่อนไขในการเก็บเวลตัวละครให้ถึง 35 ซะก่อน

ส่วนระบบเลื่อนขั้นนั้นจะแตกต่างออกไปตรงที่ถ้าเรามีของเราจะสามารถใช้ได้เลยโดยไม่เกี่ยงกับเลเวลตัวละคร แต่ทว่าความโหดเหี้ยมของการหาของมาเลื่อนขั้นนั้นค่อนข้างจะสาหัสพอสมควรสำหรับคนที่ดวงไม่ค่อยมี เพราะเราจำเป็นที่จะต้องเปิดกาชาให้ได้อาวุธชนิดเดียวกันซ้ำ ๆ เพื่อเป็นวัตถุดิบสำหรับการเลื่อนขั้น ซึ่งถ้าเราอยากเลื่อนขั้นอาวุธทองสักชิ้นให้ดาวเต็มก็จำเป็นต้องหาอาวุธชนิดเดียวกันให้ได้มากถึง 7 ชิ้นเลยทีเดียว แต่ทว่าความเก่งก็จะก้าวกระโดดขึ้นมาก ๆ เพราะยิ่งอาวุธดาวเยอะพลังแฝงที่ซ่อนไว้ในแต่ละอาวุธก็จะแสดงออกมา

และที่สำคัญเกมนี้เราสามารถใส่อาวุธได้มากถึง 3 อย่างด้วยกัน เพราะฉะนั้นถ้าอยากดันค่า CS ให้สูงที่สุดเท่าที่จะทำได้ก็ควรหาอาวุธเมนสัก 3 อย่างและอัปให้สุดทางกันไปเลย

เมทริกซ์

เมทริกซ์ คือไอเทมที่จะมาช่วยดึงประสิทธิภาพให้อาวุธแต่ละชนิดแข็งแกร่งยิ่งขึ้น โดย 1 อาวุธเราจะสามารถสวมใส่เมทริกซ์ได้มากถึง 4 ชิ้น นอกจากนี้เมทริกซ์แต่ละชนิดก็จะมีการจับคู่เข้าเซตที่แตกต่างกันออกไปตามเงื่อนไข ยกตัวอย่างเช่นหากเราใส่เมทริกซ์ผู้ไร้มลทิน 1 ชิ้นเราจะได้แค่ค่าพลังจากเมทริกซ์เฉย ๆ แต่หากเราใส่เป็นเซต 2 ชิ้นเราจะได้พลังแฝงได้โล่ตอนเลือดน้อยเป็นต้น เพราะฉะนั้นการจะหาเซตเมทริกซ์ที่เหมาะกับอาวุธที่เราใช้ถือว่าเป็นอะไรที่โหดหินพอสมควร แต่เชื่อเถอะว่าถ้าเราสามารถทำได้ตัวละครเราจะเก่งขึ้นแบบก้าวกระโดดมาก ๆ

นอกจากนี้เมทริกซ์ยังสามารถอัปเกรดและเลื่อนขั้นได้เหมือนกับอาวุธเลยครับผม

สวมใส่อุปกรณ์

สำหรับเกมนี้เราจะสามารถหาอุปกรณ์ต่าง ๆ มาสวมใส่ให้ตัวละครเราได้เช่นกัน และมีให้ใส่หลากหลายชิ้นส่วนเลยทีเดียว โดยอุปกรณ์เหล่านี้แต่ละส่วนก็จะมอบค่าพลังให้เราแตกต่างกันออกไปเช่นเพิ่มเลือด เพิ่มโจมตี เพิ่มคริ เป็นต้น นอกจากนี้ของที่ใช้ในการอัปเกรดอุปกรณ์ก็ถือว่าหายากพอสมควรและได้จำนวนจำกัดต่อวันแบบมาก ๆ

แต่ทว่ามีผู้เล่นหลายคนกลัวว่าถ้าไปอัปของเกรดต่ำ ๆ แล้วกลัวจะเปลืองทรัพยากรณ์ผมขอแนะนำว่ามีให้อัปก็อัปใช้ไปก่อนได้เลยครับ เพราะค่าอัปเกรดของระบบนี้สามารถโอนย้ายได้ เช่นเราอัปอุปกรณ์สีเขียวแล้วอยากเปลี่ยนเป็นสีฟ้า เราก็สามารถโอนที่เคยอัปเกรดสีเขียวไปใส่สีฟ้าได้เลย

เครื่องยับยั้ง

และก็มาถึงอย่างสุดท้ายนั่นก็คือการอัปเกรดเครื่องยับยั้ง ซึ่งนี่ถือว่าเป็นสิ่งที่เพิ่มพลังได้น้อยที่สุดและก็หาของยากที่สุดแต่ก็สำคัญมากที่สุดเช่นกัน โดยเครื่องยับยั้งนี้เราจะสามารถหาของได้แค่เฉพาะการลงดันเจียนในแผนที่และได้จากการออกสำรวจครบตามเงื่อนไขเท่านั้น และการจะอัปเกรดเครื่องยับยั้งเหล่านี้แทบจะเรียกได้ว่ามันจะไต่ไปพร้อมกับเลเวลเราเลยก็ว่าได้เพราะเงื่อนไขในการอัปแต่ละครั้งจะมาพร้อมกับต้องมีค่าพลังตามที่เกมกำหนดเช่น ต้องมี CS9000 ถึงจะอัปได้เป็นต้น แต่ทว่าเห็นเพิ่มค่าพลังน้อย ๆ อย่างนี้ใช่ว่าจะไม่ทำก็ได้ เพราะถ้าคุณไม่มาอัปเกรดมันเลยคุณจะเข้าไปสำรวจบางแมปไม่ได้ ให้สังเกตุง่าย ๆ เลยคือถ้าคุณไปแมปไหนแล้วเลือดคุณลดตลอดเวลานั่นก็หมายความว่าเลเวลของเครื่องยับยั้งคุณยังไม่ถึงนั่นเอง เพราะงั้นอย่าลืมเข้าไปลงดันอัปเลเวลมันด้วยล่ะ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส