เชื่อว่าการกลับมาของ Pokemon ภาคใหม่ต้องมีแฟน ๆ หน้าใหม่ที่ไม่เคยเล่นมาก่อนสนในที่จะเล่น ยิ่งการมาของ Pokemon Scarlet และ Pokemon Violet มีการเพิ่มระบบใหม่ รวมทั้งแนวทางของเกมก็เปลี่ยนเป็น Open World ทำให้ต้องมีอะไรที่ผู้เล่นต้องเรียนรู้อีกมาก และวันนี้ทาง Beartai ได้รวมเอา Tip เบื้องต้นสำหรับมือใหม่ที่ควรรู้และเริ่มต้นกับการตะลุยไปในโลกกว้างแห่งภูมิภาค Paldea

อย่าลืมกลับมาโรงเรียนด้วย

ในตอนเริ่มเกมผู้เล่นจะได้เรียนรู้เบื้องต้นที่โรงเรียนก่อนที่จะท่องโลกกว้าง แต่อย่าเพิ่งทอดทิ้งโรงเรียนไป เพราะยังมีกิจกรรมให้ทำเพื่อปลดล็อกคลาสเรียนใหม่ เพื่อได้รับไอเทมพิเศษ โดยผู้เล่นต้องไปคุยกับเจ้าหน้าสาวสวยที่ตรงเคาน์เตอร์ที่อยู่บริเวณชั้นแรก และหากกลับมาปล่อย ๆ จะมีชั้นเรียนใหม่มาให้เล่นรวมทั้งได้รับรางวัลพิเศษเพิ่มด้วย ดังนั้นอย่ามัวท่องโลกจนลืมกลับมาจุดเริ่มต้นที่มีอะไรมากกว่าที่คาด

โหมดต่อสู้อัตโนมัติที่ใช้เป็นจะง่าย

ของใหม่ที่เพิ่มมาและทำให้เกมเพลย์รวดเร็วมากขึ้น คือระบบต่อสู้แบบไม่ต้องบังคับเอง หรือที่ในเกมเรียกว่า Auto-battles ที่ผู้เล่นสามารถเรียกตัว Pokemon ออกมาในฉากหลักแล้วมันจะวิ่งเข้าไปต่อสู้แบบอัตโนมัติไม่ต้องมาเล่นเกมเพลย์แบบเทิร์นเบสใส่คำสั่งแล้ว การใช้ก็ง่ายดายแค่ไปใกล้ตัวที่ต้องการสู้แล้วกด R ตัว Pokemon ของเราจะออกไปต่อสู้เอง

ซึ่งจุดเด่นของโหมดนี้คือความรวดเร็ว และเหมาะกับรูปแบบสมัยใหม่ แต่มันก็มีข้อเสียเพราะผู้เล่นจะได้ค่าประสบการณ์หรือ XP น้อยกว่าสู้แบบปรกติ และเมื่อเลเวลขึ้นแล้วหากได้ท่าไม้ตายใหม่ผู้เล่นจะไม่สามารถเลือกเก็บไว้ได้ และการเล่นก็ไม่ใช่ปล่อยให้มันไปสู้อย่างเดียวต้องคำนึงถึงระดับเลเวลของ Pokemon ว่าพอจะต่อสู้หรือไม่ ส่วนหากจะยกเลิกการสู้แบบอัตโนมัติ ก็แค่กดปุ่ม ZR เพื่อยกเลิก

อย่าลืมตู้สร้าง TM

อีกสิ่งใหม่ใน Pokemon Scarlet และ Violet คือเครื่องสร้าง TM หรือไอเทมที่ใช้สำหรับเพิ่มท่าไม้ตายของตัว Pokemon ที่ส่วนของ TM มีมานานแล้ว แต่เครื่องสร้าง TM เพิ่งมีมาในภาคนี้ และจะมีอยู่ที่ Pokemon Center ทุกที่ แปลว่าเราสามารถสร้างได้ตลอดเวลา ที่การทำก็ง่ายเพราะมีการบอกว่าต้องไปหาไอเทมอะไรมาสร้าง TM แถมยังแยกประเภทตัว Pokemon ที่ใช้งานได้และมีการอธิบายเป็นภาพประกอบทำให้เข้าใจง่ายมาก แนะนำให้ลองแวะดูเพราะมันจำเป็นต่อการเล่นมาก ๆ

ฝึกฝนระบบล็อกเป้าจับ Pokemon ป่า

แม้ว่าในภาคนี้จะไม่สามารถจับตัว Pokemon โดยไม่ต้องต่อสู้ได้ แต่ก็ยังมีระบบที่ทำให้ผู้เล่นซ่อนตัวเพื่อสร้างประหลาดใจให้กับตัว Pokemon ป่าได้ โดยเราสามารถหมอบด้วยการกดปุ่ม B และกดปุ่ม ZL เพื่อเป็นการล็อกเป้า และกดปุ่ม ZR เพื่อปา Pokeball เพื่อไปจับแต่จะเป็นการต่อสู้กับมันก่อนถึงจะใช้บอลจับได้เหมือนเดิม แต่หากทำแบบนี้จะช่วยให้จับง่ายขึ้น และยังเลือกล็อกเป้าเฉพาะตัว Pokemon ที่ต้องการจะจับได้ด้วย

โหมดปิกนิกที่มีดีกว่าที่คิด

ส่วนใหม่ที่มีเฉพาะใน Scarlet และ Violet คือการตั้งโต๊ะปิกนิกทำแซนด์วิชกินร่วมกับตัว Pokemon ของเรา และผู้เล่นสามารถทำอาหารปิกนิกได้ตลอดเวลาบนแผนที่ แต่เราต้องมีวัตถุดิบในการทำทั้งหมด และการปิกนิกจะช่วยให้เพิ่มโอกาสในการเจอไข่ Pokemon มากขึ้น และเพิ่มค่าพลังบางส่วน และยังใช้กับระบบออนไลน์เล่นกับเพื่อนได้ด้วย

มาพร้อมโหมดวาร์ปด้วย

เนื่องจากภาคนี้มีโลกกว้าง ๆ ที่มาแนว Open World ทำให้การเดินทางไปยังอีกจุดใช้เวลานาน จนบางครั้งอาจจะดูน่าเบื่อ แต่ไม่ต้องกลัวเพราะผู้สร้างไม่ได้ใจร้ายให้เราดินทางกันไกล เพราะในเกมมีระบบวาร์ป ที่เราจะเลือกวาร์ปไปยัง Pokemon Center ที่เราเคยเดินทางไปมาแล้วได้ตลอดเวลา ทำให้ย่นย่อให้การเดินทางไปค้นหาไอเทมหรือกลับไปโรงเรียนทำได้รวดเร็ว การวาร์ปก็ทำได้ง่ายแค่เลือกที่โลโก้ของ Pokemon Center ที่ต้องการจะไปแค่นี้ก็จะวาร์ปไปได้เลย

มีระบบอัปเกรดตัว Pokemon ในตำนานด้วย

จุดเด่นของภาคนี้คือตัว Pokemon ในตำนาน Koraidon และ Miraidon ที่แปลงร่างเป็นรถมอเตอร์ไซค์ให้ขี่ท่องไปทั่วฉากด้วยความรวดเร็ว แต่มันยังมีความสามารถที่ซ่อนไว้ เพราะหากทำภารกิจตามที่กำหนดมันจะปลดล็อกเพิ่มความสามารถที่มีทั้ง การบินไปบนท้องฟ้า ลงไปวิ่งในน้ำ หรือปีนกำแพงไปยังที่สูง หรือกระโดดสูงขึ้น ซึ่งมันมีวิธีปลดล็อกที่แตกต่างกัน

โดยวิธีปลดล็อกท่า Dash หรือเคลื่อนที่ด้วยความเร็วสูง ต้องเอาชนะ Klawf (Stony Cliff Titan) ตามด้วยการปลดความสามารถวิ่งในน้ำ หรือ Swim / Surf ที่ต้อง เอาชนะ Bombirdier (Open Sky Titan) ส่วนหากคุณอยากกระโดดสูงขึ้นก็ต้องไป กำจัด Orthworm (Lurking Steel Titan) ต่อด้วย การบินร่อน Fly / Glide ต้องไปเอาชนะ Donphan (Quaking Earth Titan) ปิดท้ายกับการปลดความสามารถปีนป่าย Climb ต้องไปต่อสู้และเอาชนะ Dondozo (False Dragon Titan) ส่วนจะอยู่ตรงจุดไหนให้ไปดูบนภาพบนแผนที่ด้านล่างได้เลย

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส