Blade Waltz เกม Action RPG ตัวใหม่จาก netmarble ที่ระเบิดความมันส์กันมาแล้วกว่า 1 สัปดาห์ทั้งบน Android และ iOS โดยเกมนี้จะมอบประสบการณ์การต่อสู้แบบใหม่ด้วยระบบ Combo ที่ไม่ใช่การกดรัวๆ อีกต่อไป เพื่อนๆ จะสามารถต่อสู้ด้วยการโจมตี 3 ชนิด นั่นคือการใช้ Skill การใช้ Finish skill และการทำ Combo ซึ่งเป็นจุดเด่นของเกมนี้นั่นเอง

Screenshot_2015-11-18-13-03-28

เมื่อผสานการโจมตีด้วยปุ่มสีแดงและสีฟ้าก็จะเกิดเป็นComboที่ทรงพลัง

การทำ Combo ในเกม Blade Waltz คือการผสมผสานระหว่างการโจมตีหลักและการโจมตีพิเศษ เพื่อให้เกิดเป็นการโจมตีต่อเนื่องที่มีท่วงท่าเฉพาะตัวพร้อมด้วย effect พิเศษที่จะช่วยให้ผู้เล่นเอาชนะศัตรูตัวฉกาจได้ โดยการทำ Combo จะแลกด้วยค่า Vitality ที่เปรียบเสมือนพลังกาย การ Combo แต่ละครั้งจะลดหลอดพลัง Vitality ไปเรื่อยๆ หากหลอดพลังหมดก็จะไม่สามารถใช้ได้ ดังนั้นการใช้ Combo แต่ละครั้งจึงต้องคุ้มค่า เพราะหากหลอดพลังหมดก่อนสู้กับ Boss คงไม่ดีแน่ๆ

Screenshot_2015-11-18-13-00-40

พลังกายไม่เพียงพอ แย่ล่ะสิ -_-‘

สำหรับผู้ที่เคยเล่นเกมที่มีระบบ Combo จะทราบว่าสิ่งที่ยากในการ Combo คือจังหวะในการกด แต่ Blade Waltz นำเสนอรูปแบบใหม่ของการทำ Combo โดยไม่ต้องรอจังหวะอีกต่อไป เพื่อนๆ สามารถกด combo เลยอย่างต่อเนื่องโดยไม่ต้องรอการโจมตีครั้งแรกเสร็จก่อน ด้วยระบบ Combo แบบใหม่นี้ ทำให้เราสามารถวางแผนล่วงหน้าได้เลยว่า หลังจากโจมตี เราจะกลิ้งหลบ หรือกด Combo อะไรต่อ แต่การจะคุ้นเคยกับระบบใหม่ๆ และใช้มันได้อย่างคล่องแคล่วนั้นก็ต้องใช้เวลาเรียนรู้และอาศัยเทคนิคเล็กๆ น้อยๆ ซึ่งวันนี้ผมจะมาเล่าให้ฟังว่าอะไรคือกุญแจสำคัญในการทำ Successful Combo ครับ

อย่างได้กล่าวไว้ว่า การกด Combo ที่ไม่ต้องรอจังหวะจะทำให้เรามีเวลามากขึ้น ก่อนและหลังเพื่อนๆ จะกด Combo จะต้องมีการวางแผนคร่าวๆ ก่อน เพราะ Combo แต่ละชุด มีความพิเศษแตกต่างกัน ความพิเศษที่ผมพูดถึงนั้นคือ Effect พิเศษที่ออกไปพร้อมการโจมตี เช่น ไฟ ซึ่งจะทำให้ศัตรูถูกแผดเผาและลดพลังลงไปเรื่อยๆ ลดความเร็วในการเคลื่อนที่ ซึ่งทำให้ศัตรูเข้าถึงตัวเราช้าลง หรือแม้แต่ลดพลังโจมตีของศัตรู ซึ่งทำให้เราได้รับความเสียหายน้อยลง Effect พิเศษเหล่านี้จะเหมาะกับสถานการณ์ต่างกันออกไปซึ่งผมจะพูดถึงในขั้นตอนต่อไปครับ

ไฟ จะเหมาะกับการโจมตีเปิดเมื่อมีศัตรูจำนวนมาก เพราะเมื่อพลังชีวิตของศัตรูลดลงเรื่อยๆ เวลาที่เราต้องสู้กับศัตรูก็จะน้อยลง ทำให้เราได้รับความเสียหายจากศัตรูแต่ละตัวน้อยลงไปพร้อมๆกัน

ลดความเร็วในการเคลื่อนที่ เหมาะกับการโจมตีระรอกที่ 2 เพราะหลังจากใช้ไฟเผาศัตรูแล้ว ควรทิ้งระยะห่างจากศัตรูเพื่อหลีกเลี่ยงการโดนรุมโจมตี หลังจากนั้นเราอาจกลิ้งหลบไปในทิศทางตรงข้ามกับศัตรูด้วยก็ได้เพื่อตั้งหลักก่อนโจมตีอีกครั้ง

และลดพลังโจมตีของศัตรู เหมาะกับการโจมตีมอนสเตอร์ประเภท Boss หรือศัตรูที่พลังโจมรุนแรงมากเป็นพิเศษ

Screenshot_2015-11-18-13-09-02

การใช้Comboเพื่อทิ้งระยะห่างออกมาจากศัตรู

นอกจาก Effect เหล่านี้แล้ว อีกสิ่งที่ควรทำความเข้าใจคือ การเคลื่อนไหวของแต่ละ Combo เพราะการเคลื่อนไหวใน Blade Waltz ส่งผลต่อการป้องกันและโจมตีอย่างมาก เช่น Combo บางชุดจะทำให้เราพุ่งไปด้านหลัง ซึ่งสามารถปรับใช้ได้เมื่อเวลาศัตรูเข้ามารุมเป็นจำนวนมากๆ หรือบางท่าอาจพุ่งไปข้างหน้า ซึ่งใช้เป็นการโจมตีเปิดได้อย่างดีเลยทีเดียว

เห็นไหมล่ะครับว่าเราสามารถสนุกกับระบบ Combo ได้ไม่ยากเลย มาทดสอบฝีมือกันได้แล้ววันนี้ ดาวโหลด Blade Waltz ได้ฟรี ที่ Google play และ App store กันนะครับ