แอปเปิ้ลนั้นขึ้นชื่อเรื่องการกั้กอแดปเตอร์มาตลอดนะครับ เครื่องก็แพง แต่ไม่แถมอแดปเตอร์ที่เหมาะสม ชาร์จได้เร็วที่สุดมาให้ซะงั้น แถม iPhone ก็ไม่เคยมีระบบชาร์จเร็วอย่างที่ Android มีมาตั้งนานแล้วด้วย วันนี้แบไต๋จึงขอไขข้อสงสัยว่าเราสามารถใช้อแดปเตอร์ของ iPad เอามาชาร์จ iPhone 7 ได้เร็วขึ้นจริงไหม สาวก iPhone ควรลงทุนซื้อหัวชาร์จใหม่หรือไม่ มาดูคำตอบกัน

หัวชาร์จที่แถมมากับ iPhone ทุกรุ่นจะเป็นอแดปเตอร์ขนาด 5 Watt จ่ายไฟได้ 5V 1A ตามปกติครับ ซึ่งเราก็รู้กันดีอยู่ว่ามันชาร์จช้าเลยแหละ ชาร์จ iPhone 7 Plus 1 ชั่วโมงได้ราวๆ 50% เท่านั้น (ข้อมูลจากสมาชิกเพจแบไต๋) ซึ่งเราทดสอบโดยใช้อแดปเตอร์ของแอปเปิ้ลขนาด 5 Watt ต่อเข้ากับอุปกรณ์วัดกำลังไฟเพื่อชาร์จ iPhone 7 ที่มีแบตราวๆ 50% ก็ได้ผลตามภาพครับ สามารถจ่ายไฟได้ประมาณ 5V 1A หรือ 5 Watt ตามสเปก

r0111110

แต่ iPhone 7 จะสามารถดึงไฟเพื่อชาร์จแบตได้มากกว่านี้ไหม เราจึงทดสอบอีกครั้งโดยใช้อแดปเตอร์ 10 Watt ของ iPad ที่สามารถจ่ายไฟได้ 5V 2A (อันนี้เป็นอแดปเตอร์รุ่นเก่านะ ของใหม่จะจ่ายไฟได้ 12 Watt ที่ 5V 2.4A) มาต่อเข้ากับอุปกรณ์วัดกำลังไฟอีกครับ ซึ่งได้ผลว่า iPhone 7 สามารถดึงไฟได้สูงสุดราวๆ 5V 1.5A หรือ 7.5 Watt มากกว่าหัวชาร์จที่แถมมากับเครื่องถึง 50% ก็ชัดเจนว่าเราสามารถใช้หัวชาร์จของ iPad เพื่อชาร์จ iPhone 7 ได้รวดเร็วกว่าเดิม

r0111114

อแดปเตอร์ของ iPad ขนาด 12 วัตต์ นั้นขายอยู่ที่ราคา 790 บาท (ราคาเท่ากับอแดปเตอร์ 5 วัตต์เลย โถ่แอปเปิ้ล) แต่ถ้าใครสามารถหายี่ห้อดีๆ น่าเชื่อถืออย่าง Innergie, Belkin ที่จ่ายไฟ 5V 2A มาใช้แทนได้ก็โอเคครับ อาจจะถูกกว่าด้วย

Adapter 12 Watt

Adapter 12 Watt

กรณีนี้ไม่ได้เกิดเฉพาะ iPhone อย่างเดียวนะครับ ที่แอปเปิ้ลกั๊กไม่ได้ให้อแดปเตอร์ที่ดีที่สุดมาด้วย แต่ผู้ใช้ iPad Pro ก็บ่นเหมือนกันว่าตัวเครื่องสามารถรับกระแสไฟได้มากกว่าที่อแดปเตอร์ 12W จะจ่ายได้ ทำไมไม่ให้หัวชาร์จที่ดีกว่านี้มาด้วย โดยมี macstories ได้ทดสอบกับอแดปเตอร์ Apple USB-C 29 Watt ที่จ่ายไฟได้สูงสุด 14.5V 2A ก็ได้ผลออกมาว่าชาร์จเร็วกว่าเดิมมากกว่าเท่าตัวเลยทีเดียว ตามกราฟด้านล่างนี้

ipad-pro-charge

ถ้า Apple จะแคร์ผู้ใช้เรื่องเวลาการชาร์จบ้าง ก็จะดีนะครับ ส่วนตอนนี้ใครที่จำเป็นต้องชาร์จอย่างรวดเร็วให้ iPhone, iPad ก็ซื้ออแดปเตอร์ใหม่มาใช้ก่อนนะครับ