แอปเปิล (Apple) ได้ปล่อย iOS 15 และ iPadOS 15 เวอร์ชันทดสอบสำหรับผู้ใช้ทั่วไปให้ทดลองใช้งานกันได้แล้ว หลังจากเปิดตัวไปในงาน WWDC21 ที่จัดขึ้นเมื่อเดือนที่แล้ว พร้อมเปิดให้นักพัฒนาได้ทดลองใช้กันได้แล้วหลังจบงาน

วันนี้เรามาดูกันดีกว่าถ้าเราอยากเล่น iOS 15 ก่อนใครเพื่อน ในเวอร์ชันทดสอบสำหรับผู้ใช้ทั่วไป (Public Beta) เราจะต้องทำอย่างไรบ้าง??

วิธีการติดตั้ง iOS 15 Public Beta

ก่อนอื่นเลย เข้าไปที่ beta.apple.com บนเบราว์เซอร์ Safari บน iPhone หรือ iPad และเลื่อนลงมากดที่ปุ่ม Sign up หรือ Sign in เพื่อลงชื่อเข้าสู่ระบบด้วยบัญชี Apple ให้เรียบร้อย (หากมีหน้าข้อตกลงให้ทำการยินยอม โดยกด Agree)

กดลูกศรด้านบน หลังคำว่า Apple Beta Software Program เลือก “Enroll Your Devices” และอ่านคำแนะนำการอัปเดตซอฟต์แวร์ **แนะนำให้ทำการสำรองข้อมูลก่อนการอัปเดตซอฟต์แวร์เสมอ

เลื่อนลงมาที่ข้อ 2 Install profile จากนั้นกด Download profile และกดอนุญาต เพื่อดาวน์โหลดโปรไฟล์สำหรับการอัปเดตซอฟต์แวร์ลง iPhone หรือ iPad

เมื่อดาวน์โหลดโปรไฟล์เสร็จเรียบร้อยแล้ว ให้ไปที่แอปการตั้งค่า (Settings) เพื่อทำการติดตั้งโปรไฟล์ดังกล่าว โดยการกด ดาวน์โหลดโปรไฟล์แล้ว (Profile Downloaded) ด้านใต้ข้อมูลบัญชี Apple จากนั้นเลือกติดตั้ง ป้อนรหัส Pin Code (ถ้ามี) และกดติดตั้งอีก 2 ครั้ง กดเสร็จสิ้น และกด เริ่มการทำงานใหม่ เพื่อรีสตาร์ตเครื่องอีกครั้ง

**หมายเหตุ: หากผู้ใช้มีการทดสอบ iOS 14 เวอร์ชัน Public Beta จำเป็นที่จะต้องลบโปรไฟล์นั้นออกก่อน โดยไปที่ ทั่วไป > โปรไฟล์

เมื่อเครื่องทำการรีสตาร์ตเสร็จเรียบร้อยแล้ว ให้ไปที่แอปการตั้งค่า > ทั่วไป > รายการอัปเดตซอฟต์แวร์ แล้วผู้ใช้จะเห็นรายการอัปเดตขึ้นมาใหม่ iOS 15 Public Beta 2 ให้ทำการกด ดาวน์โหลดและติดตั้ง เมื่อดาวน์โหลดเสร็จเรียบร้อย ผู้ใช้สามารถกด ติดตั้งตอนนี้ เพื่อติดตั้งในทันที

เพียงเท่านี้ เราก็จะได้ใช้ iOS 15 เวอร์ชันทดสอบสำหรับผู้ใช้ทั่วไป ก่อนใครเพื่อนแล้ว ทั้งนี้วิธีด้านบนนี้ ยังสามารถใช้ได้กับ iPad ในระบบปฏิบัติการ iPadOS 15 ด้วย

แต่อย่างไรก็ตาม ในเวอร์ชันทดสอบสำหรับผู้ใช้ทั่วไปนี้ อาจจะยังมีความไม่เสถียร ข้อบกพร่องต่าง ๆ หรือบางแอปยังไม่รองรับอยู่บ้าง ไม่แนะนำให้ติดตั้งในอุปกรณ์หลัก และก่อนอัปเดตควรสำรองข้อมูลก่อนเสมอ

iOS 15 และ iPadOS 15 มีกำหนดปล่อยให้ผู้ใช้ทั่วไปใช้ได้อย่างเป็นทางการในช่วงฤดูใบไม้ร่วงที่จะถึงนี้ ช่วงเดือนกันยายน – ตุลาคม

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส