ในที่สุดวันนี้ก็มาถึง ที่เราชาวไทยจะสามารถเพิ่มประวัติการฉีดวัคซีนของเราในแอปกระเป๋าสตางค์หรือแอปสุขภาพบน iPhone อย่างประเทศอื่น ๆ หลังจากที่แอปเปิ้ล (Apple) ได้เปิดให้ชาวยุโรปสามารถเพิ่มใบรับรองหรือ EU Digital COVID Certificate เข้าไปในแอปดังกล่าวได้ ใน iOS 15.4 รุ่นทดสอบสำหรับนักพัฒนาและผู้ที่สนใจ

ปัจจุบันการฉีดวัคซีนโควิด-19 ในประเทศไทย ทาง ‘หมอพร้อม’ จะมีการสร้าง EU Digital COVID Certificate ให้ด้วยเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชนให้สามารถเดินทางต่างประเทศได้ง่ายขึ้น ซึ่งนั่นจึงทำให้เราสามารถเพิ่มใบรับรองการฉีดวัคซีนของเราเข้าไปในแอปกระเป๋าสตางค์ได้นั่นเอง

วันนี้เราจะมาแนะนำขั้นตอนในการเพิ่ม “ใบรับรองการฉีดวัคซีนโควิด-19” เข้าแอปกระเป๋าสตางค์บน iPhone ของเรากัน ทำได้ง่าย ๆ เพียงไม่กี่ขั้นตอนเท่านั้น โดยจะถูกแบ่งเป็น 2 ขั้นตอนใหญ่ ๆ คือ การรับ QR-Code ของใบรับรองการฉีดวัคซีน และการเพิ่มใบรับรองลงแอปกระเป๋าสตางค์

ก่อนอื่นเราจำเป็นที่จะต้องมีแอป ‘หมอพร้อม’ ซึ่งเชื่อว่าผู้ใช้ iPhone หลาย ๆ คนคงได้ติดตั้งไว้อยู่แล้วในตอนที่ไปฉีดวัคซีน หรือเชื่อมต่อบัญชีหมอพร้อมกับ LINE Official Account ของ ‘หมอพร้อม’ เพื่อเป็นการดูประวัติการฉีดและเฝ้าระวังหลังการฉีดวัคซีน แต่ถ้าใครยังไม่มีสามารถดาวน์โหลดได้จาก App Store ได้เลย และในวิธีการทำนี้จำเป็นที่จะต้องมีอุปกรณ์ 2 เครื่องด้วยกัน

การรับ QR-Code ของใบรับรองการฉีดวัคซีน

ตัวเลือกที่ 1 : แอปพลิเคชัน ‘หมอพร้อม’

ขั้นตอนที่ 1 : เข้าไปที่แอป ‘หมอพร้อม’ เลื่อนลงมา เลือก ‘Digital Health Pass’

ขั้นตอนที่ 2 : เลือกแท็บ ‘EU Digital COVID Certificate’ และให้ทำการถ่ายภาพหน้าจอ QR Code

ตัวเลือกที่ 2 : LINE Official Account ‘หมอพร้อม’

ขั้นตอนที่ 1 : เข้าไปที่แอป ‘LINE’ ค้นหาแชตของบัญชี ‘หมอพร้อม’ เลือก ‘Digital Health Pass’ ในแถบริชเมนูด้านล่าง

ขั้นตอนที่ 2 : เลือกแท็บ ‘EU Digital COVID Certificate’

ขั้นตอนที่ 3 : ให้ทำการถ่ายภาพหน้าจอ QR Code

เมื่อมีภาพถ่าย QR Code ที่เราถ่ายภาพมาจากหน้าจอเรียบร้อยแล้ว ให้เราส่งไปให้อีกเครื่องหนึ่งทำเราเตรียมไว้ โดยจะเป็นอุปกรณ์ใด ด้วยวิธีใดก็ได้ เช่น AirDrop, iMessage, Messenger, LINE, หรืออื่น ๆ

เพิ่มใบรับรองการฉีดวัคซีนโควิด-19 เข้าแอปกระเป๋าสตางค์ (Wallet)

ขั้นตอนที่ 1 : เปิดแอปกล้อง และส่องไปที่ QR Code ของ EU Digital COVID Certificate ที่แสดงอยู่บนหน้าจอของอีกเครื่องที่เราได้เตรียมไว้ กดปุ่ม ‘การฉีดวัคซีนโควิด-19’ ที่ขึ้นมาด้านล่างของ QR Code

ขั้นตอนที่ 2 : ตรวจสอบรายละเอียดข้อมูลวัคซีนที่แสดงบนหน้าจอ จากนั้นกด ‘เพิ่มไปยังกระเป๋าสตางค์และสุขภาพ’

ขั้นตอนที่ 3 : กด ‘เสร็จสิ้น’

เพียงเท่านี้ใบรับรองการฉีดวัคซีนโควิด-19 ก็จะมาอยู่บนแอปทั้ง 2 แอป แอปกระเป๋าสตางค์ และแอปสุขภาพบน iPhone ของเราแล้ว

แต่อย่างไรก็ตาม จากที่ผู้เขียนได้ทดสอบมานั้นระหว่าง วัคซีนบางชนิดจะยังไม่สามารถเพิ่มลงแอป ‘กระเป๋าสตางค์’ ได้ เนื่องจากยังไม่ได้รับการตรวจสอบยืนยัน แต่ยังสามารถบันทึกลงแอป ‘สุขภาพ’ ได้ ด้วยวิธีเดียวกันนี้ ซึ่งอาจจะต้องใช้เวลาในการรอการยืนยันสักพักหนึ่ง

ทั้งนี้ผู้ที่จะสามารถเพิ่มใบรับรองนี้ลงแอปทั้ง 2 ได้นั้น จำเป็นที่จะต้องใช้ iOS 15.4 ที่อยู่ในระหว่างการทดสอบสำหรับนักพัฒนาและผู้ใช้ที่สนใจ คาดว่าจะปล่อยให้ผู้ใช้ทั่วไปได้ใช้งานในอีก 1-2 เดือนนี้

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส