หนึ่งในฟีเจอร์ที่ปล่อยออกมากับ iOS 15 ที่บางคนอาจจะยังไม่รู้คือความสามารถในการดูและเปลี่ยนค่า EXIF หรือรายละเอียดเชิงลึกได้ เช่น วันที่ถ่ายรูปภาพ หรือ สถานที่ที่ถ่ายภาพ

วันนี้เราจะมาสอนวิธีการเปลี่ยนเวลาและสถานที่บน iPhone ที่ใช้ iOS 15 ขึ้นไปได้อย่างง่ายดายเพียงไม่กี่ขั้นตอนเท่านั้น

วิธีเปลี่ยนวันเวลาของภาพถ่ายบน iPhone

เปิดรูปที่เราต้องการจะเปลี่ยนวันและเวลาในแอป Photos หรือแอปรูปภาพของระบบ เลื่อนขึ้นเพื่อดู​ข้อมูล EXIF ของรูปภาพ เลือกด้าน ‘ปรับ’ ด้านข้างข้อมูลวันที่และชื่อรูปภาพ

จากนั้นเพียงเลือก วันที่ เวลา และไทม์โซน ที่ต้องการเปลี่ยนแปลง

เพียงเท่านี้เราก็สามารถเปลี่ยนวันที่และเวลาของรูปภาพได้แล้ว โดยเวลาที่แสดงบนแถบด้านบนก็จะเปลี่ยนไปด้วย

หากต้องการเปลี่ยนกลับ เราสามารถเข้าไปที่เมนู ‘ปรับ’ อีกครั้งหนึ่ง เพื่อกด ‘แปลงกลับ’

วิธีเพิ่ม/เปลี่ยนสถานที่ของภาพถ่ายบน iPhone

เปิดรูปที่เราต้องการจะเปลี่ยนวันและเวลาในแอป Photos หรือแอปรูปภาพของระบบ เลื่อนขึ้นเพื่อดู​ข้อมูล EXIF ของรูปภาพ เลื่อนไปด้านล่าง กด ‘เพิ่มตำแหน่งที่ตั้ง…’ หรือ ‘ปรับ’ ที่อยู่บนแผนที่ เพื่อเพิ่มหรือเปลี่ยนสถานที่ของภาพถ่าย

ค้นหาสถานที่ต้องการจะเปลี่ยน โดยใส่คำค้นหาลงในช่องค้นหา จากนั้นเลือกสถานที่ที่ต้องการ

เพียงเท่านี้สถานที่ในรูปภาพของเราก็จะเปลี่ยนไปเป็นที่เราต้องการให้เป็นแล้ว

หากผู้ใช้ต้องการเปลี่ยนกลับ ให้กดปุ่ม ‘เพิ่มตำแหน่งที่ตั้ง…’ หรือ ‘ปรับ’ บนแผนที่อีกครั้ง และกด ‘แปลงกลับ’ เพื่อดึงข้อมูลเดิมกลับมา

วิธีเพิ่ม/เปลี่ยนข้อมูลวัน เวลา และสถานที่ของภาพถ่ายจำนวนมากบน iPhone

ถ้าต้องการเปลี่ยนข้อมูลวัน เวลา และสถานที่ของภาพถ่ายหลาย ๆ ภาพพร้อมกันก็สามารถทำได้เช่นกัน โดยการกด ‘เลือก’ ที่หน้าอัลบั้ม และเลือกรูปภาพที่ต้องการ และกด ‘แชร์’

เลื่อนลงไปด้านล่างจนเห็นตัวเลือก ‘ปรับวันที่และเวลา’ และ ‘ปรับตำแหน่งที่ตั้ง’ ซึ่งเมื่อกดเข้าไปแล้วก็จะดำเนินการต่อด้วยวิธีเดียวกับด้านบน

อย่างไรก็ตาม วิธีที่กล่าวมาทั้งหมดนี้ ผู้ใช้จะต้องใช้ iOS 15 หรือ iPadOS 15 ขึ้นไปเท่านั้น โดยที่วันที่และสถานที่เมื่อส่งไปยังเครื่องอื่น ๆ ข้อมูลที่ถูกเปลี่ยนก็จะยังคงอยู่

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส