ฟิลิปปินส์ประกาศแผนรองรับโครงการสตาร์ลิงก์ (Starlink) ของสเปซเอ็กซ์ (SpaceX) บริษัทเอกชนด้านอวกาศสัญชาติสหรัฐฯ ซึ่งจะทำให้ฟิลิปปินส์กลายเป็นประเทศแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ได้ใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีดังกล่าว เพื่อยกระดับบริการโทรคมนาคม

รามอน โลเปซ รัฐมนตรีกระทรวงการค้าของฟิลิปปินส์ เปิดเผยว่า โครงการดังกล่าวจะให้บริการอินเทอร์เน็ตในฟิลิปปินส์ผ่านเครือข่ายดาวเทียมวงโคจรต่ำ (Low Earth Orbit) ที่เรียกว่า “สตาร์ลิงก์”

โลเปซกล่าวว่า การเปิดตัวโครงการสตาร์ลิงก์ในฟิลิปปินส์จะช่วยให้สัญญาณอินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์รวดเร็วยิ่งขึ้น การเชื่อมต่อดียิ่งขึ้น ขีดความสามารถของบริการโทรคมนาคมเพิ่มขึ้น ทั้งยังมีราคาที่ถูกลง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในพื้นที่ที่การเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตเป็นไปอย่างยากลำบาก หรือเป็นไปไม่ได้เลย

โลเปซเสริมว่า ขณะนี้ฟิลิปปินส์กำลังอยู่ระหว่างเตรียมการจดทะเบียนกับสเปซเอ็กซ์ และคาดว่าโครงการนี้จะเสร็จสิ้นก่อนที่ โรดริโก ดูแตร์เต ประธานาธิบดีของฟิลิปปินส์ จะก้าวลงจากตำแหน่งในวันที่ 30 มิถุนายนนี้ หลังสิ้นสุดวาระการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีนาน 6 ปี

ทั้งนี้ การอภิปรายเกี่ยวกับการจัดตั้งโครงการสเปซเอ็กซ์ในฟิลิปปินส์เริ่มขึ้นเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีก่อน โดยโลเปซกล่าวว่า การลงนามกฎหมายบริการสาธารณะ (PSA) ฉบับแก้ไขล่าสุด เป็นปัจจัยสำคัญในการตัดสินใจลงทุนครั้งนี้ เพราะข้อกฎหมายอนุญาตให้ชาวต่างชาติเป็นเจ้าของบริการสาธารณะในประเทศได้สูงสุดร้อยละ 100

ปัจจุบัน สเปซเอ็กซ์กำลังจัดตั้งหน่วยงานท้องถิ่นในฟิลิปปินส์ ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่สเปซเอ็กซ์ถือหุ้นเองทั้งหมด และตั้งเป้าเปิดดำเนินงานเกตเวย์ (Gateway) 3 จุดในระยะแรก

ที่มา : ซินหัว

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส