ยังจำกันได้ไหมกับโครงการเมื่อนานมาแล้ว (6 ปีที่แล้ว) อันนึงของ Elon Musk ที่ต่อยอดมาจากการส่ง SpaceX ขึ้นไปบนอวกาศ ไอเดียที่ว่านี้ก็คือการทำให้ทุกคนทั้งโลกมีการเข้าถึง อินเทอร์เน็ตที่ทั่วถึงได้พร้อมกัน โดยไม่มีข้อจำกัดใดๆ พี่แกก็เลยผุดไอเดียขึ้นมาทันทีว่าทำไมไม่ยิงสัญญาณอินเทอร์เน็ตมาจากดาวเทียมของเราซะเลยสิ

ก็เลยกลายมาเป็นโครงการชื่อว่า “Starlink”

จะว่าไปแนวคิดนี้ไม่ใหม่นะ เพราะก่อนหน้านี้เราก็น่าจะเคยใช้กันมาบ้างแล้วกับอินเทอร์เน็ตผ่านจานดาวเทียม แต่เราย่อมรู้เสมอว่าความเร็วมันก็ไม่ได้เสถียรนัก แถมมีค่า ping ที่สูงมากๆ คลิกไปก็ต้องรอมันส่งสัญญาณขึ้นไปก่อนแล้วค่อยวิ่งกลับลงมา เทชาใส่แก้วและยกดื่มพอดี คือยังไงค่อนข้างไม่เหมาะแล้วในการใช้งานปัจจุบันของพวกเราเท่าไหร่

Starlink in space

แต่ก็อย่างที่บอกไป Elon ซะอย่างมาแบบเทพแน่นอน ก็คือเทพจริงๆนั้นแหละครับ โดยอุปกรณ์นี้โดยสร้างโดยทีมงานของ SpaceX ด้วยทำให้อินเทอร์เน็ตดาวเทียม ในแบบของ Elon นั้นไม่ธรรมดา และสิ่งที่แตกต่างก็คือจะไม่มีค่า ping ที่สูงอีกแล้ว พร้อมยังได้ความเร็วอินเทอร์เน็ตที่เร็วมาก ๆ เทียบเท่าหรือดีกว่าอินเทอร์เน็ตที่ใช้สายได้เลยทีเดียว จนถึงขนาดเล่นเกมออนไลน์ได้แบบลื่นไหลไม่สะดุดเลย

โดยที่เค้าว่าไว้ ค่า ping จะต่ำมาก อยู่ที่ 20ms – 40ms และยังได้ความเร็วที่ 50Mb/s – 150Mb/s กันเลยนะครับ เมื่อเทียบกับอินเทอร์เน็ตไฟเบอร์ที่บ้าน ก็อาจจะยังตามไม่ทันหรอกนะ แต่นี่ก็ดีกว่า internet DSL แบบสมัยก่อนนั้นเอง แบบนี้ไม่ว่าจะ เรือ จะเครื่องบิน ก็จะมี internet ให้ใช้บริการเกือบทุกลำเป็นแน่ แถมที่สำคัญในพื้นที่ห่างไกลและพื้นที่กันดารนั้น ก็ยังจะสามารถใช้ Internet ได้เลยเช่นกัน ซึ่งพื้นที่เหล่านี้ข่ายสายจะไปไม่ถึงและไม่มีบริการเครือข่ายมือถือที่ดี และเท่าที่ผมทราบ ค่า ping นี่จะค่อนข้างเสถียรมาก ๆ ค่านี้ ไม่ว่าจะอยู่จุดไหนในโลกก็เท่ากัน ซึ่งสุดยอดมาก

ก็แปลว่า ต่อไปนี้ชาวโลกทุกคนก็จะสามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้หมดโดยไม่มีข้อจำกัดใด ๆ อีกต่อไปแล้ว เปิดโลกกว้างให้ทุกคนและสามารถสื่อสารการศึกษา และ ความรู้ต่างๆได้ทั่วถึงทั้งโลกแล้ว ก็ถือว่าเป็นนวัตกรรมใหม่อีกแล้วจาก Elon ที่เอาอินเทอร์เน็ตดาวเทียมมาทำใหม่ upgrade ให้เทพกว่าเดิมทั้งโครงสร้างการทำงานและตัว hardware ให้รองรับการใช้งานปัจจุบันของทุกคนได้

วันนี้ Starlink เปิดให้สั่งจองอุปกรณ์แล้วตกอยู่ที่ $99 หรือประมาณ 3,200 บาท ก็สามารถเข้าไปจับจองกันได้ ประเทศไทยก็ใช้ได้ครับ แต่จะเริ่มใช้งานได้ก็อีกปี ปี 2022 นู้นแน่ะ แต่ไม่ใช่จ่าย 3,200 แล้วจะได้ของเลย ยังมีค่าอุปกรณ์อีก 15,000 บาท ค่าสมาชิกรายเดือน 3,000 บาท / เดือน และค่าส่งอีก 1,500 บาทด้วยนะ $99 บาทแรกเหมือนเป็นค่าจองที่จะไปหักจากค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ทีหลัง

และเมื่อระบบพร้อมปีหน้า อุปกรณ์นี้ก็จะถูกส่งมายังบ้านเราเลยครับ ก็มาเป็นอุปกรณ์จานดาวเทียมแบบพกพาได้ไม่ยาก ซึ่งประกอบไปด้วย Wifi router ให้ต่อใช้งานได้เลย และ PoE injector ที่ส่งไฟไปให้ดาวเทียม

ขนาดของกล่องค่อนข้างใหญ่มาก ใหญ่พอๆกับ PS5 เลย แต่ส่วนจานก็ไม่ใหญ่มากเท่าไหร่ อารมณ์โล่ของ captain america ขนาดเล็ก เมื่อเปิดใช้งานจานจะจูนตัวเองอัตโนมัติเพื่อหาสัญญาณ ดาวเทียมและปรับตัวเองไปเรื่อยๆตามวิธีโคจรของแต่ละดวงนั้น ๆ ที่ต่ออยู่

อุปกรณ์ Starlink

เกี่ยวกับดาวเทียม Starlink ได้ทำเทสต์มาตั้งแต่ปี 2015 เริ่มต้นมาจากดาวเทียมแค่ 60 ดวงอยู่ที่ความสูงแค่ 550km ร่วงบ้างเสียบ้าง แต่ในเป้าของโครงการนี้จะมีดาวเทียมถึง 42,000 ดวง ซึ่งปี 2020+ ที่จะไปนี้ จะมีดาวเทียมสูงถึง 12,000 ดวงปล่อยลอยเป็นลำดับชั้นไปตั้งแต่ความสูง 550km / 1100km / 340km

ส่วนเรื่องความเทพของสัญญาณอินเทอร์เน็ต เพื่อให้การใช้งานได้ดีกว่าเดิม มีความเร็วสูง และ ping ที่ต่ำมากๆ จึงต้องวางดาวเทียมไว้นอกโลกด้วยจำนวนที่เยอะ และเรียงกัน เพื่อที่จะให้ส่งสัญญาณหากันด้วยเลเซอร์และยิงเป็นคลื่นลงมาให้ผู้ใช้ใช้

ยังไงไว้ปีหน้าจะมา review อีกทีนะครับ ใครอยากกดก็กดเลยไม่รู้กดได้ถึงเมื่อไหร่น้า Enjoy

Update ทาง กสทช. บอกว่าอุปกรณ์นี้ต้องขออนุญาตก่อนถึงจะใช้งานได้ เป็นปกติที่อุปกรณ์สื่อสารใหม่ ๆต้องผ่านกสทช.ก่อนทุกครั้ง เช่นมือถือใหม่ ๆ เป็นต้น แต่ในความเป็นจริงแล้ว หากใครได้อุปกรณ์นี้มาครอบครอง ก็สามารถใช้งานได้เลยอยู่ดีครับ ขึ้นอยู่กับว่าเราจะได้อุปกรณ์นี้จากทางไหนมาครับ ถ้าเข้ามาได้ก็ใช้ได้หมดครับ เพราะคลื่นมาจากชั้นอวกาศครับไม่สามารถทำการบล๊อคสัญญาณได้ ต้องยอมรับว่าสิ่งนี้เป็นสิ่งใหม่ ยังไงเรามาติดตามรอดูกันต่อไปครับในปีหน้านี้ครับ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส