ถือเป็นประโยชน์สองต่อ! สำหรับธนบัตรที่เลิกใช้งานไปแล้วของเนปาลที่ยังคงสามารถสร้างประโยชน์แก่ผู้อยู่อาศัยท้องถิ่น โดยแปรเปลี่ยนมาเป็นวัสดุทำความร้อนในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา

ธนาคารเนปาลราสตรา (Nepal Rastra Bank) ซึ่งเป็นธนาคารกลางของเนปาล แปลงธนบัตรเก่าและชำรุดเหล่านี้เป็น “ถ่านอัดก้อน” สำหรับทำความร้อน ตั้งแต่เดือนสิงหาคมปีก่อน แทนที่จะนำไปเผาทิ้งแบบที่เคยทำ

“ธนบัตรที่เคยเป็นเถ้าถ่านหลังถูกเผา ตอนนี้กลายมาเป็นแหล่งรายได้ของเราแล้ว” เรวาธี ประสาด เนปาล หัวหน้าแผนกการจัดการเงินตราประจำธนาคารฯ กล่าวกับสำนักข่าวซินหัว

เนปาลเปลี่ยน ‘ธนบัตรเก่า’ เป็น ‘ถ่านอัดก้อน’
เงินรูปีเนปาล (The Nepali Rupee) เป็นสกุลเงินที่ใช้ในประเทศประเทศเนปาล

โดยธนาคารกลางของเนปาลจัดซื้อเครื่องจักร 8 เครื่องจากประเทศเนเธอร์แลนด์ เพื่อจัดตั้งระบบย่อยและอัดก้อนธนบัตร ณ สำนักงานใหญ่และสำนักงานระดับจังหวัดอีก 6 จาก 7 แห่ง และเริ่มผลิตถ่านอัดก้อนในปริมาณจำกัด เมื่อเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว

ตัวแทนของธนาคารกลางของเนปาลกล่าวว่า ธนาคารฯ ผลิตถ่านราว 1,500 กิโลกรัมต่อวัน จากสำนักงานต่าง ๆ และตอนนี้ยังทดลองขายถ่านเหล่านี้แบบจำกัด รวมถึงกำลังหากลุ่มผู้สนใจซื้อถ่านอัดก้อนในปริมาณมาก และอยู่ระหว่างการจ้างคนมาทำงานเกี่ยวกับการเผาธนบัตร เพื่อตอบโจทย์การใช้เตาเผาของระบบใหม่นี้ พร้อมกล่าวว่าปกติแล้วระบบนี้เปิดดำเนินงาน 2 ชั่วโมงต่อวัน เป็นเวลา 5 วันต่อสัปดาห์ ตั้งแต่วันอาทิตย์จนถึงวันพฤหัสบดี

ทั้งนี้ เนปาลเชื่อว่าระบบย่อยและอัดก้อนธนบัตรมีประโยชน์ในการควบคุมมลพิษ ซึ่งเป็นประเด็นที่สร้างความกังวลให้สาธารณชนอย่างต่อเนื่อง

ที่มา : ซินหัว

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส