วันที่ 12 เมษายน 2565 เวลาประมาณ 08.30 น. ตามเวลาท้องถิ่นของเมืองนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา เกิดเหตุกราดยิงบริเวณสถานีรถไฟใต้ดินย่านบรูคลิน เจ้าหน้าที่ตำรวจเผย ผู้ก่อเหตุใช้ระเบิดควันอำพรางตัว ก่อนก่อเหตุกราดยิง

เหตุกราดยิงสถานีรถไฟใต้ดินนิวยอร์ก
เจ้าหน้าที่เร่งเข้าช่วยเหลือผู้บาดเจ็บ

นางคีชานท์ ซีเวลล์ (Keechant Sewell) ผู้บัญชาการตำรวจนครนิวยอร์ก เปิดเผยว่า ผู้ก่อเหตุสวมหน้ากากเพื่อปิดบังใบหน้า และใช้ระเบิดควันอำพรางตัว ก่อนก่อเหตุกราดยิง ล่าสุด มีรายงานว่ามีประชาชนถูกยิง 10 คน และมีผู้บาดเจ็บรวม 16 คน

ทั้งนี้ นางซีเวลล์ไม่ได้รายงานรายละเอียดของการบาดเจ็บมากนัก บอกแต่เพียงว่าความเสียหายยังคงขยายวงกว้างต่อเนื่อง เนื่องจากช่วงเวลาเกิดเหตุนั้น ถือเป็นชั่วโมงเร่งด่วนของเมืองนิวยอร์ก ทำให้มีผู้ใช้บริการสถานีรถไฟใต้ดินจำนวนมาก

ผู้บัญชาการตำรวจนครนิวยอร์ก เปิดเผยว่า เมื่อขบวนรถไฟแล่นเข้ามาจอดที่สถานี 36th Street ในย่าน Sunset Park ของบรูคลิน หลังจากที่ประตูเปิดออกก็มีควันพวยพุ่งออกมา พร้อม ๆ กับผู้โดยสารที่พากันวิ่งหนีออกมาที่ชานชาลา ทั้งนี้ ภาพวิดีโอที่เผยแพร่ในโลกโซเชียลมีเดียแสดงให้เห็นว่า มีผู้โดยสารจำนวนหนึ่งได้รับบาดเจ็บ และมีคราบเลือดเปื้อนอยู่บนชานชาลา

มีรายงานว่า ผู้ต้องสงสัยเป็นชายผิวดำที่มีรูปร่างใหญ่ สวมเสื้อกั๊กก่อสร้างสีเขียว และเสื้อสเวตเตอร์มีฮู้ด โดยขณะนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทำการปิดล้อมพื้นที่ 10 ช่วงตึก เพื่อค้นหาผู้ต้องสงสัย

ทำเนียบขาวและกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ เปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน และอัยการสูงสุดสหรัฐฯ เมอร์ริก การ์แลนด์ (Merrick Garland) ได้รับทราบความคืบหน้าล่าสุดของเหตุกราดยิงแล้ว และเจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวได้ติดต่อกับนายกเทศมนตรีนครนิวยอร์ก เอริค อดัมส์ (Eric Adams) และผู้บัญชาการตำรวจนครนิวยอร์กเพื่อให้ความช่วยเหลือ

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา นครนิวยอร์กประสบกับความรุนแรงจากปืนที่เพิ่มขึ้น และการโจมตีหลายครั้งเกิดในระบบขนส่งมวลชนของเมือง

โดยก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ออกคำสั่งแบน “ปืนผี” (Ghost Gun) หรือปืนที่ไม่มีหมายเลขทะเบียน ซึ่งเป็นหนึ่งในประเด็นทางสังคมที่ก่อให้เกิดปัญหาอาชญากรรมในสหรัฐฯ มาอย่างยาวนาน

เหตุกราดยิงสถานีรถไฟใต้ดินนิวยอร์ก
โจ ไบเดน ประธานาธบดีของสหรัฐฯ และชุดประกอบปืนด้วยตัวเอง / Photo by Reuters

จากคำสั่งดังกล่าวส่งผลให้สินค้าที่เรียกว่า “ชุดประกอบปืนด้วยตัวเอง” จะไม่สามารถจำหน่ายและซื้อหาได้ โดยไม่ต้องมีการตรวจสอบประวัติย้อนหลังของผู้ซื้อ ตามกฎหมายควบคุมอาวุธปืนอีกต่อไป ทำให้ผู้จำหน่ายสินค้าประเภทนี้ต้องขึ้นทะเบียนยืนยันตัวตนตามกฎหมาย และต้องตรวจสอบประวัติของผู้ซื้ออย่างละเอียดทุกครั้ง

เรื่องนี้ทำให้ สมาคมปืนไรเฟิลแห่งชาติ (The National Rifle Association) ออกมาประณามประธานาธิบดีสหรัฐฯ ว่า คำสั่งดังกล่าวมีแต่จะทำให้ผู้สนับสนุนนายไบเดนพึ่งพอใจ แต่เป็นการส่งสัญญาณผิด ๆ ไป สู่ผู้ก่อความรุนแรง “การห้ามนี้จะไม่ส่งผลกระทบต่อพวกเขา” และการก่ออาชญากรรมจะดำเนินต่อไปอย่างไม่ลดละ จนกว่าพวกเขาจะถูกจับ ถูกดำเนินคดี หรือถูกลงโทษ

แม้จะมีการคาดการณ์กันว่า เหตุการกราดยิงที่เกิดขึ้นเป็นการตอบโต้คำสั่งแบน “ปืนผี” ของประธานาธิบดีโจ ไบเดน แต่ผู้บัญชาการตำรวจนครนิวยอร์กยังไม่ขอสรุปว่าเป็นแรงจูงใจดังกล่าว ทั้งนี้ นางซีเวลล์ยืนยันว่าจะยังไม่ตัดประเด็นเรื่องการก่อการร้ายออกไป

ที่มา : Reuters, ABC News

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส