จากกรณีปมดรามาที่ นายสุชาล ฉวีวรรณ​ กราฟิกดีไซเนอร์ และผู้ออกแบบตัวอักษร “ไทยแลนด์” รูปแบบที่อ่านได้ทั้ง 2 ภาษา โพสต์ข้อความบนเฟสบุ๊กส่วนตัว โดยมีใจความว่า พบแบบอักษรที่ตนเองออกแบบไปปรากฎอยู่บนชุดนักกีฬาของทีมปันจักสีลัตทีมชาติไทยที่เข้าร่วมการแข่งขันซีเกมส์ ครั้งที่ 31 โดยที่ไม่มีการติดต่อขออนุญาตใด ๆ ซึ่งแบบตัวอักษรดังกล่าว นายสุชาลชี้แจงว่ามีลิขสิทธิ์คุ้มครองและได้รับเอกสารรับรองจากกรมทรัพย์สินทางปัญญา

วันที่ 12 พฤษภาคม 2565 นายภาณุ อุทัยรัตน์ นายกสมาคมกีฬาปันจักสีลัตแห่งประเทศไทย ออกประกาศชี้แจงยอมรับว่า สมาคมฯ ได้ถือใช้เอาแบบตัวอักษร “ไทยแลนด์” ไปใช้โดยไม่ได้ขออนุญาตลิขสิทธิ์ที่ถูกต้อง หลังตรวจสอบกับทีมงานฝ่ายจัดชุดแล้ว เป็นเหตุจากความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ในโอกาสแรกนี้ สมาคมกีฬาปันจักสีลัตแห่งประเทศไทย ต้องกราบขออภัยต่อ คุณสุชาล ฉวีวรรณ ผู้ออกแบบและเจ้าของลิชสิทธิ์

ทั้งนี้ ก่อนการออกเอกสารนี้ สมาคมฯ ได้ใช้ความพยายามในทุกช่องทางเพื่อติดต่อกับ คุณสุชาล ฉวีวรรณ เพื่อขอกราบขอโทษโดยตรง ทั้งเพื่อขวัญและกำลังใจของนักกีฬาปันจักสีลัตทีมชาติไทยในครั้งนี้ จึงใคร่ขออนุญาตให้สมาคมฯ ได้ใช้ตัวแบบอักษรดังกล่าวนี้ ในชุดนักกีฬาทีมปันจักสีลัต ประเภทต่อสู้ ของการจัดการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ครั้งที่ 31 ณ สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม ต่อไป

สมาคมกีฬาปันจักสีลัตแห่งประเทศไทย จึงขอกราบขอโทษต่อ คุณสุชาล ฉวีวรรณ ในความผิดโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ของทีมงานจัดทำเสื้อทีมชาติของสมาคมฯ และถือเป็นบทเรียนที่สำคัญในการทำงานที่จะต้องมีความรอบคอบ รอบด้าน เพื่อให้ทุกอย่างจักได้ดำเนินการไปด้วยความเรียบร้อย จึงเรียนมาเพื่อโปรดทราบ และขออภัยในเหตุการณ์และความบกพร่องมา ณ โอกาสนี้

อ่านต่อ: สัมภาษณ์คุณสุชาล ฉวีวรรณ ผู้ออกแบบแบบอักษรไทยแลนด์

ที่มา : สมาคมกีฬาปันจักสีลัตแห่งประเทศไทย