วันที่ 19 พฤษภาคม 2565 กรมสรรพากร และสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ โดยศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ หรือ เนคเทค สวทช. (NECTEC) ได้ลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการพัฒนาเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence: AI) ให้สอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์ชาติในด้านการสร้างความสามารถในการแข่งขันทางด้านอุตสาหกรรมและบริการดิจิทัล และโอกาสการเข้าถึงบริการภาครัฐ

ดร.เอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยว่า ความร่วมมือกับเนคเทคในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์สำคัญเพื่อร่วมมือกันพัฒนาระบบ พัฒนาคน และต่อยอด ‘น้องอารี’ AI Chatbot ของกรมสรรพากรด้วยเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์เพิ่มเติม เช่น การสร้างเสียงพูดจากข้อความ (Text To Speech) และการรู้จำเสียงพูด (Speech To Text) เป็นต้น

“การพัฒนาดังกล่าวจะช่วยยกระดับการบริการผู้เสียภาษีของกรมสรรพากรให้ตรงใจ และยกระดับบริการดิจิทัลภาครัฐ ให้สอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์ชาติในด้านการสร้างความสามารถในการแข่งขันทางด้านอุตสาหกรรมและบริการดิจิทัล ข้อมูล และปัญญาประดิษฐ์” ดร.เอกนิติ กล่าว

ทางด้าน ดร.ชัย วุฒิวิวัฒน์ชัย ผู้อำนวยการศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ หรือ เนคเทค สวทช. (NECTEC) ปฏิบัติการแทนผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ เปิดเผยว่า เนคเทค สวทช. ได้มีการเตรียมความพร้อมด้านงานวิจัยเทคโนโลยีแห่งอนาคต ได้สะสมองค์ความรู้ และความเชี่ยวชาญด้านปัญญาประดิษฐ์มากว่า 20 ปี โดยเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับภาษาไทยและเอกลักษณ์ของไทย นอกจากนี้ ยังได้ให้บริการ AI FOR THAI : Thai AI Service Platform หรือแพลตฟอร์มเอไอสัญชาติไทย ซึ่งมุ่งหวังให้เป็นแพลตฟอร์มสำคัญในการเพิ่มศักยภาพและความสามารถการแข่งขันของอุตสาหกรรมและบริการยกระดับประสิทธิภาพภาคเศรษฐกิจไทย

ในความร่วมมือกับกรมสรรพากรนี้ เนคเทค สวทช. ได้ผลงานวิจัยมาร่วมยกระดับศักยภาพการบริการดิจิทัลภาครัฐ 3 ชิ้น ได้แก่ แพลตฟอร์มระบบรู้จำเสียงพูดภาษาไทย ‘พาที’ (Partii) AI Service สำหรับแปลงเสียงพูดเป็นข้อความ (Speech To Text), แพลตฟอร์มระบบสนทนาอัตโนมัติ ‘อับดุล’ (Abdul) สำหรับการตอบกลับการสนทนาอัตโนมัติ และซอฟต์แวร์สังเคราะห์เสียงพูดภาษาไทย ‘วาจา’ (VAJA) สำหรับการแปลงข้อความเป็นเสียงพูด (Text To Speech)

โดยผลงานวิจัยทั้งหมดนี้ จะถูกนำไปพัฒนาและต่อยอด ‘น้องอารี’ AI Chatbot ของกรมสรรพากร เพื่อให้บริการสำหรับผู้เสียภาษีในการติดต่อสอบถาม ขอรับข้อมูลการเสียภาษี และเพื่อให้ตอบโจทย์ด้านการพัฒนาบริการดิจิทัลภาครัฐในอนาคต

ทั้งนี้ เนคเทค สวทช. ยังมีแนวทางนำผลงานวิจัยและนวัตกรรมภาครัฐ อาทิ Open Data,  Big Data Analytics มาร่วมสนับสนุนงานของกรมสรรพากรเพิ่มเติมอีกด้วย

ที่มา : กรมสรรพากร