วันที่ 25 พฤษภาคม 2565 สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า รัดตะนะไช เพ็ดสุวัน อธิบดีกรมควบคุมโรคติดต่อ สังกัดกระทรวงสาธารณสุขลาว เปิดเผยว่าหน่วยงานสาธารณสุขของลาวกำลังเฝ้าระวังผู้ป่วยโรคฝีดาษลิงในหมู่นักท่องเที่ยว หลังองค์การอนามัยโลก (WHO) รายงานการตรวจพบผู้ป่วยโรคดังกล่าวในหลายประเทศ

รัดตะนะไชระบุว่า บุคลากรทางการแพทย์จะตรวจคัดกรองผู้เดินทางเข้าประเทศ และสอบถามถึงประวัติการเดินทาง โดยผู้ที่มีประวัติเดินทางไปยังพื้นที่เสี่ยงจะไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าประเทศ

สำหรับโรคฝีดาษลิง หรือ Monkeypox เป็นโรคเกิดจากเชื้อไวรัสที่จัดอยู่ในตระกูลเดียวกันกับเชื้อไวรัสโรคฝีดาษ หรือไข้ทรพิษ แต่ว่ามีความรุนแรงน้อยกว่ามาก และผู้เชี่ยวชาญระบุว่ามีความเสี่ยงในการติดเชื้อต่ำ โดยโรคฝีดาษลิงส่วนใหญ่จะพบในพื้นที่ห่างไกลทางตอนกลางและตะวันตกของทวีปแอฟริกา ใกล้บริเวณที่เป็นป่าดิบชื้น

โดยผู้ป่วยโรคฝีดาษลิงที่ตรวจพบในพื้นที่อื่น ๆ นอกเหนือจากทวีปแอฟริกานั้นมีความเกี่ยวข้องกับการเดินทางระหว่างประเทศหรือสัตว์นำเข้า ซึ่งรวมถึงในสหรัฐฯ อิสราเอล สิงคโปร์ และสหราชอาณาจักร

สำหรับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคฝีดาษลิงกำลังขยายวงกว้างขึ้น องค์การอนามัยโลกคาดว่าจะมีการตรวจพบผู้ป่วยเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ โดยขณะนี้หลายประเทศที่ไม่ใช่ถิ่นระบาดของโรคดังกล่าวต่างขยายการเฝ้าระวังเพิ่มเติม

องค์การอนามัยโลกระบุว่า การดำเนินงานเร่งด่วนควรมุ่งเน้นไปที่การแจ้งข้อมูลที่ถูกต้องแก่ผู้ที่เสี่ยงติดเชื้อมากที่สุด เพื่อหยุดการแพร่กระจายเพิ่มเติม นอกจากนี้ องค์การอนามัยโลกยังเปิดเผยว่าข้อมูลที่มีอยู่ในปัจจุบันบ่งชี้ว่าการแพร่เชื้อจากคนสู่คนเกิดขึ้นในหมู่ผู้ที่สัมผัสใกล้ชิดทางกายกับผู้ป่วยที่มีอาการโรคฝีดาษลิง

ที่มา : XINHUA

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส