ซาอุดีอาระเบียขึ้นราคาขายน้ำมันสำหรับตลาดที่ใหญ่ที่สุดของเอเชียมากกว่าที่หลายฝ่ายคาดไว้ เนื่องจากเศรษฐกิจหลักของภูมิภาคเริ่มผ่อนคลายลงจากมาตรการคุมโควิด ส่งผลให้ความต้องการใช้พลังงานเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

ด้านค่าขนส่งก็มีการปรับเพิ่มขึ้นเช่นกัน โดยจะมีผลในเดือนกรกฎาคม ซึ่งนับว่าเป็นการปรับขึ้นต่อเนื่องมาตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ หลังจากที่ซาอุดิ อารามโก้ (Saudi Aramco) ลดราคาจากระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อเดือนที่แล้วให้กับผู้ค้าในทวีปเอเชีย นับเป็นการลดราคาครั้งแรกในรอบ 4 เดือน หลังการระบาดของโรคโควิด-19 ในประเทศจีน ซึ่งส่งผลกระทบกับอุปสงค์น้ำมันทั่วโลกโดยเฉพาะกับประเทศในเอเชีย

อารามโก้ขึ้นราคาน้ำมันดิบอาหรับ ไลต์ (Arab Light) สำหรับลูกค้าชาวเอเชียจากบวกเพิ่ม 2.10 เหรียญต่อบาร์เรล (บวกเพิ่ม 72 บาทต่อบาร์เรล) ในเดือนมิถุนายนเป็นบวกเพิ่ม 6.50 เหรียญต่อบาร์เรล (บวกเพิ่ม 223 บาทต่อบาร์เรล) ซึ่งเหนือกว่าที่คาดการณ์ไว้มาก

อารามโก้ยังเพิ่มราคาส่งออกไปยังภูมิภาคทั้งหมดทั่วโลก ทั้งภูมิภาคยุโรปตะวันตกเฉียงเหนือและเมดิเตอร์เรเนียน ส่วนราคาสำหรับลูกค้าในสหรัฐอเมริกายังคงไม่เปลี่ยนแปลงเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกัน

ตลาดน้ำมันตอนนี้กำลังตึงตัวขึ้น สาเหตุหลักมาจากที่รัสเซียโดนสหรัฐฯ และยุโรปคว่ำบาตร นอกจากนี้ ประเทศในเอเชีย เช่น จีนและสิงคโปร์ กำลังยุติการล็อกดาวน์ ซึ่งกระทบต่ออุปสงค์ในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา

ซาอุดิอาระเบียเป็นผู้ส่งออกน้ำมันมายังประเทศในทวีปเอเชียมากที่สุดในปัจจุบัน โดยคิดเป็น 60 เปอร์เซ็นต์ ของปริมาณน้ำมันที่ประเทศในทวีปเอเชียนำเข้าทั้งหมด โดยมีจีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และอินเดีย เป็นผู้ซื้อรายใหญ่

ที่มา: Bloomberg

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส