สตีฟ โฮวาร์ด (Steve Howard) หัวหน้าเจ้าหน้าที่ด้านความยั่งยืนของเทมาเส็ก (Temasek) กล่าวว่าเทรนด์การบริโภคโปรตีนจากพืช (Plant-Based Protein) อาจช่วยยับยั้งปัญหาอาหารขาดแคลนและสร้างความมั่นคงทางอาหารให้กับโลกได้

โฮวาร์ดบอกว่าปริมาณแคลอรีที่มนุษย์บริโภคส่วนมากมาจากสัตว์แค่ 18% เท่านั้น แต่การทำฟาร์มปศุสัตว์นั้นกินพื้นที่ถึง 80% ของพื้นที่เกษตรกรรมทั้งหมด ยิ่งไปกว่านั้น 80% ของเมล็ดพืชทั้งหมดถูกนำไปใช้เป็นอาหารให้กับสัตว์ในฟาร์ม ถ้าเราสามารถเปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภคนี้ได้ เมล็ดพืชที่มากมายเหล่านั้นจะกลายมาเป็นอาหารของมนุษย์แทนที่จะไปตกอยู่กับสัตว์ในฟาร์ม

เมื่อมีโปรตีนจากพืชมากขึ้น มีโปรตีนทางเลือกมากขึ้น มันจะช่วยสร้างความมั่นคงทางอาหารได้

สตีฟ โฮวาร์ด หัวหน้าเจ้าหน้าที่ด้านความยั่งยืนของเทมาเส็ก
Steve HOWARD-500x500
Steve Howard, Photo by Temasek

คลื่นความร้อนที่สูงขึ้นในปัจจุบัน กำลังทำให้ทรัพยากรอาหารในอินเดียลดลง และคาดการณ์ว่าคลังเมล็ดพืชที่มีอยู่จะเพียงพอต่อคนทั้งโลกได้อีกแค่ประมาณ 73 วัน หรือหมายความว่า “เราเหลือความมั่นคงทางอาหารอีกเพียงสองเดือนกว่า ๆ สำหรับคนทั้งโลก” โฮวาร์ดกล่าวว่า

ทั้งนี้ โฮวาร์ดยังกล่าวอีกว่าผู้ที่มีรายได้ต่ำจะประสบปัญหาอย่างหนักเป็นกลุ่มแรกเมื่อราคาอาหารสูงขึ้น เพราะฉะนั้น เราควรจะโฟกัสที่ไปการบริโภคให้หลากหลายมากขึ้น และใช้เทคโนโลยีเพื่อช่วยเรื่องความมั่นคงทางอาหาร

อย่างไรก็ตาม โฮวาร์ดระบุว่าการลงทุนระยะยาวในเทคโนโลยีเพื่อสิ่งแวดล้อมนั้นเป็นเรื่องที่น่าสนใจ เนื่องจากเทคโนโลยีเหล่านี้กำลังได้รับการพัฒนาอย่างรวดเร็วในปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์ไฟฟ้า โปรตีนทางเลือก และพลังงานแสงอาทิตย์ เนื่องจากนโยบายด้านสิ่งแวดล้อมที่ชัดเจนขึ้น และความต้องการของผู้บริโภคที่มากขึ้นกว่าปีก่อน ๆ มาก

ที่มา: CNBC

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส