เมื่อวันที่ 16 มิถุนายน 2022 อีลอน มัสก์ (Elon Musk) ถูกนักลงทุนเหรียญ Dogecoin ยื่นฟ้องเป็นจำนวนเงิน 258,000 ล้านเหรียญ (ราว 9,000,000 ล้านบาท) โดยเขาถูกกล่าวหาว่าปั่นราคาเหรียญ Dogecoin (DOGE) และหลอกลวงนักลงทุนรายย่อย

โจทก์ผู้ยื่นฟ้องคือ คีธ จอห์นสัน (Keith Johnson) ซึ่งระบุว่ามัสก์ได้ทำ Pyramid Scheme หรือหลอกลวงนักลงทุนให้เข้ามาเก็งกำไรจนราคาเหรียญ Dogecoin พุ่งขึ้นไปสูง ทั้งที่เหรียญไม่ได้มีมูลค่าในตัวของมันเอง และปล่อยให้ราคาร่วงลงจนนักลงทุนขาดทุนกันถ้วนหน้า

จอห์นสันกล่าวว่ามัสก์รู้ดีมาตั้งแต่ปี 2019 แล้วว่าเหรียญนั้นไม่มีมูลค่าอะไร แต่เขาก็ยังนำเสนอและสนับสนุนเพื่อทำกำไรจากมัน โดยเขาใช้ชื่อเสียงและอำนาจของความเป็นคนที่มั่งคั่งที่สุดในโลกในการสร้าง Pyramid Scheme เพื่อผลกำไรและความบันเทิง

โดยมัสก์มักจะใช้ทวิตเตอร์ของเขาซึ่งมีผู้ติดตามกว่า 90 ล้านคน ในการทวีตข้อความสนับสนุน Dogecoin อยู่บ่อย ๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการรับชำระเงินค่าสินค้าของเขาด้วย Dogecoin หรือการที่บอกว่าตัวเขาและลูก ๆ ก็มีพอร์ตลงทุนใน Dogecoin ด้วยเช่นกัน

จอห์นสันประเมินมูลค่าความเสียหายไว้ที่ 86,000 ล้านเหรียญ (ราว 3,000,000 ล้านบาท) โดยอ้างอิงจากมูลค่าตลาดของ Dogecoin ที่ลดลงตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2021 และเขาต้องการเรียกร้องค่าเสียหายเป็น 3 เท่า หรือ 258,000 ล้านเหรียญ (ราว 9,000,000 ล้านบาท)

นอกจากนี้ เขายังต้องการให้มัสก์และบริษัทฯ ของเขายกเลิกการนำเสนอทุกอย่างเกี่ยวกับ Dogecoin และให้ศาลตัดสินว่าการซื้อขาย Dogecoin เป็นการพนันภายใต้กฎหมายของรัฐบาลกลางนิวยอร์กอีกด้วย

มัสก์ ซึ่งเป็นผู้ก่อตั้งและผู้บริหารของบริษัทเทคโนโลยีระดับโลกอย่าง Tesla และ SpaceX ปัจจุบันเป็นมหาเศรษฐีอันดับ 1 ของโลกด้วยความมั่งคั่งสุทธิที่ 206,900 ล้านเหรียญ (ราว 7,000,000 ล้านบาท) นั่นหมายความว่าการฟ้องร้องครั้งนี้ มีค่าเสียหายมากกว่าจำนวนความมั่งคั่งทั้งหมดที่มหาเศรษฐีอันดับ 1 ของโลกมีเสียอีก

อย่างไรก็ตาม ณ ขณะนี้ มัสก์ยังไม่มีการแสดงความคิดเห็นใด ๆ เกี่ยวกับเรื่องนี้

ที่มา: Reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส