วันที่ 16 มิถุนายน 2565 กลุ่มพนักงาน SpaceX ระบุในจดหมายถึงผู้บริหารว่าพฤติกรรมของประธานกรรมการบริหารอย่าง อีลอน มัสก์ (Elon Musk) เป็นสิ่งที่ ‘ทำให้ไขว้เขวและน่าอับอาย’

โดยในช่วงที่ผ่านมา มัสก์ได้เป็นประเด็นที่ถูกสังคมพูดถึงอยู่บ่อยครั้ง ทั้งการเสนอดีลซื้อแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียยักษ์ใหญ่อย่างทวิตเตอร์ (Twitter) ที่ยังจบไม่ลงและสร้างความปั่นป่วนไปทั่ว, ข้อกล่าวหาว่ามัสก์ลวนลามพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน ซึ่งเขาออกมาปฏิเสธเรื่องดังกล่าว, การใช้ถ้อยคำหยาบคาบทางออนไลน์ รวมถึงการแสดงความคิดเห็นทางการเมืองของเขา

ในจดหมายยังระบุอีกว่า พฤติกรรมของมัสก์ในที่สาธารณะนั้น สร้างความอับอายให้กับพนักงานของบริษัทฯ และในฐานะผู้บริหารที่โดดเด่นที่สุด ทุกการกระทำของมัสก์ในที่สาธารณะถูกมองว่าเป็นหน้าตาของ SpaceX นอกจากนี้ จดหมายยังระบุถึงข้อเรียกร้องจากพนักงาน 3 ข้อ คือ

  1. SpaceX จะต้องแยกตัวตนออกจากความเป็นแบรนด์ส่วนตัวของมัสก์โดยเร็ว
  2. SpaceX ต้องใช้ความเป็นผู้นำในการทำให้บริษัทเป็นสถานที่ที่ยอดเยี่ยมในการทำงานสำหรับทุกคน
  3. SpaceX ต้องนิยามและตอบสนองต่อพฤติกรรมที่ยอมรับไม่ได้ทั้งหมด

หนึ่งในพนักงานกล่าวว่า มัสก์มักจะไม่สนใจว่าสิ่งที่เขาทำมันส่งผลกระทบถึงคนอื่นด้วย และจดหมายนี้เป็นการบอกว่า “เฮ้! นี่พวกเรากำลังเดือดร้อนจากสิ่งที่ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับเราเลยนะ”

การดำเนินธุรกิจในแต่ละวันของ SpaceX ส่วนมากจะนำโดย กวินน์ ช็อตเวลล์ (Gwynne Showell) ประธานของ SpaceX โดยเธอมีนโยบายที่จะไม่อดทนต่อการละเมิดสิทธิของพนักงาน ทั้งนี้ ช็อตเวลล์เคยชี้แจงกับพนักงานเกี่ยวกับข่าวลือของที่มัสก์ลวนลามพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินไปแล้ว และในครั้งนี้ ช็อตเวลล์กล่าวว่าเธอจะต้องพูดคุยกับพนักงาน SpaceX อีก เพราะพวกเขาคือองค์ประกอบสำคัญของบริษัทและเธอใส่ใจพวกเขาที่สุด

ซึ่งในปัจจุบัน พนักงานที่เป็นแกนนำในการเขียนจดหมายประท้วงพฤติกรรมของมัสก์ ถูก SpaceX ไล่ออกไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ที่มา: Reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส