21 มิถุนายน อลิเซีย โบเลอร์-เดวิส (Alicia Boler-Davis) รองประธานอาวุโสฝ่ายการบริการลูกค้าทั่วโลกและสมาชิกทีมผู้นำอาวุโสของบริษัท และเดวิด โบซแมน (David Bozeman) รองประธานฝ่ายบริการขนส่งของอเมซอน (Amazon) ประกาศว่าทั้งคู่จะลาออกจากบริษัท

โดยทั้งสองคนถือเป็นหนึ่งในพนักงานระดับผู้บริหารไม่กี่คนในบริษัทที่เป็นคนผิวดำ ซึ่งทางอเมซอนได้มีนโยบายในการเพิ่มความหลากหลายทางเชื้อชาติในหมู่ผู้บริหารองค์กร แต่อ้างอิงจากข้อมูลปี 2021 จำนวนคนผิวดำในหมู่ผู้บริหารอเมซอนยังนับเป็นเพียง 5.5% ของผู้นำระดับสูงทั้งหมดอยู่ดี

ซึ่งการประกาศลาออกของสองคนนี้เกิดขึ้นไม่นานหลังจากการประกาศว่า เดฟ คลาร์ก (Dave Clark) ประธานบริหารฝ่ายผู้บริโภคทั่วโลก (Worldwide Consumer) จะลาออกในวันที่ 1 กรกฎาคม ที่จะถึงนี้ โดยจะมี ดัก แฮร์ริงตัน (Doug Herrington) มาดำรงตำแหน่งแทน และเปลี่ยนชื่อแผนกจาก Worldwide Consumer เป็น Amazon Stores

จอห์น เฟลตัน (John Felton) รองประธานอาวุโสกล่าวว่าทั้งโบเลอร์เดวิส และโบซแมน ตัดสินใจที่จะออกไปตามหาโอกาสใหม่ภายนอกอเมซอน

เฟลตันกล่าวว่า โบเลอร์-เดวิส เข้ามาร่วมงานกับอเมซอนในปี 2019 เธอเป็น “ผู้นำที่น่าประทับใจและมีอิทธิพลมากในช่วงเวลาที่ไม่คาดคิด” และเธอยังเป็นผู้นำผิวดำเพียงคนเดียวในหมู่ผู้บริหารอาวุโสอีกด้วย

สำหรับโบซแมน ซึ่งดูแลเกี่ยวกับการขนส่ง รวมไปถึงรถตู้และคนขับรถส่งของ เฟลตันกล่าวว่าเขาอยู่กับอเมซอนมากว่า 5 ปี และได้ช่วยขยายการขนส่งของอเมซอนอย่างมาก โดยเพาะในช่วงการระบาดของไวรัสโควิด 19 และโบซแมนยังมีบทบาทสำคัญในการพัฒนาเครือข่ายของอเมซอนให้พร้อมสู่ความสำเร็จ

ในอีเมลของเฟลตันกล่าวอีกว่าเขาต้องการที่จะ ‘รวมทุกทีมเข้าด้วยกัน’ และจะจัดทีมโดยให้ความสำคัญด้านความปลอดภัย ศูนย์บริการ การขนส่ง วิทยาการ หุ่นยนต์ การบริหารห่วงโซ่อุปทาน และการขนส่งทั่วโลก

ที่มา: CNBC

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส