วันที่ 22 มิถุนายน บริษัทคริปโทฯ ยักษ์ใหญ่อย่างเทเธอร์ (Tether) ที่เป็นผู้พัฒนาเหรียญ Stablecoin อันดับต้น ๆ อย่าง USDT ได้ออกมาประกาศว่าพวกเขาจะเปิดตัวเหรียญ Stablecoin ที่ตรึงราคาไว้กับเงินปอนด์อังกฤษในเดือนหน้า ในขณะที่ลอนดอนมีแผนที่จะควบคุมสกุลเงินดิจิทัลที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว

Stablecoin คือชื่อเรียกเหรียญคริปโทฯ ประเภทที่มีการตรึงราคาไว้ให้เท่ากับสกุลเงินต่าง ๆ หรือว่าสินทรัพย์อื่นอย่างเช่น ทองคำ เพื่อลดความผันผวนของราคาเหรียญ ซึ่งเป็นหนึ่งในปัญหาหลักที่ทำให้เหรียญสกุลอื่นอย่างบิตคอยน์ ไม่สามารถนำมาใช้งานจริงในชีวิตประจำวันได้สะดวก

ซึ่งเหรียญ Stablecoin เหล่านี้เข้ามาช่วยทำหน้าที่เป็นตัวกลางในการแลกเปลี่ยนจากสกุลเงินคริปโทฯ เป็นเงินสดได้ดี และยังเป็นที่พักของเงินทุนสำหรับนักลงทุนที่ไม่ต้องการเจอความผันผวนอีกด้วย ซึ่งในปัจจุบันเหรียญ USDT ที่ถูกตรึงมูลค่าไว้กับค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ มีมูลค่าตลาดใหญ่เป็นอันดับ 3 ของโลก โดยมูลค่าถูกหนุนไว้ด้วยเงินสด พันธบัตรรัฐบาล และหนี้สินระยะสั้นจากบริษัทต่าง ๆ

หลังจากที่ทางอังกฤษได้ประกาศว่าจะมีการควบคุมเหรียญ Stablecoins ให้อยู่ภายใต้การควบคุมของรัฐ เพื่อที่จะใช้ประโยชน์จากศักยภาพของคริปโทฯ และเทคโนโลยีบล็อกเชนเพื่อให้ประชาชนทำธุรกรรมได้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ทาง เปาโล อาร์โดอิโน (Paolo Ardoino) ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยีของเทเธอร์ก็กล่าวว่า สหราชอาณาจักรจะเป็นอีกหนึ่งพรมแดนสำคัญสำหรับนวัตกรรมคริปโทฯ และพร้อมจะร่วมมือกับทางภาครัฐในการพัฒนา Stablecoin นี้

ซึ่งนอกจากเหรียญ USDT ที่ตรึงไว้กับเงินดอลลาร์สหรัฐฯ และ GBPT ที่ตรึงมูลค่ากับเงินปอนด์ที่กำลังจะเปิดตัวแล้ว เทเธอร์ยังมีแผนที่จะออกเหรียญที่ตรึงมูลค่าไว้กับเงินยูโร เงินหยวนของจีน และเงินเปโซของเม็กซิโกอีกด้วย

ที่มา: Reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส