Binance US หนึ่งในสาขาย่อยของแพลตฟอร์มซื้อขายคริปโทฯ ที่ใหญ่ที่สุดอย่างไบแนนซ์ (Binance) ได้เริ่มนโยบายการซื้อขายแบบไม่มีค่าธรรมเนียมสำหรับบิตคอยน์ และมีแผนที่จะขยายไปสู่เหรียญอื่นบนกระดานในอนาคต

ไบรอัน โชรเดอร์ (Brian Shroder) ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Binance US กล่าวว่าไบแนนซ์ขึ้นชื่อเรื่องค่าธรรมเนียมถูกมาตั้งแต่ตอนเปิดตัวแรก ๆ และการยกเลิกการเก็บค่าธรรมเนียมเป็นสิ่งที่ทางบริษัทอยากทำอยู่แล้ว เพราะจะช่วยเพิ่มประสบการณ์ที่ดีต่อผู้ใช้งานและดึงดูดลูกค้าใหม่เข้ามามากขึ้น

นักวิเคราะห์จากวอลล์สตรีทมองว่าการตัดสินใจนี้จะทำให้การแข่งขันในตลาดผู้ให้บริการซื้อขายคริปโทฯ สูงขึ้น และเป็นแรงกดดันให้แพลตฟอร์มอื่นอย่าง คอยน์เบส (Coinbase) จะต้องลดค่าธรรมเนียมการซื้อขายลงตามไปด้วย

นอกจากนี้ โชรเดอร์ยังบอกอีกว่าไบแนนซ์จะไม่มีการคิดค่าสเปรด หรือส่วนต่างระหว่างราคาซื้อกับราคาขาย ซึ่งปกติจะเป็นรายได้หลักของโบรกเกอร์ต่าง ๆ อย่างโรบินฮู้ด (Robinhood) หรือกระดานเทรดฟอเร็กซ์ เนื่องจากไบแนนซ์ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องในธุรกรรมนอกจากการให้บริการเท่านั้น

ผู้ใช้งานสามารถดูคำสั่งซื้อบนกระดานได้ตามเวลาจริงเพื่อจับคู่การซื้อขาย และในอนาคตไบแนนซ์ก็มีแผนที่จะขยายนโยบายการเลิกเก็บค่าธรรมเนียมไปยังเหรียญอื่น ๆ บนกระดานอีกด้วย

ที่มา: Bloomberg

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส