แพลตฟอร์มซื้อขายคริปโทฯ โวยาเจอร์ ดิจิทัล (Voyager Digital) ได้ส่งจดหมายการผิดชำระหนี้ให้กับกองทุนคริปโท ขนาดใหญ่อย่าง ทรีแอร์โรวส์ แคปิทัล (3AC) เนื่องจากทางกองทุนไม่สามารถจ่ายคืนเงินกู้จำนวน 15,250 บิตคอยน์ (ราว 10,000 ล้านบาท) และ 350,000,000 USDC (ราว 12,000 ล้านบาท) ได้

ในสัปดาห์ที่แล้ว ทางโวยาเจอร์ได้ให้เวลา 3AC ที่จะจ่ายคืนเงินกู้ทั้งหมดที่เป็นบิตคอยน์ และ USDC โดยที่ให้จ่ายคืน 25,000,000 เหรียญ (ราว 900 ล้านบาท) ในวันศุกร์ และจ่ายที่เหลือทั้งหมดในวันจันทร์ แต่ถึงจะมีกำหนดขอบเขตระยะเวลาให้แล้ว ทางกองทุน 3AC ก็ไม่สามารถที่จะจ่ายเงินคืนตามกำหนดที่ถูกให้มาได้ ทางแพลตฟอร์มกล่าวว่าตอนนี้กำลังหาวิธีการเยียวยาทางกฎหมายกับที่ปรึกษาของพวกเขาเพื่อที่จะเรียกเงินทุนคืนจากกองทุน 3AC

อย่างไรก็ตาม สตีเฟน เออร์ลิช (Stephen Ehrlich) ประธานกรรมการบริหารของแพลตฟอร์มโวยาเจอร์กล่าวว่า ทางทีมงานก็กำลังทำงานอย่างหนักที่จะจัดการกับงบดุลของบริษัทให้มั่นคงและตอบสนองความต้องการในด้านสภาพคล่องของผู้ใช้งาน โดยไม่ให้ปัญหาของ 3AC ส่งผลกระทบต่อการใช้งานแพลตฟอร์ม

แต่ถึงอย่างนั้น โวยาเจอร์ก็ได้ปรับลดขีดจำกัดการถอนเงินบนแพลตฟอร์มให้อยู่ที่ 10,000 เหรียญต่อวัน (ราว 350,000 บาท) เพื่อป้องกันความเสี่ยงจากการที่คนถอนเงินออกมากเกินไป

ซึ่งทางกองทุน 3AC นั้นขึ้นชื่อเรื่องการลงทุนในรูปแบบที่ค่อนข้างสุดโต่งเพื่อให้ได้ผลตอบแทนสูงที่สุด ซึ่งรวมไปถึงการนำทรัพย์สินไปค้ำประกันเพื่อกู้ยืมในการลงทุน และลงทุนในสินทรัพย์ความเสี่ยงสูง ซึ่งทางกองทุนได้ขาดทุนจำนวนมากจากการล่มสลายของ LUNA และการร่วงลงของราคาบิตคอยน์ในช่วงที่ผ่านมา ทำให้มีปัญหาในด้านสภาพคล่องและไม่สามารถชำระหนี้ที่กู้ยืมมาลงทุนได้

ที่มา: Cointelegraph, CNBC

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส