วันที่ 29 มิถุนายน 2565 เบรนดัน คาร์ (Brendan Carr) หนึ่งในกรรมธิการของหน่วยงาน FCC ซึ่งเปรียบได้กับ กสทช. ของสหรัฐฯ ได้ออกมากล่าวว่า “TikTok ไม่ใช่แค่แอปวิดีโอทั่วไป แต่เป็นความอันตรายที่ห่อหุ้มด้วยชุดแกะ” และเรียกร้องให้แอปเปิล (Apple) และกูเกิล (Google) ลบแอป Tiktok ออกจากสโตร์ของตน

คาร์อธิบายว่า จากข้อมูลรั่วไหลของการประชุมภายในของ TikTok พบว่าไบต์แดนซ์ (ByteDance) บริษัทแม่ของ TikTok สามารถเข้าถึงข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ใช้ในสหรัฐฯ ได้ และได้มีประวัติการเข้าถึงข้อมูลดังกล่าวอยู่หลายครั้ง

ทั้งนี้ หนึ่งในสมาชิกแผนกความปลอดภัยของ TikTok ได้กล่าวในระหว่างการประชุมว่า “ประเทศจีนสามารถเห็นได้ทุกอย่าง” และวิศวกรคนหนึ่งก็ได้อ้างว่ามี “หัวหน้าผู้ดูแลระบบ” ที่สามารถเข้าถึงได้ทุกอย่างอีกด้วย

คาร์ยังได้กล่าวว่า TikTok ก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อความมั่นคงของประเทศอย่างชัดเจน เนื่องจากมีการเก็บรวบรวมข้อมูลของผู้ใช้อย่างกว้างขวาง และสามารถเข้าถึงข้อมูลที่ละเอียดอ่อนได้โดยไม่ถูกตรวจสอบ

ในช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา TikTok ได้ประกาศย้ายข้อมูลผู้ใช้ในสหรัฐฯ ทั้งหมดไปบนระบบโครงสร้างพื้นฐานโอราเคิล (Oracle Cloud) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามที่จะลดข้อกังวลเกี่ยวกับการจัดการข้อมูลผู้ใช้ในสหรัฐฯ และเพื่อให้ TikTok สามารถดำเนินงานในสหรัฐฯ ได้

ทางคาร์ระบุว่าเขาให้เวลาแอปเปิล และกูเกิล ถึงวันที่ 8 กรกฎาคม ในการลบแอปนี้ออกจากสโตร์ และอธิบายเหตุผลถ้าหากพวกเขาไม่ทำ ซึ่งทั้งสองบริษัทในตอนนี้ยังไม่มีความคิดเห็นเกี่ยวกับประเด็นนี้ และดูเหมือนว่าสมาชิก FCC คนอื่นก็ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการร้องเรียนนี้ อ้างอิงจากการที่มีลายเซ็นของคาร์เพียงคนเดียวในจดหมายร้องเรียน

ที่มา: Engadget

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส