วันที่ 29 มิถุนายน แผนก โมเอต เฮนเนสซี (Moet Hennessy) ของ LVMH ได้ประกาศว่าทางบริษัทได้เข้าซื้อกิจการผู้ผลิตไวน์ โจเซฟ เฟลปส์ (Joseph Phelps) ในแคลิฟอร์เนียร์ ตามนโยบายบริษัทที่ต้องการจะขยายพอร์ตการลงทุนในอุตสาหกรรมเครื่องดื่มมากขึ้น

ฟิลิปเป เชาวส์ (Philippe Schaus) ประธานบริษัทและประธานบริหารของโมเอต เฮนเนสซี กล่าวว่าทางบริษัทได้มองหาผู้ผลิตไวน์ที่ใส่ใจด้านคุณภาพและความประณีตในระดับเดียวกับ LVMH และค้นพบว่า โจเซฟ เฟลปส์ ซึ่งก่อตั้งในปี 1973 และเป็นหนึ่งในผู้ผลิตไวน์ที่โด่งดังที่สุดในแคลิฟอร์เนีย มีความเหมาะสมอย่างมากที่จะถูกเพิ่มเข้าไปในพอร์ตการลงทุนของโมเอต เฮนเนสซี

เชาวส์กล่าวว่าสิ่งสำคัญในการเลือกลงทุนคือความเป็นธุรกิจครอบครัวที่เป็นมรดกตกทอดมาอย่างยาวนาน และทางบริษัทก็ให้ความสำคัญอย่างมากในการรักษามรดกนั้นเอาไว้ให้อยู่ต่อไป

ดูเหมือนว่า โมเอต เฮนเนสซี ซึ่งมีกิจการเครื่องดื่มชั้นสูงอยู่มากมายเช่น ดอม เปริญง (Dom Perignon), โมเอต แอนด์ ชองดอง (Moet & Chandon), เฮนเนสซี (Hennessy) และอีกมากมาย จะยังคงลงทุนในกิจการเครื่องดื่มชั้นสูงอยู่เรื่อย ๆ โดยไม่สนใจกระแสความกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจตกต่ำและเงินเฟ้อสูงเลยแม้แต่น้อย

เชาวส์กล่าวว่าบริษัทต้องการที่จะมี ‘เครื่องดื่มสำหรับทุกจังหวะและโอกาส’ ไม่ว่าจะเป็นดินเนอร์อาหารหรู เครื่องดื่มในคลับ บาร์ หรือค็อกเทล และไวน์ของโจเซฟ เฟลปส์ มาเติมเต็มช่องว่างของ ‘ไวน์แดงเข้มข้น’ ที่เขากำลังมองหา

ในไตรมาสแรก โมเอต เฮนเนสซี นั้นมีรายงานรายได้ 1,640 ล้านยูโร (ราว 60,000 ล้านบาท) ซึ่งมากกว่าปีที่แล้วถึง 8% โดยเชาวส์กล่าวว่าปริมาณความต้องการของลูกค้าในยุโรปกำลัง ‘ลุกเป็นไฟ’ เนื่องจากกระแสการท่องเที่ยวในยุโรปที่เริ่มกลับมา

ที่มา: CNBC

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส