วันที่ 7 กรกฎาคม 2565 สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า นายบอริส จอห์นสัน (Boris Johnson) นายกรัฐมนตรีของอังกฤษ ประกาศลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยม หลังถูกสมาชิกพรรคกดดันและประกาศลาออกพร้อมกันกว่า 40 คน ทั้งนี้ นายจอห์นสันจะยังคงดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีต่อไป จนกว่าจะได้หัวหน้าพรรคคนใหม่ในเดือนตุลาคมนี้

สำนักข่าวบีบีซียังระบุว่า เหตุผลที่สมาชิกพรรคอนุรักษ์นิยมร่วมกันกดดันให้นายจอห์นสันลาออกนั้น มีที่มาจากการที่เขาแต่งตั้ง นายคริส พินเชอร์ (Chris Pincher) ซึ่งเคยมีข่าวฉาวเรื่องการลวนลามผู้ชาย 2 คน ในคลับส่วนตัว ให้ดำรงตำแหน่งสำคัญอย่างประธานวิปรัฐบาล ซึ่งทีมงานของนายจอห์นสันออกมาแก้ตัวว่า “เขาไม่รู้เรื่องมาก่อน” ก่อนที่จะออกมายอมรับในภายหลังว่าโกหกและยอมรับผิดเรื่องดังกล่าว ด้วยเหตุนี้เอง ทำให้คณะรัฐมนตรีไม่พอใจอย่างมากในคำอธิบายที่กลับกลอกนี้ รวมถึงการถูกบังคับให้ออกมารับหน้าแทน

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 6 มิถุนายน 2565 ยังเคยมีการประชุมเพื่อลงมติไม่ไว้วางใจนายจอห์นสัน กรณีสมาชิกรัฐสภาได้จัดงานเลี้ยงสังสรรค์ที่บ้านของนายกรัฐมนตรีระหว่างการล็อกดาวน์ เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

คณะรัฐมนตรีกว่า 40 คน รวมถึง นายนาดิม ซาฮาวี (Nadhim Zahawi) รัฐมนตรีกระทรวงการคลังที่เพิ่งเข้ารับตำแหน่งได้เพียง 36 ชั่วโมง กล่าวว่า “พวกเขาไม่สามารถสนับสนุนนายจอห์นสันได้อีกต่อไป” หลังจากรับรู้การกระทำครั้งนี้ รวมถึงเรียกร้องให้นายจอห์นสันลาออกและ ‘จากไปอย่างมีศักดิ์ศรี’ ดีกว่าการถูกถอดออกจากตำแหน่ง ซึ่งจะทำให้เขาไม่มีสิทธิ์ลงสมัครรับเลือกตั้งอีกในอนาคต

ทั้งนี้ นายจอห์นสันจะออกแถลงการณ์เกี่ยวกับการลาออกจากตำแหน่งอย่างเป็นทางการอีกครั้งในเร็ว ๆ นี้

ที่มา: BBC, AP

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส