หนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียลไทมส์รายงานเมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม 2565 โดยอ้างอิงการเปิดเผยของรัฐมนตรีหลายคนที่ไม่เปิดเผยชื่อว่า นายบอริส จอห์นสัน รักษาการนายกรัฐมนตรีของอังกฤษ เตรียมเสนอปรับขึ้นเงินเดือนเฉลี่ย 5% ให้กับคนงานภาครัฐหลายล้านคนในสัปดาห์หน้า

ทั้งนี้ การพิจารณาค่าจ้างประจำปีสำหรับพนักงานภาครัฐเกือบครึ่ง ซึ่งรวมถึงครู พยาบาล ตำรวจ เจ้าหน้าที่เรือนจำ ข้าราชการ และกองกำลังติดอาวุธกำลังจะครบกำหนดในเร็ว ๆ นี้

ไฟแนนเชียลไทมส์ยังรายงานอีกว่า รัฐมนตรีอาวุโสคนหนึ่งกล่าวว่า รัฐบาลจะยอมรับคำแนะนำของหน่วยงานทบทวนค่าจ้างอิสระ ซึ่งมีแนวโน้มจะแนะนำให้ปรับเพิ่มค่าจ้างราว 5% ขณะที่รัฐมนตรีอีกรายกล่าวตรงกันว่าการปรับขึ้นค่าจ้างนั้นคาดว่าจะอยู่ที่ราว 5% ทั้งนี้ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นเกี่ยวกับรายงานข่าวดังกล่าว

ก่อนหน้านี้ มีข่าวลือว่ารัฐบาลอังกฤษวางแผนที่จะขึ้นค่าจ้างสำหรับพนักงานภาครัฐประมาณ 2% แต่แหล่งข่าวของไฟแนนเชียลไทมส์ยืนยันว่า อัตราดังกล่าวน้อยเกินไปและอาจสร้างความไม่พอใจให้ประชาชนในภาวะที่ยากลำบากนี้ 

“คุณอาจจะเจอกับการประท้วงหยุดงาน ถ้าทำแบบนั้น และนั่นจะทำให้เรื่องทุกอย่างแย่ลงไปอีก” แหล่งข่าวของไฟแนนเชียลไทมส์กล่าว

ปัจจุบัน อัตราเงินเฟ้อจากดัชนีราคาผู้บริโภคของอังกฤษพุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 40 ปี ที่ระดับ 9.1% ในเดือนพฤษภาคม และธนาคารกลางอังกฤษคาดว่าเงินเฟ้อจะพุ่งทะลุ 11% ในเดือนตุลาคมนี้

ที่มา : Reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส