วันที่ 19 กรกฎาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีผู้สอบถามไปยังเฟซบุ๊กแฟนเพจ ‘Foremost Thailand’ หนึ่งในช่องทางการสื่อสารอย่างเป็นทางการของผลิตภัณฑ์นมแบรนด์ ‘โฟร์โมสต์’ ถึงการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ประเภทพาสเจอไรซ์ที่หายไปจากหลายร้านค้า

แอดมินของแบรนด์โฟร์โมสต์ได้มีการตอบกลับว่า บริษัทฯ เตรียมยุติการผลิตและการจัดจำหน่ายนมพาสเจอร์ไรซ์ในประเทศไทย เนื่องจากบริษัทฯ วางแผนที่จะมุ่งเน้นการผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์นมที่สามารถเก็บรักษาได้ยาวนานมากยิ่งขึ้น

ล่าสุด บริษัท ฟรีสแลนด์คัมพิน่า (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ผู้จัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์แบรนด์โฟร์โมสต์ ออกแถลงการณ์อย่างเป็นทางการ ชี้แจงการยุติการผลิตและจัดจำหน่ายนมพาสเจอร์ไรซ์แบรนด์โฟร์โมสต์แล้ว

ทั้งนี้ จากข้อมูลของกรมพัฒนาธุรกิจการค้าระบุว่า บมจ.ฟรีสแลนด์คัมพิน่า (ประเทศไทย) รายงานข้อมูลงบการเงินปี 2564 ระบุว่าบริษัทฯ ขาดทุนกว่า 1,360 ล้านบาท ซึ่งถือเป็นครั้งแรกตั้งแต่ปี 2558 ที่บริษัทฯ มีผลการดำเนินงานติดลบ

สำหรับกระบวนการพาสเจอร์ไรซ์ (Pasteurization) คือกระบวนการใช้ความร้อนต่ำในการฆ่าเชื้อโรคและยับยั้งการเน่าเสียจากเอนไซม์ของจุลินทรีย์ โดยนมที่ผ่านกระบวนการพาสเจอร์ไรซ์นั้นมีอายุการเก็บต่ำ และต้องจัดเก็บที่อุณหภูมิตู้เย็น โดยสามารถเก็บรักษาได้ยาวนานที่สุดประมาณ 10 วัน แต่อย่างไรก็ตาม กระบวนการพาสเจอร์ไรซ์มีข้อดีคือจะทำให้รสชาติและสีของนมจะไม่เกิดการเปลี่ยนแปลงมากนัก เมื่อเทียบกับวิธี UHT (มักอยู่ในรูปนมกล่อง) และ Sterilized (นมกระป๋องบางแบรนด์)

ที่มา : Foremost Thailand, กรมพัฒนาธุรกิจการค้า