วันที่ 21 กรกฎาคม 2022 ทางการสหรัฐฯ จับกุมอดีตผู้จัดการของคอยน์เบส (Coinbase) แพลตฟอร์มซื้อขายคริปโทฯ ระดับโลก พร้อมทั้งผู้เกี่ยวข้องอีก 2 คน ด้วยข้อหาซื้อขายคริปโทฯ โดยใช้ข้อมูลวงในของบริษัท จนทำเงินไปได้ประมาณ 1,500,000 เหรียญ (ราว 55,000,000 บาท)

อิชาน วาฮี (Ishan Wahi) อดีตผู้จัดการคอยน์เบส ได้รับข้อมูลเกี่ยวกับเหรียญคริปโทฯ ที่กำลังจะถูกลิสต์บนกระดานเทรดของบริษัทในช่วงเดือนสิงหาคม 2021 ถึงเดือนพฤษภาคม 2022 หรือช่วงที่เขาดำรงตำแหน่งเป็นผู้จัดการผลิตภัณฑ์ของคอยน์เบส ในระหว่างเวลานี้เขาได้ส่งข้อมูลให้กับ นิกฮิล วาฮี (Nikhil Wahi) พี่ชายของเขา และ ซาเมียร์ รามานี (Sameer Ramani) เพื่อนร่วมงาน บอกว่าเหรียญไหนกำลังจะถูกลิสต์ขึ้นบนกระดาน ให้พวกเขาซื้อก่อนที่มันจะราคาสูงขึ้นจากการที่คนเข้ามาซื้อขายเยอะ

ทั้งสามคนทำกำไร 7,000 เหรียญ (ราว 250,000 บาท) จากการซื้อขายเหรียญ Tribe (TRIBE), 13,000 เหรียญ (ราว 55,000,000 บาท) จาก Alchemix (ALCX), Gala (GALA), Ethereum Name Service (ENS) และ Powerledger (POWR) และ 900,000 เหรียญจาก XYO ซึ่งทั้งหมดนี้เติบโตสูงมากหลังจากถูกลิสต์ขึ้นบนกระดานคอยน์เบส และนี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งจากทั้งหมด 25 เหรียญที่พวกเขาได้ทำกำไรไป

ทางการรายงานว่าทั้งสามคนได้ทำกำไรด้วยการใช้ข้อมูลวงในเกี่ยวกับการประกาศลิสต์เหรียญใหม่อย่างน้อย 14 ครั้ง โดยใช้กระเป๋าคริปโทฯ หลายกระเป๋าสลับกัน และใช้ชื่อคนอื่นในการซื้อขายบนกระดานเทรดต่าง ๆ

ทาง ไบรอัน อาร์มสตรอง (Brian Armstrong) ประธานบริหารของคอยน์เบสกล่าวว่า “มีความเป็นไปได้เสมอที่พนักงานของบริษัทจะทำข้อมูลรั่วไหล หากการสอบสวนพบว่าพนักงานมีการกระทำที่มีความผิด พนักงานเหล่านั้นจะสิ้นสุดสถานะการเป็นพนักงาน และถูกส่งต่อไปดำเนินคดีกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป”

ที่มา: CoinTelegraph

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส