วันที่ 23 กรกฎาคม 2565 นายเท็ดรอส อัดฮานอม กีบรีเยซุส (Tedros Adhanom Ghebreyesus) ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก (WHO) แถลงหลังหารือกับคณะกรรมาธิการผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของโรคฝีดาษลิง (Mokeypox) โดยประกาศให้เป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ (PHEIC)

นายเท็ดรอส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก
นายเท็ดรอส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ องค์การอนามัยโลก (WHO)

คณะกรรมาธิการฯ ให้เหตุผลว่าการแพร่ระบาดที่เกิดขึ้นไปทั่วโลกอย่างรวดเร็วนี้ ยังไม่มีใครทราบสาเหตุที่แน่ชัด รวมไปถึงรูปแบบการแพร่กระจายที่ยังไม่มีใครทำความเข้าใจได้ ดังนั้น คณะกรรมาธิการฯ จึงตัดสินใจให้การแพร่ระบาดของโรคฝีดาษลิงนั้น เป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ

สำหรับการประกาศให้โรคฝีดาษลิงเป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศนั้น จะทำให้องค์การอนามัยโลกสามารถระดมทุนเพื่อแก้ปัญหาการแพร่ระบาดของโรคฝีดาษลิงได้มากขึ้น และทำให้เกิดความร่วมมือระดับนานาชาติในการรักษา การแบ่งปันวัคซีน รวมไปถึงการออกมาตรการด้านการค้าและการเดินทาง โดยเฉพาะการคัดกรองผู้ติดเชื้อที่สนามบินได้

ทั้งนี้ ในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขเริ่มกดดันให้องค์การอนามัยโลก และรัฐบาลชาติต่าง ๆ ออกมาตรการเพิ่มขึ้น เพื่อจัดการกับการแพร่ระบาดของโรคฝีดาษลิง ล่าสุด พบผู้ติดเชื้อมากกว่า 16,000 ราย มีผู้เสียชีวิตแล้ว 5 รายจาก 75 ประเทศที่เป็นสมาชิกองค์การอนามัยโลกทั่วโลก โดยที่สหรัฐอเมริกา มีรายงานพบผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงในเด็ก 2 รายแรกแล้ว

ที่มา : WHO, Reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส