เมื่อวันที่ 8 สิงหาคม 2565 (ตามเวลาท้องถิ่น) กระทรวงการคลังสหรัฐฯ ประกาศคว่ำบาตรบริษัททอร์นาโด แคช (Tornado Cash) ผู้ให้บริการด้านคริปโทเคอร์เรนซียอดนิยมที่อนุญาตให้ผู้ใช้งานสามารถปิดบังการทำธุรกรรมได้

การคว่ำบาตรครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังจากกระทรวงการคลังตรวจพบว่า กลุ่มแฮกเกอร์ของเกาหลีเหนือใช้ประโยชน์จากแพลตฟอร์มของ ทอร์นาโด แคช ในการทำผิดกฎหมายฟอกเงิน

กระทรวงการคลังสหรัฐฯ ยังเปิดเผยอีกว่า ที่ผ่านมานั้น ทอร์นาโด แคช ถูกใช้เป็นแหล่งฟอกเงินในรูปคริปโทเคอร์เรนซีมูลค่ากว่า 7,000 ล้านเหรียญ (ราว 248,000 ล้านบาท) โดย ลาซารัส กรุ๊ป (Lazarus Group) กลุ่มแฮกเกอร์ที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลเกาหลีเหนือที่ใช้แพลตฟอร์ม ทอร์นาโด แคช เป็นแหล่งฟอกเงินมูลค่าราว 450 ล้านเหรียญ (ราว 15,900 ล้านบาท)

ก่อนหน้านี้ ในเดือนมิถุนายน 2565 กลุ่มแฮกเกอร์ดังกล่าวได้เจาะเข้าฐานข้อมูลของบริษัทโฮไรซอน บริดจ์ (Horizon Bridge) และนำคริปโทที่ได้ไปทำการฟอกเงินบนแพลตฟอร์มของ ทอร์นาโด แคช เป็นเงินกว่า 100 ล้านเหรียญ (ราว 3,500 ล้านบาท) โดย โฮไรซอน บริดจ์ เป็นผู้ให้บริการโอนสินทรัพย์คริปโทที่ดำเนินการด้วยบล็อกเชนฮาร์โมนี (Harmony) ไปยังบล็อกเชนอื่น ๆ

ล่าสุด วันที่ 9 สิงหาคม 2565 สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า บรรดาผู้ใช้งานทอร์นาโด แคช ต่างทยอยลบบัญชีการใช้งาน และตัดการเชื่อมต่อเว็บไซต์กับ ทอร์นาโด แคช แล้ว

ที่มา : U.S. Department of the Treasury, Bloomberg

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส