เมื่อวันที่ 8 สิงหาคม 2565 สำนักข่าวซินหัวรายงาน นายลูฮุท บินซาร์ ปันด์จัยตัน (Luhut Binsar Pandjaitan) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงประสานงานกิจการทางทะเลและการลงทุนอินโดนีเซีย เปิดเผยว่า เทสลา (Tesla) บริษัทรถยนต์ไฟฟ้าสัญชาติอเมริกันได้ลงนามในข้อตกลงมูลค่า 5,000 ล้านเหรียญ (ราว 177,000 ล้านบาท) เพื่อซื้อโลหะนิกเกิลจากผู้ผลิต 2 รายในอินโดนีเซีย

นายปันด์จัยตัน ระบุว่าสัญญาดังกล่าวมีผลใช้บังคับเป็นเวลา 5 ปี กับบริษัท 2 แห่ง ที่ดำเนินงานในโมโรวาลี รีเจนซี (Morowali Regency) ของจังหวัดสุลาเวสีกลาง ประเทศอินโดนีเซีย โดยโลหะนิกเกิลจะถูกนำไปใช้สำหรับการผลิตแบตเตอรี่ลิเธียมของเทสลา

ข้อมูลจากกระทรวงพลังงานและทรัพยากรแร่อินโดนีเซีย ระบุว่าอินโดนีเซียมีแร่นิกเกิลสำรอง 72 ล้านตัน เมื่อนับถึงเดือนมกราคม 2563 ครองสัดส่วนร้อยละ 52 ของปริมาณแร่นิกเกิลทั้งหมดทั่วโลก และมีการผลิตนิกเกิลสูงถึง 2.47 ล้านตันในปี 2564

ส่งผลให้อินโดนีเซียเป็นหนึ่งในผู้ผลิตโลหะนิกเกิลรายใหญ่ที่สุดในโลก และกำลังมุ่งพัฒนาเพื่อขึ้นแท่นเป็นผู้นำอุตสาหกรรมแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า โดยก่อนหน้านี้ได้เชิญเทสลาให้มาลงทุนในอุตสาหกรรมนิกเกิลและจัดหาแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าในอินโดนีเซีย

ทั้งนี้ นายปันด์จัยตัน ระบุว่ารัฐบาลอินโดนีเซียจะเจรจาหารือกับเทสลาต่อไป โดยหวังว่าบริษัทจะเข้ามาจัดตั้งโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศ

ที่มา : Xinhua

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส