11 สิงหาคม 2565 มารี เดลี (Mary Daly) ประธานธนาคารกลางแห่งซานฟราสซิสโก ให้สัมภาษณ์กับบลูมเบิร์กว่าเธอคิดว่ามีความเป็นไปได้ที่จะมีการขึ้นอัตราดอกเบี้ยสูงกว่า 0.5% ในเดือนกันยายน เพื่อสู้กับอัตราเงินเฟ้อที่สูงเกินไป

เดลีกล่าวว่าการขึ้นอัตราดอกเบี้ยในครั้งถัดไปอาจอยู่ที่ 0.5% ก็จริง แต่เธอก็เชื่อว่าอาจมีการขึ้นเป็น 0.75% อีกครั้ง ถ้าเกิดข้อมูลมีการเปลี่ยนแปลง เนื่องจากเธอไม่อยากรีบตัดสินใจจากข้อมูลล่าสุดที่แสดงว่าเงินเฟ้อเริ่มดูดีขึ้น และเชื่อว่าในการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐฯ ครั้งถัดไปในวันที่ 20-21 กันยายน จะมีข้อมูลมากกว่านี้มาช่วยในการตัดสินใจ

นักวิเคราะห์หลายคนเชื่อว่าการขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งต่อไปจะลดลงมาอยู่ที่ 0.5% หลังข้อมูลจากกระทรวงแรงงานรายงานว่าราคาของผู้บริโภคในเดือนกรกฎาคมไม่ได้เพิ่มขึ้น แถมราคาผู้ผลิตยังลดลงอย่างไม่คาดคิดอีกด้วย ซึ่งเป็นสัญญาณที่ดีเกี่ยวกับเงินเฟ้อ

ตั้งแต่เดือนมีนาคมที่ผ่านมา ธนาคารกลางสหรัฐฯ ได้เพิ่มอัตราดอกเบี้ยมาเรื่อย ๆ จากเกือบ 0% มาอยู่ที่ 2.25%-2.5% ซึ่งเดลีมองว่าอัตราดอกเบี้ยควรขึ้นไปอยู่ที่ราว 3.4% ในปีนี้ และควรจะสูงกว่านั้นในปีหน้า ถึงจะต่อสู้กับเงินเฟ้อระดับนี้ได้

ถึงแม้สัญญาณของเงินเฟ้อในสหรัฐฯ จะดูดีขึ้นในสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่ถ้ามองภาพรวมแล้ว ผู้บริโภคยังต้องจ่ายเงินมากกว่าปีที่แล้วถึง 8.5% เพื่อซื้อของเท่ากัน ซึ่งเดลีก็ย้ำว่า “ตอนนี้เงินเฟ้อมากเกินไปแล้ว”

ที่มา: Reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส